Content marketing

Với cá nhân tôi cụm content marketing tương đương với 2 cụm tiếng việt: nội dung + tiếp thị = tiếp thị nội dung. Vậy bản chất thật của content marketing là tất cả hoạt động tiếp thị nội dung trên mạng để khách hàng mục tiêu biết tới, quan tâm, thích, tin tưởng và chọn sử dụng.

BẢN CHẤT THẬT CỦA CONTENT MARKETING – NẮM CHẮC KIẾN THỨC NỀN TẢNG – ĐI ĐÚNG HƯỚNG – GẶT HÁI THÀNH CÔNG
Trong video trước tôi chia sẻ ý tưởng triển khai content marketing cho sản phẩm du lịch, trung tâm anh ngữ. trong video hôm nay hãy cùng tôi tìm hiểu bản chất của content marketing và theo dõi tới cuối video để có câu trả lời.

8 HOẠT ĐỘNG LỚN CẦN LÀM ĐỂ CHIẾN DỊCH CONTENT MARKETING MANG LẠI HIỆU QUẢ

1.  Ý tưởng xây dựng nội dung

-          Tạo nội dung về cái gì.
-          Tạo nội nhằm mục đích gì.
-          Tạo nội dung như thế nào.
-          Tại sao tạo nhóm nội dung này.
-          Khi nào thì ngưng nhóm nội dung này hay kết hợp giữa các nội dung như thế nào?!

2.      Các nhóm content mang tới hiệu quả nhất hiện nay

2.1. Nhóm nội dung kể truyện (story telling)

Theo khảo sát của Hubspot, trung bình người trưởng thành dành 20 giờ mỗi tuần theo dõi thông tin trên digital Media và mục tiêu của doanh nghiệp là tạo ra kết nối giữa con người với nhau bằng cách xây dựng nội dung kể truyện. Story telling sẽ giúp bạn thăm dò được tâm lý khách hàng. tất nhiên story telling phải thật nổi bật và khiến khách hàng nhớ lâu, nhớ dai.
Xây dựng nội dung story telling băng cách trả lời các câu hỏi:
-          Tại sao khách hàng mua sản phẩm của mình?
-          Nội dung đang sáng tạo giúp ích gì cho khách hàng?
-          Bạn đang muốn giới thiệu sản phẩm nào?
Nguyên tắc này được Simon snecker – tác giả cuốn sách nổi tiếng hãy bắt đầu với câu hỏi tại sao. Chỉ khi bạn trò chuyện với khán giả bằng lý do tại sao nghĩa là bạn đang giao tiếp với họ bằng cảm xúc và tương tác với họ một cách con người nhất.
3 nguyên liệu cần chuẩn bị để sáng tạo nên story telling:
-          Đặc điểm
-          Những vấn đề
-          Giải pháp
Lưu ý: hãy cố gắng sử dụng ngôi thứ nhất để câu chuyện của mình một cách thú vị nhất và ngôi thứ 2, thứ 3 dành cho khách hàng của bạn.
Lưu ý những vấn đề đưa ra phải phù hợp với nỗi đau, nhu cầu của khách hàng và dẫn tới hành trình mua hàng.
Hình thức kể câu chuyện:
-          Dạng hư cấu.
-          Phi hư cấu.
Hình thức trình bày:
-          Là phim.
-          Là hình ảnh.
-          Là con chữ.
QUAN TRỌNG NHẤT LÀ CHUYỂN TẢI ĐƯỢC THÔNG ĐIỆP MONG MUỐN TỚI ĐÚNG NHÓM ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU.
Note: story telling và content marketing khác nhau?
Để có đáp án thỏa đáng cho Bản chất của content marketing, hãy theo dõi tới cuối bài viết. Còn story telling chỉ đơn thuần là một hình thức sáng tạo nội dung để từ đây doanh nghiệp dùng nội dung này đi tiếp thị bằng nhiều hình thức video, email, hình ảnh. Và chính xác nó cũng là tập hợp con của content marketing.

2.2.Nhóm nội dung cluster pillar


Thực ra việc xây dựng Cluster pillar thiên về phục vụ cho chiến lược SEO trên trang tìm kiếm mà chủ yếu là Google. Theo góc nhìn của tôi thì Cluster pillar là chúng tạo ra một trang đích riêng trên website và tập trung vào một ngành/một dòng sản phẩm/dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp theo từng nhóm và nội dung được triển khai cũng tập trung vào từng nhóm cụ thể:
Ví dụ: khi chúng ta đi siêu thị thì tại siêu thị được phân thành từng gian hàng riêng theo từng nhóm. Khách hàng cần mua mỹ phẩm thì tới quầy mỹ phẩm. Khách hàng cần mua đồ gia dụng thì lới quầy hàng gia dụng. Trong mỗi quầy hàng sẽ có sản phẩm con thì Cluster pillar cũng được xây dựng như vậy.
a.Khi Cluster pillar trở lên hấp dẫn
Theo thông tin tôi tham khảo tại Hubspot thì khách hàng, đối tác và chính Hubspot tăng cũng tăng lượt khách hàng truy cập web từ 2 tới 10 lần tùy thuộc vào cách doanh nghiệp triển khai.
b.Cách tạo Cluster pillar
Tạo Cluster pillar bạn cần hướng tới khách hàng mục tiêu. Phân nhóm nội dung, đi từ khóa chính thành nhiều nhóm từ khóa khác nhua. Cluster pillar nên là một trang đích độc lập, không nên đặt nói một cách dễ hiểu thì hãy tạo Cluster pillar như một landing page/
c.Đừng quên tối ưu cluster pillar để đạt hiệu quả SEO tốt nhất
Hình thức thể hiện nội dung
-          Văn bản.
-          Hình ảnh.
-          Video.
-          Âm thanh (podcast).
-          Ebook.

2.3.Nội dung chuẩn SEO đúng insight người dùng

Có lẽ đây là nội dung truyền thống nhất trong ngành content marketing. Bên cạnh storytelling sử dụng cho một chiến dịch và cluter pillar hỗ trợ SEO hiệu quả thì những tuyến nội dung chuẩn SEO khai thác trúng insight người dùng vẫn mang lại hiệu quả và hỗ trợ chiến dịch tiếp thị nội dung thành công cho doanh nghiệp.

2.4.Tuyến nội dung hài hước, cảm xúc

Song song với 3 tuyến nội dung phía trên thì bạn có thể vận dụng thêm những tuyến nội dung cảm xúc, hài hước vào tiếp thị content làm điểm nhấn góp phần thu hút khách hàng hiệu quả hơn.

3.Lập kế hoạch triển khai ý tưởng sản xuất nội dung.

Để quản lý nội dung đã xuất bản và chưa xuất bản, chúng ta cần có kế hoạch triển khia các ý tưởng cụ thể để kiểm soát nội dung cũng như hạn chế tình trạng sai, sót, trùng lặp nội dung. Cách này cón giúp chúng ta kiểm tra thông tin hiệu quả khi cần làm mới nội dung.

4.Lập kế hoạch dài hạn về triển khai nội dung

Kế hoạch dài hạn giúp chúng ta định hướng nội dung đúng và nhất quán đảm bảo xuyên suốt nội dung mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch content marketing.

5.Tái sử dụng nội dung cũ thành nội dung mới có giá trị

Việc triển khai nội dung một thời gian sẽ hết ý tưởng và lặp lại nội dung là điều đương nhiên. Để tránh được tình trạng cạn kiệt ý tưởng về nội dung chúng ta có thể dựa trên nội dung đã xây dựng làm nền tảng để triển khai những nội dung mới hơn. Và tôi có 1 video chia sẻ riêng về chủ đề này.

6. Cách tiếp nội dung hiệu quả
 

Có ý tưởng về nội dung và xây dựng nội dung hoàn thiện thì cần mang nội dung đi tiếp thị. Những cách tiếp thị hiệu quả sau;
-          Sử dụng nền tảng mạng xã hội miễn phí như youtube, facebook, tiktok, linkedin, podcast, instagram.
-          Thiết kế website.
-          Đăng tải nội dung miễn phí.
-          Dùng những công cụ hỗ trợ tiếp thị nội dung gồm: SEO, quảng cáo trả phí (google Ads, Facebook ads, tiktok), phương tiện truyền thông, email marketing, influencer, live event và webinars.

6.2.SEO

Chiến dịch dài hạn, đòi hỏi ngân sách đầu tư và đi bền bỉ.
Nếu chưa có ngân sách SEO thì sao?
-          Bên cạnh việc đầu tiên nghĩ tới SEO, bạn có thể cân nhắc tối ưu tiêu đề cụ thể cho từng chủ đề bằng cách cụ thể hóa vấn đề, từ khóa bạn muốn người dùng biết tới đơn vị mình.
-          Xây dựng nội dung trung thực thể hiện bản chất riêng của thương hiệu. trong số này có thể cân nhắc tới dạng nội dung cluser pillar. Cluster pillar gồm: pillar page, subtopic (chủ đề phụ trợ) và tối ưu link bài viết. xây dựng dạng nội dung thế này đáp ứng được hai tiêu chuẩn: mong muốn của người dùng và công cụ của google. Xây dựng theo hướng cluster pillar giúp tăng thứ hạng các bài viết phụ lên cao khi bài viết chính lên top các trang tìm kiếm.
-          Backlinks: tất nhiên trong quá trình làm SEO và tối ưu website điều này cần hơn hết.
-          Sử dụng công cụ hỗ trợ giúp phân tích đối thủ cạnh tranh

6.3.Dùng chatbot and app

-          Facebook messenger, whatsapp

7.      Đo lường hiệu quả content

-          Tìm ra mục tiêu và tập trung vào mục tiêu content cần tiếp thị.
-          nguồn tiếp cận content tự nhiên.
-          Nguồn tiếp cận content miễn phí.
-          Nguồn tiêp cận nào mang tới đơn hàng, doanh số tốt nhất.
-          Hình thức trình bày content tương tác.

8.      Một đội ngũ hoàn thiện

Content marketing là hoạt động tổng thể trong đó có nhiều hoạt động con và cần một đội ngũ nhân sự hùng hậu, chia thành nhiều team nhỏ. Mỗi nhóm sẽ phụ trách chuyên biệt một mảng từ đó mang tới sự cộng hưởng giữa các hoạt động. Tổng thể mang lại chiến dịch tiếp thị content marketing thành công giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu và đạt được doanh số mong muốn.

Với cá nhân tôi cụm content marketing tương đương với 2 cụm tiếng việt: nội dung + tiếp thị = tiếp thị nội dung. Vậy bản chất thật của content marketing là tất cả hoạt động tiếp thị nội dung trên mạng để khách hàng mục tiêu biết tới, quan tâm, yêu thích, theo dõi, tin tưởng và đặt hàng. Qua hoạt động content marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số hiệu quả.

Ngoài ra, khái niệm về content marketing được tổ chức Institute định nghĩa như sau:

“Content marketing là phương pháp tiếp thị chiến lược, tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung, có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút, giữa chân khách hàng mục tiêu và mục đích cuối cùng là khiến họ mua hàng.”

 

Nhóm câu hỏi 1

Bạn hãy soạn thật ngắn gọn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của khách hàng tại đây. 

Trong phần nội dung này, bạn có thể tùy chỉnh định dạng hoặc gắn link liên kết cho text

Bạn cũng có thể chèn hỉnh ảnh, bảng biểu, clip Youtube và các biểu mẫu của Google như Google Form, Google Sheet...
Bạn hãy soạn thật ngắn gọn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của khách hàng tại đây. 

Trong phần nội dung này, bạn có thể tùy chỉnh định dạng hoặc gắn link liên kết cho text

Bạn cũng có thể chèn hỉnh ảnh, bảng biểu, clip Youtube và các biểu mẫu của Google như Google Form, Google Sheet...

Nhóm câu hỏi 2

Bạn hãy soạn thật ngắn gọn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của khách hàng tại đây. 

Trong phần nội dung này, bạn có thể tùy chỉnh định dạng hoặc gắn link liên kết cho text

Bạn cũng có thể chèn hỉnh ảnh, bảng biểu, clip Youtube và các biểu mẫu của Google như Google Form, Google Sheet...

Nhóm câu hỏi n

Bạn hãy soạn thật ngắn gọn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của khách hàng tại đây. 

Trong phần nội dung này, bạn có thể tùy chỉnh định dạng hoặc gắn link liên kết cho text

Bạn cũng có thể chèn hỉnh ảnh, bảng biểu, clip Youtube và các biểu mẫu của Google như Google Form, Google Sheet...
Bạn hãy soạn thật ngắn gọn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của khách hàng tại đây. 

Trong phần nội dung này, bạn có thể tùy chỉnh định dạng hoặc gắn link liên kết cho text

Bạn cũng có thể chèn hỉnh ảnh, bảng biểu, clip Youtube và các biểu mẫu của Google như Google Form, Google Sheet...