Cụm từ bán hàng online hiệu quả hay bán hàng offline hiệu quả có lẽ là cụm từ có lượng tìm kiếm nhiều nhất hiện nay trên Google. Điều mà người dùng cần nhất là những thông tin chia sẻ đầy thực tiễn để có thể áp dụng trực tiếp vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Làm mảng content marketing tôi luôn tranh thủ quan sát, phân tích và giờ ngồi ghi lại chuyện của hai người bán cơm. Mong rằng bạn sẽ tìm ra được phần nào câu trả lời cho chiến lược kinh doanh của mình.

Gần nhà tôi có khu công nghiệp với số lượng công nhân lên tới gần 5000. Đương nhiên sẽ là cơ hội cho nhiều dịch vụ đi kèm trong đó có quán cơm. Có hai quán cơm mà tôi chú ý nhất cũng ấn tượng nhất bởi cả hai quán đều có lợi thế nằm sát rạt khu công nghiệp có lần tôi đã nảy sinh ý định làm
content marketing miễn phí cho hai quán này vì cả hai chủ quán rất dễ thương.

Điều khiến tôi thấy kỳ lạ là chủ quán cơm vắng khách kia lại là người rất vui vẻ, đon đả, nấu ăn ngon. Lân la quẹo qua cầu, tôi ghé gọi một suất cơm rồi gợi chuyện:

Quán nhà mình hôm nay có vẻ vắng anh nhỉ.

Ôi em ơi, vắng từ cái ngày anh bị công an đuổi không cho bán ở cổng khu công nghiệp rồi. Em làm
content marketing có gì hay chỉ anh với.

Nghe xong, tôi giật mình hỏi tiếp.

Trời về nhà mát mẻ thế này, lại có chỗ nghỉ trưa (quán cơm dành cho công nhân ở quê tôi bắt buộc phải có nơi nghỉ cho công nhân thì mới có khách à)

Tôi đánh liều hỏi tiếp:

Em thấy quán bên kia có vẻ nhộn nhịp.

Anh cười buồn đáp và không quên đùa tôi:

Ừ, bên đó có cầu cho công nhân đi qua, tiện hơn. Em làm
content marketing gì đó cách nào hay chỉ anh….

Tới đây tôi đã hiểu cây cầu bắc qua sông mà tôi vừa đi tắt để rẽ vào không phải là của anh chủ quán vắng khách này mà là của quán đông khách bên kia.

Nhưng tôi vẫn tò mò muốn biết thêm, vậy sao anh chị không làm cầu luôn?

À, lúc trước chưa bị công an đuổi, có bán ở nhà đâu, toàn bán ngay cổng khu công nghiệp. Giờ bị cấm phải chạy về nhà.

Nghe tới đây tôi đã nắm trọn lý do. Nhà anh cách một con sông, anh đi vòng thì được chứ khách hàng thì còn lâu à. Vậy nên nhà bên có cầu, bước 20m là tới, nhà anh đi vòng cũng mất cả 100m. Vậy nên anh mất khách là điều dễ hiểu. Đem cách hoạt động và hướng đi của hai quán cơm lại, hẳn bạn cũng nhận ra chiến lược tiếp thị và tầm nhìn của quán nào hiệu quả hơn rồi phải không.


Tạp chí SEO

Content marketing và chuyện bán rau của mẹ
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-va-chuyen-ban-rau-cua-me-toi-i154.html

Cách viết content marketing hiệu quả
http://bestseo.vn/blog/viet-content-marketing-hieu-qua-hieu-the-nao-lam-ra-sao-cho-dat-muc-tieu-kinh-doanh-i79.html

Đã nhảy vào môi trường kinh doanh, điều hơn nhau chỉ là cơ hội và sự nhanh nhạy cộng thêm một chút chịu đầu tư. Ngồi trò chuyện thêm với anh chủ quán vui tính tôi mới rõ giờ anh xin giấy phép xây cầu cũng không được vì chính quyền đổi luật gì đó. Thế đấy, cơ hội có thể chỉ đến một lần. Điều đáng nói ở đây chính là bạn có kịp nhanh hơn người khác trong chiến lược kinh doanh hay không mà thôi, đặc biệt là khâu tiếp thị. Sực giật mình nhớ lại mảng content marketing của tôi đang đi tới đâu rồi và có bị cái cầu kia làm cản doanh số giống quán của anh hay không?

Biết rằng nhu cầu thị trường thì rất nhiều, song nếu bạn không tìm đúng điểm rơi, rải thông tin dịch vụ đúng nhóm đối tượng bạn vẫn vuột mất cơ hội bất cứ lúc nào. Khoảng cách giữa
bán hàng online và offline không quá xa, điều quan trọng là bạn tìm ra cách thức hoạt động của thức mảng, hiểu được nó và kiên trì đi, kiểu gì bạn cũng có một lượng khách. Tôi làm mảng content marketing cũng không khác mấy với những quán cơm. Nên chí ít tôi cũng học được nhiều điều từ hai quán cơm ngay trên quê mình.

Câu chuyện từ hai quán cơm cũng chính là bài học tiếp thị đáng ghi nhớ. Điều tôi học được ở đây chính là một
dịch vụ luôn cần có tầm nhìn xa và tính mạo hiểu cũng như thấu hiểu giá trị khách hàng mình mong muốn là gì. Chi phí đầu tư sẽ không là vấn đề nếu tương lai bạn luôn có nguồn thu ổn định. Còn với công việc làm content marketing như tôi, mục tiêu luôn mỗi ngày luôn là chia sẻ những thông tin bổ ích trước khi mong bạn sử dụng dịch vụ viết bài của chúng tôi. Bởi chắc chắn một ngày sau nhiều ngày đọc những thông tin bổ ích từ tạp chí SEO của bestseo.vn bạn cũng sẽ kiếm một việc gì liên quan tới viết lách để hợp tác cùng chúng tôi đúng không nào?

Câu chuyện về quán cơm vắng khách vẫn còn một tập nhé. Nếu bạn đã dành thời gian đọc bài này thì đừng tiếc thời gian đọc tập hai xem quán cơm vắng khách kia vươn lên như thế nào?!

Chúc bạn thành công!

Bestseo.vn