Khi các Anh/Chị doanh chủ nghĩ đến viết sách hồi ký, tự truyện phần nhiều muốn ghi lại chặng đường đã qua thành dòng chảy ngôn ngữ và là giá trị truyền đời thay vì khối tài sản bao nhiêu tỷ. Nghĩ là thế nhưng khi thực hiện lại gặp không ít trắc trở trong đó phải kể tới những tin nhắn:
- Anh cần viết lại toàn bộ bản thảo này?. Dịch vụ chấp bút bên em làm chứ?
Và khi nhận bản thảo trước đó Non Writer thấy vấn đề, dẫu câu chuyện của nhân vật chính có hay đến mấy nhưng những con chữ chỉ chạm vào bề nổi thì khó có thể trở thành cuốn sách trao đi giá trị. Tổng hợp từ thực tế làm nghề Non Writer thấy có hai vấn đề nổi cộm để thực hiện một cuốn sách đảm bảo trao đi giá trị.
3 LỖI VIẾT SÁCH HỒI KÝ, TỰ TRUYỆN THƯỜNG THẤY
Nghĩ tới viết sách phần lớn các tác giả nghĩ đến việc chia sẻ câu chuyện, kiến thức của riêng mình. Thực tế mỗi doanh chủ đi đến thành công như hiện tại đều phải trải qua nhiều lần nếm mật nằm gai và nhiều bài học xương máu. Chất liệu thực tế là thế nhưng khi thuê người chấp bút và việc người chấp bút có làm nổi bật lên những thăng trầm đó hay không lại là một câu chuyện khác. Và Non thấy có ba lỗi cơ bản khi có cơ hội sửa bản thảo khi nhân vật cần chấp bút chưa hài lòng về bản thảo cũ gồm:

- Viết thiếu chiều sâu, chưa lột tả được tầm và vị thế của doanh chủ.
- Viết nguyên cuốn sách như nói chuyện lại thiếu chiều sâu.
- Viết thiên về kể lể thiếu tính văn học.
Những điều này khiến cho cuốn sách hồi ký, tự truyện của các doanh chủ bị giảm giá trị dẫu thực tế câu chuyện của doanh chủ luôn nhiều chất liệu, luôn sống động tựa như những thước phim điện ảnh.
01 YẾU TỐ GIÚP CUỐN SÁCH HỒI KÝ TỰ TRUYỆN THỰC SỰ TRAO ĐI GIÁ TRỊ
Nghĩ đến viết sách nhiều Anh/Chị đã xác định:
- Viết sách là trao đi giá trị, là cho đi nên mới nghĩ tới xây dựng thương hiệu.
Vậy đâu là yếu tố giúp cho cuốn sách của Anh/Chị khi xuất bản sẽ thực sự trao giá trị?! Non Writer có 3 cách để giúp cuốn sách của Anh/Chị đạt được mục tiêu trao giá trị trọn vẹn:
Non Writer có 4 câu thơ sau:
VIẾT SÁCH THÌ TOÀN CHỮ NHƯNG CÓ CÁCH BIẾT TẤU BẠN CÓ QUAN TÂM?!
- Tham khảo thêm về:

Đọc bốn câu thơ này bạn có cảm nhận gì ạ? Có thấy từ nào gợi âm thanh? Rất có thể bạn sẽ thắc mắc:
- Ơ đang quan tâm viết sách sao lại đưa mấy thứ này vào?
Thực ra sách thì gồm thơ và văn, sách chuyên môn. Do đó, mình có nhiều cách thể hiện, mình có thể dùng thơ thể hiện thay cho văn. Trong 4 câu thơ phía trên Non Writer dùng cụm “ào ào, ầm ầm”, có thể bạn sẽ cảm nhận được âm thanh của ngọn gió và sóng biển trong câu thơ phải không ạ hoặc ít ra khi đọc tới cụm này bạn cũng sẽ hình dung:
- Tiếng ngọn gió ào ào thì như thế nào nhỉ?
Giữa thị trường sách rất nhiều đầu sách hiện nay, những yếu tố nho nhỏ này sẽ làm nên sự khác biệt trong từng trang sách, đặc biệt với những anh chị hướng đến chuyện viết sách trao đi giá trị.
Hãy cùng xem thêm bốn câu thơ lục bát phía dưới:
Mưa giăng giăng cả đất trời
Làm sao giăng được lòng người khát khao.
Trong bốn câu thơ lục bát tiếp theo Non Writer cũng dùng những câu những từ gợi âm thanh như: giăng giăng tạo nên một cảm giác hành hàng, thành dãy, trùng điệp phải không ạ? Với Non Writer những cụm từ này cũng gợi hình ản hoặc ít ra cũng khiến độc giả phải hình dung, phải thắc mắc và Non Writer nghĩ đây là cách mình tương tác tốt hơn với độc giả.
Kiến thức là sự kế thừa, làm thế nào để kiến thức ấy trở lên khác biệt là điều mỗi Anh/Chị khi viết sách cần lưu tâm. Một trong nhiều cách thể hiện đó là mình có thể dùng từ thơ và trong đó tận dụng sự phong phú của tiếng Việt để diễn tả như dùng từ gợi âm thanh.

Đặt giả thiết ạn không thích thơ thì sao Non Writer đề xuất mình có thể triển khai theo dạng viết hội thoại, tản văn ngắn như ví dụ dưới đây:
CĂN NHÀ CÓ MA
- Chị, đêm chị có thấy gì không? – Một bạn ở trọ trên tầng trong trang phục chỉnh tề xuống tìm tôi phản ánh trước khi đi làm.
- Haha, là thấy cái gì? – Tôi cười và hỏi lại.
- Trời, chị một mình dưới này mà không thấy thật đó hả? – Bạn ngạc nhiên rồi hỏi lại.
- Có thấy gì đâu nè. Chị ngủ như chết. – Tôi bảo.
- Trời, bọn em không ngủ được. Cứ tầm 1 – 2 giờ sáng là có tiếng cạo nồi cơm điện. Mấy hôm đầu em tưởng phòng bên, nhưng hôm sau hỏi thì không phải. Khi em bật điện thì âm thanh đó không còn. Còn có đêm, tiếng người đi lịch bịch. Bạn kể một tràng như vậy. – Nghe xong tôi cười hỏi lại:
- Có khi nào em mơ ngủ không? Bọn em ở trên ba phòng sáu mạng, dưới này chị ở một mình 120m2 mà bình yên lắm. – Tôi nói vậy.
- Mà chị về đây có cúng kiếng gì không? – Bạn hỏi tiếp.
- Cúng gì? Tụi chị thuê làm mặt bằng văn phòng và kho mà cúng thì cúng cho có quan trọng là ở mình. – Tôi tiếp.
Chúng tôi thuê lại căn nhà này để làm kho và căn nhà ngay mặt tiền, thực tế khi thuê chúng tôi cũng không hỏi cư dân xung quanh về lịch sử căn nhà và sở dĩ chúng tôi cho thuê lại ba phòng ở trên do không dùng tới. Nhưng các bạn vừa ở được vài hôm lại than phiền như vậy. Câu chuyện cứ thế, thi thoảng các bạn lại xuống phản ánh mà cá nhân tôi phía dưới chưa khi nào bị phá giấc ngủ kiểu đó. Duy chỉ vài lần tôi cảm giác có ai đó bên cạnh, nhưng không làm hại mình và có lẽ do áp lực công việc nên tôi không còn chú tâm vào chuyện đó cho tới ngày tôi rời đi, chị hàng xóm bảo:
- Ngôi nhà này có vài người mất do tai nạn và tự tử.
Nghe tới đây tôi cười phá và thốt lên:
Thảo nào!!!
Hay nếu bạn đã từng đọc sách của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh và tác giả Nguyên Phong, bạn sẽ thấy tác giả kể lại cuộc đời, hoặc trải nghiệm của một nhân vật thứ ba. Đó cũng là cách Anh/Chị nên tham khảo để triển khai cho cuốn sách của mình nếu các Anh/Chị muốn tự triển khai
Đúc kết lại, muốn viết một cuốn sách thực sự trao đi giá trị, yếu tố quan trọng nhất nằm ở cách thể hiện, cách sử dụng từ ngữ của người chấp bút. Trong trường hợp các Anh/Chị cần dịch vụ chấp bút, hãy liên hệ Non Writer để cùng hoàn thiện bản thảo đúng mong muốn!