Năm 2022 sắp khép lại, doanh nghiệp đang lập kế hoạch tiếp thị content cho năm 2023 cũng như kế hoạch kinh doanh trong năm tiếp theo. Viết Nhân Văn gửi tới dữ liệu được tham khảo từ báo cáo từ Harvard về dự báo content năm 2023. 

Thúc đẩy kinh doanh bằng việc tiếp thi nội dung


Đại dịch đã thay đổi đáng kể hành vi của người dùng và là nguyên nhân dẫn tới nhu cầu tìm kiếm thông tin. Điều này góp phần tạo thành xu hướng và cơ hội tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp. Lẽ dĩ nhiên khi nhắc tới những thương hiệu lâu đời chúng ta đều ấn tượng về thương hiệu, luồng tư tưởng, những triết lý kinh doanh mà họ đã xây dựng và ăn sâu vào trong tâm trí người dùng.
 

Sự chuyển đổi content marketing qua thời gian




Vào cuối những năm 2000, yêu cầu về content đã dần kỹ hơn cộng với việc thay đổi thói quen cập nhật thông tin thay vì những bài viết toàn chữ thì người dùng có thiên hướng cho những bài viết có hình ảnh kèm nội dung trong đó có những con số đáng chú ý như:
-          3 tùy chọn hàng đầu chiếm tỉ lệ 40% chính là video.
-          Kế đến là những content có tính tương tác.
-          Cùng ở vị trí thứ 3 thuộc về content dạng infographics với 36% và content dạng chữ 29%.

Tuy nhiên kết quả này không hẳn thể hiện rõ ràng hình thức content nào chiến thắng mà cần khảo sát kĩ hơn trên nhiều phương tiện và các dạng trình bày content khác nhau.

Trong năm 2023 cần có những thử nghiệm với nhóm người dùng tập trung vào công nghệ vì vậy việc bức thiết lúc này là cần tạo ra cái gì đó mới mẻ. HTML5 (là dạng thiết kế web thân thiện các thiết bị di động và cho phép lưu trữ content dạng text, hình ảnh, video) dù đã 10 năm tuổi nhưng vẫn hỗ trợ hiệu quả những trải nghiệm về content.

Để content marketing có tỉ lệ ROI cao, người sáng tạo content nên tránh được việc tạo content kiểu công nghiệp, nên hướng tới những content đem lại giá trị cho người dùng và tạo được sự nhất quán về định hướng content. Tuy nhiên điều này có thể ảnh hưởng tới mục tiêu nhà tiếp thị hướng tới. Đặc biệt khi nhà tiếp thị bị áp lực về ngân sách, mục tiêu về doanh thu doanh nghiệp đặt ra cho chiến dịch marketing hơn là việc xây dựng lộ trình content về thương hiệu dài hạn thì mục tiêu ngắn hạn luôn là điều các đơn vị làm marketing hướng tới. Vậy nên trong tình hình này, đơn vị tiếp thị, nhà tiếp thị nên cân bằng giữa chiến lược dài hạn và ngắn hạn.



Điều này đồng nghĩa với việc cần tạo ra chiến lược về content vừa đảm bảo kinh tế vừa đảm bảo đi lâu dài bởi chúng ta dễ bị chi phối và tập trung vào một hướng.

Về giá trị kinh tế: sẽ luôn là các câu hỏi như:

-          Người dùng đang tìm kiếm gì?
-          Những content nào hoạt động tốt trước đây.
-          Mục tiêu mang những content này tới người dùng là gì.
-          Những content này sẽ đóng góp vào việc tăng doanh số ra sao?

Về khía cạnh chiến lược đi lâu dài để xây dựng thương hiệu thì:

-          Content này đủ tính sáng tạo chưa?
-          Content này đã thể hiện trọn vẹn câu chuyện muốn kể chưa?
-          Content này đã đủ nổi bật so với thị trường chưa?
-          Content này đủ tính cạnh tranh so với đơn vị bạn chưa?

Khi bạn quá tập trung vào việc chạy doanh số tăng chuyển đổi ROI hiện thời đồng nghĩa với việc bạn sẽ thua cuộc trong việc để lại ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nhưng khi tập trung vào kỹ thuật nhiều, bạn sẽ mất vị thế về thương hiệu. Vậy nên hãy cân bằng hai yếu tố này trong chiến lược content cho năm 2023.
Content được xuất bản thông minh là content được viết theo quy tắc và xác định mục tiêu cụ thể. đừng quên rằng content của bạn chỉ được quan tâm khi nó mang lại ý nghĩa và giá trị thật sự.

 

Tìm hiểu sâu hơn về content marketing




-          Bài viết.
-          Audio và âm thanh.
-          Hình ảnh và video.
-          Content có tính tương tác.

 

Content marketing nhất quán sẽ giúp thương hiệu trở thành vua trong ngành đó


Theo những gì Harvard ghi nhận thì nhiều khách hàng muốn tạo ra những nội dung dài để tăng lượng truy cập website. Theo số liệu từ Hubspot 48% các nhà làm marketing sử dung mục blog làm kênh tiếp thị thứ hai trong chiến dịch social media. Thay vì phụ thuộc và các dạng PDF sách trắng thì chúng tôi nhận thấy nhiều đoanh nghiệp hướng tới tạo ra những content dài, những báo cáo để tăng tương tác với độc giả hơn. Một content hữu ích khi nó giao tiếp được với khách hàng target.
 

Content marketing dạng văn bản được nghiên cứu kỹ lưỡng, cung cấp thông tin bổ ích vẫn có sức mạnh và thu hút khách hàng

Tham khảo thêm đữ liệu về: content marketing từ Hubspot

Những content chất lượng còn góp phần giúp doanh nghiệp khách hàng cá nhân có thêm ý tưởng trong kinh doanh. Vậy nên content dạng chữ viết vẫn có cơ hội tỏa sáng trong tiếp thị online hiện nay.

Có thể nhiều doanh nghiệp hướng tới sự hỗ trợ của AI trong content. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại AI content vẫn còn rất sơ khai.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Google thì content được Google ưu tiên luôn là content do con người tự viết. Hiện Google đang chiếm 83% thị trường các trang tìm kiếm trên toàn thế giới. Vậy nên nếu content của doanh nghiệp vắng bóng trên Google đồng nghĩa với việc doanh nghiệp để vuột mất cơ hội kinh doanh.

Chiến lược content marketing đảm bảo thông tin tốt và tính nhất quán sẽ giúp doanh nghiệp thành công. Để tạo được sự kết nối, content khi xuất bản phải đi vào tâm trí và chạm tới tim người dùng.

 

Content bằng âm thanh? Bạn đã bị thu hút chưa?




 

Bạn đã xây dựng content với âm thanh? Content trong tương lai không thể thiếu mảng audio.


Xây dựng audio content mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng qua trên nhiều phương tiện truyền thông content dạng đọc sẵn. Tuy nhiên điều mang tới thành công cho audio content vẫn luôn là tính nhất quán trong quá trình xây dựng chiến lược content dạng này. 

Nếu bạn nói gặp khó khăn trong việc xây dựng audio content thì cách đơn giản không cần tới thiết bị hỗ trợ hiện đại. Chỉ cần audio content đó được ghi âm trong không gian yên tĩnh, không tạp âm là đã đủ sức thuyết phục bởi audio content là dạng nội dung dễ đảm bảo tính thuyết phục khách hàng, mang tới sự tin cậy qua giọng nói, âm thanh.

 

Content lặp lại góp phần đi vào tâm trí của khách hàng


Không phải khách hàng nào cũng tiếp nhận thông tin của doanh nghiệp ngay tức thì, đặc biệt với người lớn tuổi. Vậy nên việc tiếp thị thông tin bằng cách lặp lại nhưng làm mới sẽ là cách giúp thương hiệu dần đi sâu vào tâm trí khách hàng.
 

Livestream vẫn là cách tạo quan trọng nên sự khác biệt cho doanh nghiệp


Để livestream thành công và thu hút khách hàng bạn nên lưu tâm
-          Giọng nói.
-          Tóm lược những ý chính.
-          Làm bật những nội dung cần truyền tải.
-          Lan tỏa livestream trên các kênh truyền thông, mạng xã hội bằng cách tận dụng triệt để các kênh này.

 
Một thương hiệu thành công chính là khi họ giao tiếp thông minh với khách hàng của mình bằng tiếp thị content.

Mục tiêu cho việc thay đổi chính là tạo ra content marketing có khả năng tương tác được với khách hàng



Content có khả năng tương tác là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng. 81% các nhà làm về tiếp thị nội dung đồng ý nội dung tương tác sẽ thu hút khách hàng hơn những nội dung khô khan, một chiều.

Theo khảo sát từ nền tảng Paperflite thì nội dung tương tác giúp doanh nghiệp gia tăng 42% khách hàng tiềm năng, thời gian truy cập tham khảo về thương hiệu của doanh nghiệp tăng 72% và tỉ lệ nhấp chuột tăng 28%.
Những content tương tác không nhất thiết là công việc tạo ra hàng ngày, đó không nhất thiết là file PFD hay những báo cáo truyền thống. Nhà tiếp thị có thể thử nghiệm trên nhiều dạng công cụ mới như nhưng code đơn giản hoặc không cần dùng tới mã code mà vẫn mang tới trải nghiệm mới cho người dùng có thể thử nghiệm trên các kênh truyền thông, mạng xã hội.

 

Tạo content có sự hài hòa: 5 cách để tạo ra content PR ấn tượng

Content là cầu nối giữa tiếp thị nội dung và lan tỏa thương hiệu tới cộng đồng
-          Dành thời gian tìm ra đúng kênh với khán giả của bạn.
-          Thử nghiệm rải content trên nhiều kênh khác nhau.
-          Thành công cùng nhau.

Qua content, bạn có thể chứng minh được cách content mang lại hiệu quả và cách làm việc của bạn thông qua thời gian khách hàng truy cập website, thông qua số khách hàng truy cập, khả năng tiếp cận người dùng. Đây là những dữ liệu để bạn báo cáo với doanh nghiệp, khách hàng của mình.

-          Một bài đăng đầy đủ thông tin về một chủ đề đáng quan tâm có thể trở thành bài thu hút trong ngành đó.

 

Kiểm soát khủng hoảng bằng content


Chủ động cân nhắc về vai trò của content trong việc truyền tải thông điệp, nội dung tới khách hàng. Tùy từng hoàn cảnh cụ thể content là cách giúp bạn giữ khách hàng của mình trong quá trình doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng.
 

Tìm hiểu thêm kiến thức về SEO


Chiến lược PR hỗ trợ hiệu quả cho việc SEO web và giúp web thân thiện hơn với những thuật toán của google. Chỉ cần hiểu được điều này, thì SEO sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong chiến lược PR.
 

Hãy bắt tay vào xây dựng content trong thời gian tới cho doanh nghiệp của bạn nào:

-          Xây dựng sườn cơ bản về chiến lược content marketing.
-          Tìm kiếm thông tin từ Google, xem những nội dung trên Google đang cho tiếp cận tới người dùng.
-          Xây dựng sườn cụ thể về ý tưởng nội dung sẽ triển khai: ý tưởng sẽ xuất phát từ: quan điểm đúng, vị trí của bạn và giá trị độc giả có được. Cái bạn có thể thành công trong content tính là hiểu người dùng và mang lại nội dung giá trị độc nhất.

Hãy chọn ra một vài dạng content phù hợp với doanh nghiệp nếu ngân sách và khả năng của doanh nghiệp vẫn còn giới hạn. Nếu doanh nghiệp đủ mạnh đảm bảo không lo ngại ngân sách và chỉ quan tâm tới hiệu quả, Anh/Chị có thể triển khai đồng thời các xu hướng trên cho năm 2023. Chúc doanh nghiệp thành công! 

Viết Nhân Văn