Tuyển dụng nhân sự mảng tiếp thị luôn là thách thức với nhiều doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp lớn. Phần lớn những người mới bước vào nghề tiếp thị suy nghĩ đơn giản là bán cho người quen, chào hàng người quen. Xin chia sẻ vài suy nghĩ của người làm tiếp thị nội dung và những tình huống đã gặp. Cách đây không lâu tôi, đang trong phòng làm việc điện thoại đổ chuông ten ten:

Hi, nàng khỏe không?

Giờ làm gì?

Còn kinh doanh…. Không?

Đó là toàn bộ nội dung tin nhắn từ người bạn cũng mấy năm không gặp, hơi hí hửng nên vội vàng:

Hello nàng, tớ khỏe.

Sau màn chào hỏi tin nhắn tới tấp tập trung việc giới thiệu giờ làm cái mảng này, sản phẩm thế này và mời mua sản phẩm.

Tôi vỡ lẽ ra. À, cô ấy giờ bán bảo hiểm và có ý mời mình mua sản phẩm. Chuyện mua hay không mua để cuối sẽ bàn. Điều đáng nói trước tiên ở đây chính là suy nghĩ bán hàng cho người quen, giật mình nhớ lại “giống mình khi mới vào nghề tiếp thị content.”


Chuyên đề SEO

Chuyện bán rau của mẹ tôi
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-va-chuyen-ban-rau-cua-me-toi-i154.html
Tiếp thị content của bạn đã đủ chưa?
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-content-cua-ban-da-du-chua-i159.html
Viết content marketing sao cho hiệu quả?
http://bestseo.vn/blog/viet-content-marketing-hieu-qua-hieu-the-nao-lam-ra-sao-cho-dat-muc-tieu-kinh-doanh-i79.html

Phải thừa nhận bản thân người viết khi mới bước chân vào làm mảng tiếp thị nội dung cũng cố gắng tìm cho bằng được những người trong mối quan hệ của mình để mời chào và giờ đây khi nhìn lại còn thấy “ngượng chín mặt” bởi để phủ sóng thì không chỉ trông chờ vào mối quan hệ quen biết. Không biết bạn đang đọc bài này có từng mắc lỗi giống mình chưa?! Dù bạn không đồng tình với quan điểm của người viết cũng hãy bình tình đọc tiếp.

Thế giới mạng bao la và rộng lớn, miễn phí và trả phí có đủ. Vậy sao không tập trung vào tận dụng thế giới đó, khả năng tiếp cận nhanh hơn, tốt hơn là đi tìm người thân bán bởi thực tế tìm người quen mãi rồi cũng hết, kể cả người nổi tiếng nói chi tới một người thường thường bậc trung như chúng ta thì mối quan hệ có bao nhiêu mà tìm. Nhất là làm tiếp thị online và content marketing thì lại càng không thể làm điều đó.

Nếu cần đối tác tìm người quen thì được còn bán hàng thì “quảng gánh người quen đi” tập trung thời gian tiếp thị trên mạng xã hội có cả tỉ người đang cần xây dựng content cho website hay xây dựng thương hiệu cá nhân mới là tệp khách hàng cần hướng tới và cánh cửa rộng lớn để phát triển. Nhớ thời điểm tôi nhận lời làm tiếp thị website cho một công ty mới ra đời và phát hiện ra lỗi mình mắc phải. Giờ đây khi tôi làm mảng content marketing gặp bạn bè hẹn nhau đi tụ tập có đứa nào hỏi:

Giờ làm gì mày?

À, tao làm mảng content marketing.

Thế thôi. Không mời chào làm ảnh hưởng tới cuộc gặp gỡ bởi tôi và đội ngũ của mình đang tập trung tiếp thị nội dung tới hàng triệu khách hàng đang có nhu cầu thực tế và cần tới khả năng mài ngòi, gọt ý của mình thay vì ép người thân quen mà đôi khi mọi người còn không hiểu mình đang làm gì. Vậy sao lại lôi vào làm chi?

Quay lại với nàng bán bảo hiểm. Giả dụ có bảo hiểm rồi tôi mua thêm làm gì. Hoặc chưa có thì nể tình bạn rồi mua. Thực tế là vậy. Nên khi làm tiếp thị gạt qua những mối quan hện quen thân, set up một kế hoạch tiếp thị người lạ thật chuyên nghiệp sẽ tốt hơn nhiều. Khi nhận ra điều này tôi tập trung xây dựng kế hoạch content marketing thay vì đi nhắn tin hết người quen thời đi học, tới đồng nghiệp hay đối tác cũ. Có nhiều cách để làm content marketing với tôi thì có hai mảng chủ đạo.


Chuyên đề SEO

Viết content cho sản phẩm làm đẹp - sao khỏi sến?
http://bestseo.vn/blog/viet-content-marketing-i130.html
Tìm nhà phân phối content MRT ở đâu? 
http://bestseo.vn/blog/rai-content-marketing-trong-nha-da-du-chua-muon-tim-nha-phan-phoi-content-tim-o-dau-i140.html
Bài học tiếp thị từ hai chủ quán cơm
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-bai-hoc-tu-hai-chu-quan-com-i158.html

Tiếp thị nội dung miễn phí – hiệu quả tới đâu?

Bất cứ một doanh nghiệp nào hoạt động trên thị trường online đều cần tới tiếp thị nội dung – content marketing. Để liệt kê những mạng xã hội cho doanh nghiệp tiếp thị nội dung không hề ít. Đương nhiên để giữ chân được người dùng mạng vẫn bắt buộc doanh nghiệp phải xây dựng nội dung website cho thật hấp dẫn và ấn tượng. Tuy nhiên một thực tế phải nhìn nhận chính là những kênh tiếp thị nội dung miễn phí cũng đang lép vế với so với kênh tiếp thị nội dung trả phí. Điều này hoàn toàn dễ hiểu nếu bạn đã thấm nhuần câu “không có bữa trưa nào miễn phí.”

Tiếp thị nội dung trả phí – sao cho đáng đồng tiền bát gạo?

Thực hiện song song với việc tiếp thị nội dung miễn phí trên các diễn đàn, trong website, mạng xã hội thì một điều bắt buộc doanh nghiệp phải đi kèm chính là lập kế hoạch content marketing trả phí. Với việc trả phí quảng cáo cho các nhà mạng sẽ giúp thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp được rải đi nhanh hơn và chiến dịch tiếp thị nội dung sẽ mang lại hiệu quả hơn.

Sự thật luôn cần doanh nghiệp thẳng thắn nhìn nhận là xây dựng content hiệu quả tại website kết hợp với rải content miễn phí tải các mạng xã hội, diễn đàn kết hợp với chiến lược quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp. Đương nhiên chi phí để có một chiến lược content marketing hiệu quả cũng không phải là điều dễ dàng. Song thế giới mạng bao la rộng lớn, cách duy nhất để chúng ta chạm tới nhau chẳng phải là ngôn ngữ và hình ảnh hay sao? Hãy chọn cho mình một dịch vụ viết bài phù hợp để chiến lược tiếp thị nội dung đạt hiệu quả cao nhất.

Bestseo.vn