Không cần bạn phải là nhà văn, nhà báo hay một người dẫn chương trình tài năng nhưng muốn bán hàng online và offline hiệu quả đặc biệt là bán hàng trực tuyến (online) thì phải cần có sức hút riêng. Đặc biệt hiện nay
website nào cũng thuê người viết bài seo web hay chú trọng vào việc phân tích chứng minh lợi ích sản phẩm để thu hút khách hàng. Muốn bán hàng hiệu quả cao nhất thì hãy là người biết kể chuyện.

1. Chiến lược bán hàng hiệu quả của bạn là gì?

Lập chiến lược bán hàng hiệu quả chính là điều khiến nhiều chủ doanh nghiệp, cửa hàng đau đầu. Một
chiến dịch marketing sẽ ảnh hưởng tới sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Khâu bán hàng phụ thuộc vào cách thu hút và kể chuyện của mỗi người. Người nhân viên bán hàng phải chuẩn bị cả chiến lược thu hút người nghe và những câu chuyện sẽ kể.

Thông tin giải trí

Truyện cười: 
http://bestseo.vn/blog/xuong-dat-con-choi-i74.html
                     http://bestseo.vn/blog/loi-me-dan-i76.html

Truyện ngắn: 
                     
http://bestseo.vn/blog/thach-i75.html
                     http://bestseo.vn/blog/goc-van-hoc-i63.html
2. Muốn kể chuyện phải có người nghe - chiến lược bán hàng hiệu quả cũng không khác

Kể chuyện có nhiều cách. Dù là kể bằng cách 
bài viết seo  hay video clip, sử dụng quảng cáo Google Ads hoặc Facebook ...đều phải mang mục đích bán hàng và thu hút người dùng. Người kể chuyện ở dây chính là người bán hàng. Song làm sao kể chuyện có người nghe mới quan trọng. Có độc giả hay thính giả thì mới có cơ hội bán hàng. Cần làm gì để câu chuyện có người nghe, người đọc và quyết định mua hàng?



Câu chuyện nên xoáy vào sản phẩm hay nói những chuyện không liên quan?

Theo lẽ thường khi muốn bán một sản phẩm chúng ta thường “thao thao bất tuyệt” về đặc tính sản phẩm, lợi ích sản phẩm, giá cả….. Nói chung có bao nhiêu cái tốt khoe ra hết. Tuy nhiên những điều đó đã quá nhiều người làm. Bây giờ. Ngay lúc này, ngoài những yếu tố trên thì phải có sự đột phá để thu hút người tiêu dùng.

Vậy nên hãy nói những gì thật hơn, ngay lúc đó, người thật, việc thật. Chẳng hạn khi bán sản phẩm sữa ong chúa. Thị trường rất nhiều nhưng nếu sữa ong chúa của bạn có chứa 10 – HDA có tác dụng phá hủy tế bào ung thư thì có nên xoáy sâu vào sản phẩm hay đi nói chuyện lan man?!


Thông tin liên quan
Mẹo viết bài PR bán hàng hiệu quả:
            
http://bestseo.vn/blog/meo-viet-bai-pr-ban-hang-hieu-qua-i71.html
5 quy tắc bất biến khi biết bài SEO:
            
http://bestseo.vn/blog/viet-mot-bai-seo-len-top-google-i84.html
Ngược lại nếu bạn đang bán mật ong dạng nhà làm, không địa chỉ nguồn gốc lúc này có nên xoáy sâu vào chất lượng sản phẩm hay chọn những câu chuyện theo chiều hướng khác?!

Không phải chỉ trong chiến lược quảng cáo mới cần những ngôn ngữ lôi cuốn mà mỗi lần bán hàng chính là một mẩu quảng cáo nhỏ của chính bản thân nhân viên tiếp thị. Để mẩu quảng cáo đủ sức hút, có độc giả trước tiên phải xem những câu chuyện được kể, được viết ra có đủ sức thuyết phục hay không?!



3. Mỗi câu chuyện phục vụ chiến lược bán hàng nên dài bao nhiêu là đủ?

Nếu không giỏi kể chuyện thì trước tiên phải biết cách giới hạn dung lượng và câu chuyện muốn kể. Câu chuyện kể ra với mục đích bán hàng thì bố cục của mỗi câu chuyện luôn phải có phần thu hút khách hàng, dẫn nhập và chốt đơn hàng - Chốt sale. Tránh việc làm người nghe muốn ngáp ngủ, người đọc không đủ kiên nhẫn để theo dõi. Tới lúc bị bỏ rơi thì đó là sự thất bại hoàn toàn.

Phản ứng của người nghe

 
Không có dung lượng chung cho thời gian bán hàng mỗi dòng sản phẩm. Là người kể chuyện khôn ngoan hãy biết cách để tâm tới thái độ, phản ứng khi đang diễn thuyết nếu tiếp thị trực tiếp. Còn khi kể chuyện bằng hình thức viết hãy nên kiểm nghiệm bằng những độc giả gần mình nhất đồng thời tìm hiểu những lối diễn, cách bán hàng thành công của nhiều người đi trước để nhìn thấy phản ứng của người đọc.

Thông tin giải trí

Truyện cười:
http://bestseo.vn/blog/rut-kinh-nghiem-i83.html
                     http://bestseo.vn/blog/oan-hon-i77.html
Truyện ngắn: http://bestseo.vn/blog/co-hang-i78.html
                      http://bestseo.vn/blog/goc-van-hoc-i60.html
Hãy biết dừng đúng lúc
 
Thường thì khi bán một sản phẩm với giá trị tài sản lớn sẽ tốn thời gian và công sức. Song không phải lúc nào nói nhiều cũng tốt. Quan trọng hơn là đánh trúng điểm người ta đang cần.
Khi muốn bán một sản phẩm mà khách hàng chưa biết phải dựa vào cơ sở nào để kiểm nghiệm thì tình huống chấn an khách hàng tốt nhất là “bên em muốn đi đường dài với khách, nên nếu anh chị muốn đi đường dài thì sử dụng sản phẩm bên em ạ”. Tới đây, dừng. Thế là đủ. Một người thông minh hay gan sắt cỡ mấy cũng sẽ bị lung lay trước câu nói này.
Hãy biết cách chọn điểm dừng và điểm rơi vào đúng thời điểm.



4. Muốn giữ chân người nghe phải gợi được trí tò mò

a. Thu hút trí tò mò bằng cách nào?

Người ta chỉ chăm chú nghe khi tình tiết câu chuyện ngày một cao trào hoặc trí ít phải làm người nghe đồng cảm. Có những trường hợp đã biết đoạn kết nhưng phần mở đầu và hành trình vẫn làm người ta tò mò nên tiếp tục lắng nghe.

Chẳng hạn như khi chạy một chiến dịch bán vé máy bay với giá 10k cho một chiều đi từ Hà Nội vào tp.Hồ Chí Minh. Câu chuyện này đã có kết thúc là mua vé máy bay 10k. Quá trình để mua được vé máy bay với giá 10k mới là vấn đề. Hàng loạt khách hàng có nhu cầu sẽ “ồ, khi nào? Ở đâu?”. Vậy là đủ, chiến dịch thành công. Khách hàng tò mò. Cách để thỏa mãn cơn tò mò chính là phải xem chi tiết mẩu quảng cáo.


Thông tin liên quan

Rủi ro khi tự viết nội dung:
            
http://bestseo.vn/blog/viet-noi-dung-website-i41.html
Nghệ thuật viết bài viết chạm tới tim người đọc:
            
http://bestseo.vn/blog/moi-bai-viet-dang-seo-pr-i73.html
Câu chuyện vé 10k là câu chuyện đi thẳng mục đích bán hàng. Giúp khách hàng tiết kiệm một khoản tài chính đáng kể. Nhưng khi bán một sản phẩm có rất nhiều sức cạnh tranh, hàng thông dụng phải dùng phương pháp khác. Lúc này hãy là người “tám chuyện” cao thủ về công việc cuộc sống.

Ví dụ như khi đi bán sản phẩm là gạo. Ở đâu cũng có. Ai cũng biết. Còn gì tạo tò mò cho khách. Có đấy. Hãy kể những câu chuyện về chính bạn, hay quan tâm đôi chút tới chính người khách hàng, công việc, cuộc sống. Ai cũng thích được quan tâm. Đôi khi người chồng, người vợ của họ bỏ quên điều đó. Tự nhiên bạn thành người chia sẻ, lắng nghe. Thật tuyệt với họ.  Song nên nhớ không nên đi quá sâu. Quá trình ấy giúp bạn có đơn hàng hoặc chí ít họ sẽ thành khách hàng trong một ngày không xa.



b. Tò mò nhưng phải chốt được đơn hàng

Đừng quên bạn dang kể chuyện với mục đích gì. Dù kể chuyện gì, gây được trí tò mò, tạo được sự hào hứng với khách hàng mà không có đơn hàng thì bạn đã thất bại. Cái khôn khéo của người bán hàng là kể chuyện, tạo thiện cảm và bán được hàng.
 
Nếu là tiếp thị truyền thống (
marketing offline) thì người tiếp thị bán nói để có đơn hàng thì trong tiếp thị trực tuyến (marketing online) người tiếp thị có cơ hội dùng cả hai: viết bài theo chuẩn SEO bằng hình thức kể chuyện hoặc kể chuyện trực tuyến bằng cách quay clip. Dù bạn kể chuyện gì, viết bài theo lối kể chuyện trinh thám, hay những câu truyện về bản thân thì mục đích tối thượng cũng chính là phải “chốt sale”.  Muốn lập kế hoạch bán hàng online và offline hiệu quả nhất thì hãy là người kể chuyện thật khéo. Chắc chắn ở đâu bạn cũng bán được hàng. 

Bestseo.vn