- Chị ơi, em đã viết xong cuốn hồi ký và chỉ cần dịch vụ chấp bút của bên chị sửa lại giúp em cho gãy gọn, súc tích thôi.
- À mình chỉ cần viết tự truyện làm thương hiệu thôi – sách tặng ấy mà – chi phí viết sách sao tiết kiệm là được.
- Anh cần viết một cuốn sách do anh không có thời gian nên mới nhờ dịch vụ viết sách bên em, chứ anh là dân làm truyền thông mà.
- Thực ra trước khi tìm dịch vụ chấp bút thì mình cũng tự viết rồi mà sao thấy không gẫy gọn, thông điệp chưa rõ.
- Anh cần viết lại hồi ký về gia đình nhưng chuyện của anh thì dài lắm anh cần thời gian cũng như thư thái để hồi tưởng lại và trao đổi kỹ hơn.
Nếu đây là những vấn đề bạn quan tâm hãy cùng Non đi cuối video ngày hôm nay. Nếu bạn đang quan tâm tới quy trình xuất bản sách, hãy theo dõi video trước đó của Non. Ngoài ra, Non có website, Facebook, Tiktok, Linkedin, youtube, Instagram. Hãy nhấn follow kênh của Non để cập nhật những thông tin mới nhất về content marketing, kỹ năng viết sách, viết văn văn quảng cáo.
Trong quá trình Non chấp bút cho các nhân vật của mình Non cũng gặp khá nhiều tình huống, bên cạnh vấn đề chuyên môn thì chi phí viết sách cũng là một trong những yếu tố đáng quan tâm. Trong video ngày hôm nay Non sẽ chia sẻ 3 lỗi cơ bản chúng ta thường mắc phải khi tự viết sách.
1.Lỗi viết lòng vòng, kể lể thiên về văn nói
Non nhớ lại tình huống khi Non được nhân vật của Non chia sẻ với nội dung như thế này:
Hồi còn đi làm ở công ty cũ, tôi có ngồi cạnh một cô bé khá thông thái. Đó là một cô bé có dáng người mảnh khảnh, rất hay bệnh lặt vặt.
Và khi Non đọc được đoạn này thì Non thấy nó có vấn đề – chúng ta đang lầm là chúng ta muốn kể lại tình huống đó, nhân vật đó vào trong trang sách thì chúng ta cần chuyển trạng thái từ chuyện kể bằng lời nói sang dạng văn viết. Và nếu để sửa lại thì Non sẽ chuyển thể như thế này:
Hồi còn làm ở công ty cũ, tôi ngồi cạnh một cô bé khá thông thái, em có có dáng người mảnh khảnh, rất hay bệnh vặt.
Ngoài ra Non có ví dụ dài hơn sửa chi tiết hơn – nếu anh chị nào quan tâm – để lại bình luận – Non sẽ gửi file đầy đủ cho các anh chị tham khảo để mình biết cách sửa văn của mình, mình tự viết cho mình hay hơn.
Tôi rất mê bức họa cây năm cây tre và chú chim. Bức tranh không có tên, trong mắt những người xung quanh dường như nó không có gì đặc biệt và cũng chẳng có giá trị nghệ thuật gì to tát ngoài việc được dùng làm vật trang trí trong một quán cà phê thật bình dân tại quận Gò Vấp. Rất có thể bức tranh này cũng chẳng gây được sự chú ý trong suốt thời gian nó làm vật trang trí tại quán cà phê nọ. Những nét vẽ không quá cầu kỳ, mỹ miều nhưng lần đầu tiên đặt chân vào quán cà phê đó, bức tranh này đã cuốn hút tôi, tổng thể như tỏ hộ lòng tôi. “Lá rụng về cội”, “cáo chết ba năm quay đầu về núi”, nó gói gọn về gia cảnh của tôi sau những năm dài tháng rộng bôn ba nơi đất khách quê người, tôi lại trở về với quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi có ông bà tổ tiên, có những người anh chị em ruột thịt. Tựa như chú chim kia sum vầy bên những điều thân thuộc.
Nếu bạn quan tâm tới cách tự sửa câu văn chuyên nghiệp, hãy xem video trước đó của Non.
2.Thông điệp tác giả chưa rõ ràng
Có lẽ đây là vấn đề rất lớn với nhiều nhân vật có khu cầu tự viết sách. Khi chúng ta bị lún sâu vào việc kể tất cả các tình tiết. Chúng ta dễ lầm lẫn từ sự kiện này sang sự kiện khác và à chương này nói về vấn đề này rồi nhưng sang chương tiếp theo chúng vẫn đưa vào với suy nghĩ – phải đưa vào độc giả mới hiểu đầu đuổi thế nào mà chúng ta quên mất chương trước chúng ta nói rồi. Và để nói kỹ hơn thì Non chỉ có thể chia sẻ – mình viết sách vẫn cần lưu ý một điều – giữ và bám sát tính định hướng của từng chương và thông điệp xuyên suốt cuốn sách. Câu chữ, các tình tiết sẽ là chất liệu bồi đắp làm sáng rõ thông điệp.
3.Sự tham lam
Non hiểu rằng khi viết sách thì mỗi nhân vật đều hướng tới mục tiêu riêng: có nhân vật viết để tri ân, có nhân vật viết để lan tỏa năng lượng tích cực, có nhân vật viết để xây dựng thương hiệu cá nhân. Và trong quá trình viết sách chúng ta nghĩ ba mẹ là người hy sinh cho mình, người bạn A, vị đối tác B hỗ trợ mình rất nhiều nên mình cần đưa vào. Rồi trong mỗi chương có một tình tiết liên quan mình lại đưa vào. Non nhớ là có đọc bản nháp của một nhân vật kể việc sinh con đau đớn, bị trầm cảm nhưng giây phút đó mới thấy biết ơn người mẹ mình nhưng sau sinh nhân vật bị rơi vào trầm cảm nên quay lại quát tháo và sau đó thì nhận ra lỗi và xin lỗi. Và trong các chương viết về những sự hy sinh – nhân vật lại lồng về mẹ vào để thể hiện sự biết ơn. Đó là sự tham lam chúng ta nên tránh trong viết sách. Cách giải quyết của chúng ta đơn giản là dành hẳn vài trang hoặc một hai hương viết về mẹ thay vì chương nào cũng có. Và bạn đừng quên là Non có file sửa chi tiết các lỗi diễn đạt lòng vòng – nếu bạn quan tâm hãy để lại thông tin Non sẽ chia sẻ hoàn toàn miễn phí.
Tới đây Non vẫn nhấn mạnh một điều rằng sợi chỉ đỏ làm nên thành công của cuốn sách là tính định hướng, cảm xúc, các chất liệu ngôn ngữ là thứ để chúng ta vun đắp những câu văn thêm giàu ý nghĩa. Và tính định hướng là sợi chỉ đỏ, là cái neo giữ chúng ta cần bám sát vào đó để làm rõ thông điệp.
Comment (1)
A WordPress Commenter March 10, 2024 at 6:12 am
Hi, this is a comment.
To get started with moderating, editing, and deleting comments, please visit the Comments screen in the dashboard.
Commenter avatars come from Gravatar.