Nội dung bài viết gồm: 
Có lẽ tài liệu hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đã có trên nhiều website và vô video hướng dẫn. Đã có rất nhiều Seoer viết nội dung đạt chuẩn SEO, tuy nhiên website của khách vẫn không lên top Google. Điều này làm nhiều SEOER nhức đầu. Nguyên nhân vì sao? Liệu chỉ dựa vào tài liệu hướng dẫn cách viết bài SEO có thực sự lên top Google như nhiều người nghĩ?

Không ít trung tâm chuyên đào tạo viết bài SEO hay hướng dẫn 
cách viết nội dung website và cũng không ít chủ cửa hàng doanh nghiệp đăng ký vào những khóa học như vậy. Có người thành công và ngược lại. Vậy đặc điểm của tài liệu hướng dẫn là gì? Thông thường tài liệu hướng dẫn là những gợi ý, kỹ thuật và công thức chung cho nhiều sản phẩm. Song khi đi vào thực hiện chi tiết mỗi sản phẩm có đặc điểm yêu cầu riêng cộng với khả năng Seoer nghiên cứu và đánh giá từ khóa có đúng xu hướng người dùng internet hay không mới là vấn đề cần quan tâm.

1.Tài liệu hỗ trợ viết bài SEO dạng công cụ


Thực tế thì công cụ này khá máy móc và chỉ áp dụng cho người mới vào nghề (áp dụng công cụ này cũng dễ toát mồ hôi bởi sự máy móc), còn với seoer dày dạn kinh nghiệm thì mọi phần mềm này gần như ít phát huy tác dụng và thường bỏ qua. Phần mềm viết bài chuẩn SEO được chuộng và “chiếm sóng” nhất hiện nay chính là Yoast SEO. Vậy Yoast SEO có gì độc đáo?

Yoast hiện có 2 phiên bản là miễn phí và trả phí hỗ trợ cho website mã nguồn mở (wordpress). Hiện Yoast Seo làm việc

Báo lỗi tính dễ đọc
Báo mật độ từ khóa
Internal link và external link
Nhập thẻ meta description
…………….

Sang tới năm 2020 thì có thêm Rank Math SEO, hiện thì Rank Math SEO cho phép người dùng sử dụng thoải mái các tính năng đảm bảo hỗ trợ SEO.

Đánh giá của người viết: đứng ở góc độ cá nhân người viết thì chúng ta không nên thần thánh hóa các phần mềm hỗ trợ SEO. Có một vài tính năng mà cá nhân team mình trong quá trình sử dụng thấy máy móc thế này:

Từ khóa bắt buộc phải xuất hiện đầu tiên trong đoạn đầu tiên của bài
Câu phải dưới 20 chữ (đang viết liền mạch không lẽ ngắt cái bụp???)

Nếu nội dung kém chất lượng thì dù có tuân thủ tốt tới mấy những tiêu chí mà các phần mềm viết bài chuẩn SEO này đưa ra thì việc lên top vẫn chỉ là một viên kim cương ở mãi đằng xa.

Vậy thì cần làm gì: áp dụng nhưng không rập khuôn. Nếu bạn là người đã đừng đi tham khảo rất nhiều tài liệu viết bài chuẩn seo hẳn sẽ phát hiện ra rằng có tới vài chục cách viết, chèn từ khóa khác nhau còn nếu không thì cứ theo công thức này:

Từ khóa rải đều trong bài tốc độ từ 1 tới 3%
Phần mô tả nhập có từ khóa
Có heading 1,2,3,4 đầy đủ
Cung cấp thông tin hữu ích tới độc giả

2. Khóa học viết content chuẩn SEO

Nếu dựa vào những tài liệu hướng dẫn viết bài chuẩn SEOtự học viết bài chuẩn SEO mà vẫn chưa mang lại hiệu quả thực sự thì giải pháp tiếp theo là đăng kí khóa học viết content chuẩn SEO. Tại những khóa học này học viên sẽ được hướng dẫn viết bài SEO từ cơ bản tới nâng cao đảm bảo giúp học viên nắm vững lý thuyết.


Chuyên đề SEO

5 quy tắc bất biến để cho ra đời 1 bài SEO lên top:
     http://bestseo.vn/blog/viet-mot-bai-seo-len-top-google-i84.html
Mẹo đặt câu, nhả chữ trong bài viết SEO, PR:
     http://bestseo.vn/blog/moi-bai-viet-dang-seo-pr-i73.html

3.Tăng tính thuyết phục cho bài viết chuẩn SEO


Đã nói là chuẩn seo thì yếu tố kỹ thuật ắt phải có trong bài tuy nhiên để bài viết lên top rồi mà không rớt lộp bộp thì sẽ cần tăng nội dung chất lượng cho bài viết seo. Vậy làm sao để tăng chất cho bài viết chuẩn seo đây? Dưới đây là 3 cách triển khai

3.1. Chỉn chu từ bố cục


Vẫn biết style content SEO dành cho websit cho phép người viết phá cách và biến tấu miễn sao bài viết đạt được lượt tương tác, vậy thì ngại gì bạn không tận dụng sự linh hoạt này để sắp xếp bài viết có bố cục “ưa nhìn” nhất và người đọc vừa click vào có thể hiểu bài viết gồm bao nhiêu ý chính, và đâu là mục lớn đâu là mục nhỏ.

3.2.Chỉnh lỗi chính tả


Không ít trang báo hiện nay vẫn nhan nhan lỗi chính tả nhưng không vì thế mà mà chúng ta cho phép website của mình được giống như thế. Vậy nên hãy hạn chế mức thấp nhất có thể về lỗi chính tả cho content chuẩn SEO bằng cách kiểm duyệt nội dung thật kỹ sử dụng Vcatspell, Tommospell, để kiểm tra chính tả, tuy nhiên hiện nay thì Google doc cũng là một tool khá hữu ích, tuy nhiên không phải tất cả những lỗi Google doc báo đều chính xác?!.

3.3. Cung cấp thông tin

Vòng đi vòng lại thì dù tài liệu hướng dẫn viết bài chuẩn SEO có tốt tới đâu đi chăng nữa mà thông tin cung cấp trong bài viết thiếu sức nặng thì tỉ lệ thoát trang và khả năng hút độc giả vẫn không được cải thiện. Vậy nên trước một bài viết SEO sẽ cần đầu tư kỹ lưỡng từ việc tìm thông tin, tới sắp xếp bố cục bài viết, tới thông tin thực tế.

Có một thực tế người viết gặp trong quá trình làm việc với khách hàng đặt viết bài chuẩn SEO thường hỏi là “Tại sao viết vu vơ theo hướng dẫn thì lên top là bên dịch vụ chuyên viết thì không lên top Google?”

Có một thực tế là chuyện này vẫn xảy ra và hết sức bình thường. Thế nên thay vì tập trung quá nhiều vào kỹ thuật viết chuẩn SEO chèn từ khóa việc cung cấp thông tin hữu ích chính là câu trả lời cho việc lên top Google. Tin vui là bài tự viết lên, tuy nhiên tin buồn phía sau bài viết đó nếu không có đối thủ cạnh tranh hoặc là mảng ngành nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư vào việc SEO lên top thì bài viết không bị rớt hạng nhưng khi đã có đối thủ nhảy vào thị trường thì chuyện bài viết rớt hạng là điều vô cùng dễ hiểu. Đó chính là lúc doanh nghiệp cần tới SEO nếu muốn trụ vững trên vị trí đó.

Chuyện SEO lên top Google hẳn nhiên sẽ mang tới nhiều lợi nhuận và doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên bài toán nào cũng liên quan tới chi phí, vốn dĩ những doanh nghiệp đang cần tiết kiệm chi phí buộc lòng phải thắt lưng buộc bụng và tìm những tài liệu hướng dẫn viết bài chuẩn SEO, hay tham gia khóa học viết bài chuẩn SEO, đồng thời làm thêm 3 việc:

Tối ưu link nội bộ thì có thể áp dụng theo công thức

  • Gắn link theo chuỗi bài liên quan từ 1 tới 10
  • Gắn link trỏ về theo thứ tự được google xếp hạng (thông qua Goole analytics)
Tối ưu hình ảnh
  • Đặt tên hình ảnh theo từ khóa
  • Đặt tên hình ảnh theo dạng cấu trúc ví dụ: huong-dan-viet-bai-chuan-seo
Tối ưu thẻ mô tả:

Về lý thuyết thẻ mô tả là phần khái quát nội dung toàn bài và thường là phần mở đầu đồng thời đảm bảo có chứa từ khóa. Tuy nhiên không nhất thiết áp dụng cứng nhắc nếu bạn đang có một dong meta cực hấp dẫn ở đoạn khác trong bài thì nên lấy đoạn hấp dẫn này làm thẻ meta.

Quan điểm của người viết


Viết bài chuẩn SEO chỉ là một phần trong hành trình SEO lên top Google, Yahoo, Bing, Firefox hay bất kỳ trang tìm kiếm nào. Vậy nên doanh nghiệp đang ở bước cần tiết kiệm chi phí thì cứ tận dụng những tài liệu hướng dẫn viết bài chuẩn SEO còn việc lên top thì hẳn phải cần tới SEO mới phát huy tác dụng 100%. Vì vậy sau quá trình tự viết nội dung chuẩn SEO và SEO web không hiệu quả có nhiều vấn đề cần đưa ra mổ xẻ. Website lên top Google không chỉ đảm bảo tiêu chí kỹ thuật trong bài viết mà cần đảm bảo website thực sự chuẩn SEO, trang đích và tốc độ truy cập web có chạy ổn định hay lúc được lúc không.


Chuyên đề SEO

Chọn SEO tổng thể hay SEO từ khóa
       http://bestseo.vn/blog/chon-seo-tong-the-hay-seo-tu-khoa-i58.html
Chiêu viết bài SEO hay:
       http://bestseo.vn/blog/viet-bai-seo-hay-i55.html
Thêm một yếu tố website không lên top được vì sản phẩm dịch vụ đó không phổ cập hoặc ít người sử dụng nhu cầu tìm kiếm không cao. Hay chất lượng sản phẩm không đạt như mong đợi người dùng cũng dễ bị tẩy chay. Với những dòng sản phẩm như vậy có lên top Google thì cũng rơi rớt lộp bộp trong chốc lát.

Nhiều Seoer khi viết quá tập trung vào phần kỹ thuật đặt từ khóa SEO, cài backlink, thẻ tiêu đề mà quên mất chuyện thêm muối cho bài viết SEO trở lên đậm đà và có gia vị hơn. Thường những bài viết SEO hiện nay rơi vào tình trạng thiếu muối mà thừa nước. Trong những tài liệu hướng dẫn cách viết bài SEO thường không đề cập tới chuyện này vì thực tế chuyện thêm gia vị cho bài viết phụ thuộc vào khả năng của người viết không tài liệu nào có thể hỗ trợ.

Phần do Seoer quá coi trọng kỹ thuật đặt từ khóa trong một bài viết SEO nên thường cho ra đời những sản phẩm thiếu cảm xúc. Một
 bài viết chuẩn SEO nhưng không chạm được đến trái tim người đọc mà chỉ đi ngang qua tai phải rồi ra tai trái thì cũng khó lòng lên top Google.

Hiện nay còn có thêm phần mềm hỗ trợ việc SEO web, thực tế phần mềm có thể phát huy hiệu quả so với như hỗ trợ đáp ứng những thuật toán Google. Còn độc giả thì sao? Với cá nhân mình những gì thuộc về máy móc đều chỉ làm theo rập khuôn thiếu cảm xúc. Có thể phần mềm SEO web giúp đạt tiêu chí và điều kiện của Google, còn tiêu chí của người dùng liệu phần mềm SEO web có đạt được? Những cảm xúc, gia vị trong mỗi bài viết SEO liệu máy móc có làm được.

Với cá nhân người viết và những người đang làm SEO hẳn cũng hiểu giá trị của tài liệu hướng dẫn
viết bài chuẩn SEO. Không thể phủ nhận và không thể không cảm ơn những thế hệ Seoer đi trước đã chia sẻ kinh nghiệm và tâm huyết của mình khi xây dựng lên những tài liệu hướng dẫn viết nội dung chuẩn SEO. Song để những bài viết SEO đạt chất lượng và có chỗ đứng vững trên Google còn cần nhiều yếu tố và sự mày mò của chính mỗi Seoer. 
 
BestSEO.vn