Vừa gặp khách đặt chốt việc làm content marketing xong, tôi hí hửng về nhà thì phát hiện quên chìa khóa. Trong lúc đợi má mì chạy từ cơ quan mang chìa khóa về đành ngồi đợi trước gốc cây nhà xóm tránh nắng cho mát. Vừa ngồi xuống, đã thấy bà cụ hàng xóm lên tiếng:

Cháu đã đi làm về rồi à?

Dạ, cháu chào bà.

Tôi quay lại đáp lễ thấy trong nhà có chị lạ mặt đi ra, buột miệng hỏi:

Nhà bà có khách ạ?

À. Cô này mới tới ở. Thế giờ cháu làm gì?

Dạ, cháu làm mảng
content marketing.

Trả lời xong tôi sực giật mình. Chết cha. Bà cụ gần 90 rồi biết cái đó là gì đâu mà nói. Tôi vội vã chuyển chủ đề:

Bà ơi, chị trọ nhà bà lúc trước chuyển đi rồi sao?

Như khơi đúng mạch, bà cụ kéo dép ở một chân, đôi mắt sáng quắc ngồi xuống cạnh tôi kể một tràng.

Là thế này cháu ạ. Lúc trước bà cho chị làm nghề gì mà tiếp thị nội dung đấy. Bà chả biết nó là cái gì. Bà lấy 500.000đ/ tháng, bao hết.

Vâng. Cháu có nghe mẹ cháu kể là bà cần người về ở phòng đêm hôm trái gió trở trời. Tôi đáp và biết mình mất đồng nghiệp cùng làm content marketing rồi.

Ừ. Bà tính lấy tiền điện nước thôi. Bà nói như phân bua


Thế sao chị ấy chuyển đi hả bà? Tôi tiếp.

Cô này cứ đi chơi 9h -10h tối mới về bà toàn phải bật điện đợi. Hao điện cháu ạ.

Tôi chép miệng.

Thì bà tắt điện rồi đi ngủ. Chị ấy về chị ấy tự vào.

Bà giải thích

Không, bà không yên tâm.



Thế thì bà nhắc chị ấy. Tôi tiếp. Thực tình tôi từ thời sinh viên tới giờ đi làm
content marketing có mấy khi đi chơi mà 9h về đâu nên trong lòng không đồng tình với quan điểm của bà.

Bà tiếp:

Hao điện là một nhẽ, công bà phải thấp thỏm chờ đợi.

Thế bà nhắc chị ấy chưa?

Nói tới đây cũng là lúc mẹ tôi vừa dừng xe trước cửa. Tôi xin phép chào bà và vào nhà. Vừa vào mẹ tôi hỏi:

Sao khách làm
content marketing hôm nay có đặt hàng con không?

Tôi thấy vụ bà cụ hàng xóm có phần hấp dẫn hơn nên thay vì nói chuyện vụ khách làm
content marketing mẹ hỏi thì tôi lại kể chuyện bà cụ hàng xóm và khách trọ. Mẹ tôi tủm tỉm cười và mắng:

Anh thì biết cái gì.

Bà cụ kiếm chuyện la ó ì xèo với cái chị cũng làm mảng
content marketing giống con. Xong rồi bà cụ qua tính với mẹ thế này:

Thoạt đầu là bà cần người ở. Lấy giá đó. Giờ tính lại, nhà bà cho thuê cũng phải được 2.500.000đ. Ngặt nỗi bà cũng ở nên không cho thuê đứt được. Nên bà ở chung với khách trọ. Vậy là sử dụng không gian như nhau mà lấy có 500.000đ. Thế ra bà lỗ à. Quanh đây toàn phòng 2.500.000đ – 3.000.000đ, làm gì có giá đó. Buôn bán thì phải có lãi chứ. Vậy thì phải coi như bà tìm người về ở ghép để bõ với tiền hao điện và công bà đợi cửa. Giờ kiếm người về ở với nó (tức cái chị làm
content marketing đang ở với bà) thì không được.

Mấy ngày sau viện cớ chị đó đi chơi về muộn bà làm toáng lên, đuổi không cho ở rồi sang nói mẹ:

Chị tìm giúp tôi hai cô công nhân tôi lấy giá 1.500.000đ/ tháng. Mà công nhân ít mối quan hệ nên ít đi chơi.

Gai ốc trên tay tôi nổi lên mà như thể lấy tay nhổ ra được rồi tôi nhẩm tính. Hóa ra nếu cho thuê cả căn nhà được 2.500.000đ. Giờ cho người ở nếu lấy 500.000đ chỉ đủ trả tiền điện nước hàng tháng nhưng tăng giá thì kỳ quá vì đã đặt quan điểm ngay từ ban đầu với chị khách đó rồi. Thế bây giờ muốn tăng lợi nhuận thì chỉ có cách đuổi đi và kiếm khách mới. Ngặt nỗi chị đó lại ngoan. Tôi cũng có dịp nói chuyện vài lần. Không tụ tập bạn bè. Chơi bời cũng ít. Đợi mãi mới có cơ hội. Tính ra lợi nhuận tăng lên 300% chưa trừ chi phí nếu áp con số ban đầu. Trời đất. Kiếm tiền ngon dữ. Một đứa làm
content marketing như tôi có mơ cũng chả dám hình dung tới khoản lợi nhuận tăng kinh khủng như thế cơ chứ.

Chuyên đề SEO

Tiếp thị nội dung sao hiệu quả khi mà 2k đóng mạng
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-noi-dung-sao-cho-hieu-qua-khi-ma-2k-dong-mang-xa-hoi-i162.html
Bài học từ hai chủ quán cơm
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-bai-hoc-tu-hai-chu-quan-com-i158.html
Chuyện tiếp thị của cô nàng bảo hiểm
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-noi-dung-va-chuyen-co-nang-ban-bao-hiem-i161.html

Thật tình lâu nay tôi cũng ngại nói chuyện với người cao tuổi lắm. Tôi sợ nhất là nói không khéo lại hiểu lầm nhưng trong tình thế ngồi tránh nắng ở cổng nhà bà thì biết sao giờ. Chợt nhận ra mình làm mảng content marketing thật nhưng còn “non và nớt” lắm khi nghe xong câu chuyện của bà.

Đứng ở góc độ làm kinh doanh hẳn bạn thấy một con số lợi nhuận khổng lồ. Với bạn là tỉ lệ phần trăm này nọ thì với một người già cả như bà thấy “thiệt thòi so với thị trường thôi” và đẩy một con số hợp lý cho không thiệt quá với thị trường còn bao nhiêu phần trăm thì không biết. Bà quả là tiếp thị cao thủ cho một đứa làm content marketing tép riu như tôi học hỏi. Còn bạn kinh doanh bạn đã tìm ra cách từ chối khách hàng khéo léo hay đợi thời cơ chín muồi sẽ ra tay khi phát hiện ra mức giá mình đưa ra có phần “hớ” so với mặt bằng chung chưa?

Một điều đáng chú ý chính của một người làm tiếp thị phải luôn biết tính tới chi phí và lợi nhuận. Nếu biên lợi nhuận đang nằm ở mức chỉ đảm bảo đủ chi thì phải đẩy sao vượt ngưỡng đủ chi và sinh lợi. Khi thấy sản phẩm bắt đầu sinh lợi nhưng vẫn chưa đảm bảo biên lợi nhuận mong muốn thì điều cần làm tiếp theo chính là tìm cách tăng giá. Đặc biệt chi tiết hao điện và công bà ngồi đợi, được đưa vào định giá. Điều mà rất nhiều người kinh doanh hay quan niệm lấy công làm lãi. Câu nói của bà “mà công nhân ít mối quan hệ nên ít đi chơi” là bài học đắt giá về cách chọn phân khúc khách hàng sao cho hợp lý với sản phẩm, dịch vụ. Thật tình tôi làm
content marketing còn chưa biết tăng giá sao khi mà thị trường đang khốc liệt nhưng chiêu của bà thì đáng học lắm.

Bestseo.vn