7 BƯỚC TỰ XUẤT BẢN MỘT CUỐN SÁCH CỦA RIÊNG MÌNH!

Hãy nhìn vào các nhà truyền giáo, các tỷ phú, các chính trị gia, người nổi tiếng dù đạt được địa vị cao, danh vọng có đủ nhưng điều họ muốn chạm đến cuối cùng trong hành trình thành công vẫn là VIẾT SÁCH. Còn bạn thì sao? Bạn đang mong muốn tự xuất bản một cuốn sách để lưu giữ muôn đời hay đơn giản viết sách để chia sẻ kiến thức, lan tỏa giá trị tới cộng đồng và xem nó là hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân và bạn đang muốn tự xuất bản cuốn sách của riêng mình. Hãy cùng Non Writer đi tới cuối bài viết.

I. CÁ NHÂN CÓ THỂ TỰ XUẤT BẢN SÁCH KHÔNG?

Có lẽ đây là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm nhất khi manh nha ý định viết sách và câu trả lời là mỗi cá nhân đều có thể tự xuất bản được cuốn sách cho riêng mình với điều kiện nội dung trong cuốn sách không vi phạm những quy định về điều kiện được xuất bản sách.

CÁ NHÂN CÓ THỂ TỰ XUẤT BẢN SÁCH KHÔNG

II. TRƯỚC HẾT ĐỂ TỰ XUẤT BẢN CUỐN SÁCH CHO BAN THÂN BẠN NÊN XÁC ĐỊNH RÕ MỤC ĐÍCH CHÍNH BẠN XUẤT BẢN SÁCH LÀ GÌ:

  • Bạn muốn viết sách tự truyện hồi ký để kể lại hành trình cuộc đời hoặc một chặng đường trong cuộc đời mình và lưu truyền cho hậu thế?
  • Bạn muốn viết sách và xuất bản sách để xây dựng thương hiệu cá nhân đồng thời nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp.
  • Hay đơn giản bạn muốn ghi lại kỷ niệm của riêng mình và lưu giữ nó.

III. KHI BẠN ĐÃ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC RÕ RÀNG MỤC ĐÍCH XUẤT BẢN SÁCH, THÌ BẠN SẼ SANG BƯỚC THỨ 2 XÁC ĐỊNH ĐỘC GIẢ TIỀM NĂNG VỚI CUỐN SÁCH CỦA BẠN.

Điều này có thể không quan trọng với những bạn có ý định viết sách và lưu giữ làm kỷ niệm riêng nhưng với những cá nhân, chủ doanh nghiệp mong muốn xây dựng thương hiệu điều này rất quan trọng. do đó bạn hãy dành thời gian trả lời những câu hỏi:

  • Bạn viết sách này cho ai?
  • Bạn viết để làm gì?
  • Độc giả của bạn được gì khi đọc cuốn sách này.
  • Tại sao độc giả phải mua cuốn sách của bạn mà không phải của người khác khác?
Tại sao độc giả phải mua cuốn sách của bạn mà không phải của người khác khác?

IV. VÀ MÌNH SANG BƯỚC THỨ 4

Sau khi bạn đã xác định được mục đích viết sách, đối tượng độc giả hướng đến thì việc bạn cần làm là từng bước hoàn thiện cuốn sách của mình bằng 9 đầu việc:

  1. Xác định thể đề tài sẽ viết.
  2. Văn phong và bút pháp thể hiện trong cuốn sách.
  3. Chọn thứ bạn thích hay chọn thứ độc giả thích: nếu bạn viết với mục đích xây dựng thương hiệu, lan tỏa giá trị đến cộng đồng thì nên cân bằng giữa hai yếu tố: kiến thức cá nhân và văn phong độc giả hiện tại đang ưa thích để tìm được điểm chạm tốt nhất thay vì cố gắng biện mình rằng quan điểm góc nhìn của mình phải như thế này mới đúng nhưng thứ bạn biện minh có khi không phải là điều độc giả hiện tại của bạn đang cần.
  4. Liệt kê ra dàn ý cơ bản cho cuốn sách như cuốn sách gồm mấy chương, mỗi chương có bao nhiêu mục.
  5. Thông điệp xuyên suốt cuồn sách là gì.
  6. Sắp xếp thời gian viết sách cố định để rèn cho mình thói quen vì bạn không phải là người viết chuyên nghiệp nên sẽ cần bắt nhịp và hơn nữa bạn còn có nhiều việc khác để làm, viết sách có lẽ với bạn chỉ là phụ. Vậy nên hãy nhớ yếu tố này.
  7. Xác định thời gian dự trù hoàn thiện bản thảo là bao lâu.
  8. Độ dày cuốn sách nên là bao nhiêu trang hoặc khoảng bao nhiêu nghìn từ.
  9. Liệu có nhờ người nổi tiếng viết lời giới thiệu cho cuốn sách hay không? bạn nên có kế hoạch và ngỏ lời vì những người nổi tiếng bạn quen cũng có lịch trình làm việc và có thể nếu không ngỏ lời trước thì dự kiến xuất bản sách của bạn sẽ sai theo kế hoạch.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: KHI TÁC GIẢ MONG MUỐN VIẾT CUỐN SÁCH PHẢI THỰC SỰ TRAO GIÁ TRỊ THÌ YẾU TỐ CẦN….!

Liệu có nhờ người nổi tiếng viết lời giới thiệu cho cuốn sách hay không?

V. CÁCH ĐẶT TÊN CHO SÁCH

Vì mục đích viết sách của bạn không giống các văn sỹ thế nên đặt tên sách cần có tính thương mại một chút.

  • Nên có tiêu đề chính và tiêu đề phụ.
  • Tiêu đề cần gây được sự chú ý ngay đầu tiên với độc giả. Có thể nó mang đến lời hứa với độc giả hoặc là một sự giật gân, đe dọa, tò mò khiến độc giả phải quan tâm tìm hiểu và ra quyết định chọn mua.

Lưu ý: bạn nên tránh đặt tên tựa sách của mình trùng với tên các đầu sách nổi tiếng.

VI. TÌM NHÀ XUẤT BẢN, HOẶC ĐỐI TÁC LIÊN KẾT XUẤT BẢN ĐỂ GỬI BẢN THẢO.

Hoàn thiện bản thảo rồi bạn sẽ có hai sự lựa chọn:

  • Tự tìm nhà xuất bản và hợp tác với họ.
  • Tìm đối tác liên kết xuất bản. 

Hai hình thức này có những điểm khác nhau: khi bạn trực tiếp hợp tác với nhà xuất bản thì bạn sẽ mất thời gian tìm, chọn và đánh giá nhà xuất bản. Khâu này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian do bạn là tác giả mới.

Hình thức thứ hai bạn tìm đối tác liên kết xuất bản thì đơn vị liên kết sẽ tư vấn và bạn có được thông tin nhanh, chính xác và tiết kiệm được thời gian để tập trung vào việc khác vì trong khâu xin giấy phép xuất bản bạn cần phải có nhà in trên giấy phép. Nếu lần đầu bạn xuất bản thường sẽ không in nhiều tới vài nghìn cuốn, theo kinh nghiệm của mình các tác giả mới thường chọn in tầm 500 cuốn. Với số lượng in như thế này, là tác giả lẻ bạn rất khó tìm được đối tác in hoặc phải in với chi phí khá cao.

Trong bước xin giấy phép này, có thông tin quan trọng nhất bạn cần lưu ý là tên tác giả và thông tin tác giả cần chính xác.

Trong bước này mình có 2 lưu ý dành cho bạn:

  • Lưu ý về chọn nhà xuất bản: nên chọn những nhà xuất bản có uy tín, nhà xuất bản lớn để tăng thêm giá trị cho cuốn sách.
  • Lưu ý chọn dịch vụ xuất bản: nên chọn dịch vụ xuất bản làm việc chuyên nghiệp phù hợp với mong muốn của cá nhân, doanh nghiệp. Ví dụ: lần đầu bạn xuất bản sách bạn sẽ cần một đơn vị tư vấn, am hiểu về ngành để hỗ trợ bạn tròn trịa nhưng cũng cần hợp lý về chi phí, nếu bạn tìm các đối tác lớn thường chi phí sẽ phát cao hơn.

VII. 9 LƯU Ý ĐỂ CUỐN SÁCH ĐẦU TAY CỦA BẠN THẬT SỰ NỔI BẬT

 9 LƯU Ý ĐỂ CUỐN SÁCH ĐẦU TAY CỦA BẠN THẬT SỰ NỔI BẬT
  1. Hiện nay, trong mỗi ngành nghề đang có rất nhiều đầu sách nên độc giả có nhiều sự lựa chọn. Do đó, bạn cần tạo ra sự độc đáo trong cuốn sách của mình từ tên tựa sách đến kiến thức, thông tin trong cuốn sách. Chỉ có sự sáng tạo và chuyển biến mới mẻ mới có thể giúp cuốn sách của bạn trở thành thỏi nam châm hút độc giả trong thị trường sách.
  2. Thông điệp rõ ràng: dù muốn hay không thì một cuốn sách phải chuyển tải được thông điệp rõ ràng. Nếu là sách kỹ thuật cần thể hiện kiến thức mới mẻ, logic.
  3. Mời người nổi tiếng hoặc có uy tín trong ngành, lĩnh vực liên quan viết lời giới thiệu. Đây là cách phổ biến những tác giả sách thường làm, tuy nhiên đi kèm vẫn là chất lượng nội dung của cuốn sách bạn gửi đến độc giả.
  4. Thiết kế bìa sách thật chuyên nghiệp gồm cách phối màu, cách thể hiện thông điệp qua hình ảnh, màu sắc sử dụng trên bìa.
  5. Tránh sách bị kiện do vi phạm bản quyền bạn nên xin phép hoặc kiểm duyệt thông tin thật kỹ lưỡng trước khi xuất bản.
  6. Chọn giấy in nên là màu ngà để tránh bị chói mắt độc giả khi đọc nhiều và nên chọn loại giấy giày một chút thay vì chọn định lượng 70gr sẽ khá mỏng.
  7. Sau khi bạn được cấp phép và in hoàn thiện, nhớ nộp lưu chiểu về nhà xuất bản để cục xuất bản kiểm duyệt và cấp phép lưu hành sách trên thị trường.
  8. Lưu ý thứ 8: trên bìa sách bắt buộc phải có tên và logo nhà xuất bản, tựa sách và tên tác giả bạn nhé!
  9. Hiện nay một cuốn sách trung bình dao động 200-300 trang là hợp lý. Tuy nhiên, khi bạn xuất bản cuốn sách đầu tiên có thể cân nhắc rút ngắn hơn về độ dài khoảng từ 30.000 từ là đã ổn và tương đương 100 trang.

Có thể bạn đã có những video triệu view nhưng khi liệu từng câu chuyện của bạn đã được xâu chuỗi mạch lạc bằng dòng chảy ngôn ngữ hay chưa? Liệu những video đó có được lưu truyền đến hậu thế hay không? Nếu bạn đang mong muốn từng câu chữ sẽ kể lại sống động câu chuyện, hành trình của bạn, hãy cân nhắc tới việc viết sách.

    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*