VIẾT SÁCH VÀ XUẤT BẢN SÁCH LÀ ĐỂ LẠI MUÔN ĐỜI ĐÓ CHỊ NHA!

Mở đầu cuộc trò chuyện về chủ đề viết sách bạn nhắc nhở như thế. Tôi hiểu rằng khi cá nhân hay chủ doanh nghiệp quan tâm tới dịch vụ chấp bút, xuất bản sách để xây dựng đều có chung tâm tư như vậy. Bản chất của marketing là sản phẩm. Sản phẩm tốt thì marketing mới thực sự mang lại thành công và giúp doanh nghiệp phát triển. Và sách cũng là một sản phẩm doanh nghiệp tạo ra phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp hay mỗi cá nhân. Lẽ dĩ nhiên điều cần quan tâm lúc này là sách phải ra sách. Để tháo gỡ cho khách hàng của mình tôi tiếp câu chuyện với:

Viết sách yếu tố quan trọng nhất là tựa sách.

Đúng vậy đó chị. – Đối tác của tôi phản hồi và tôi hiểu rằng mình đã chạm đúng mạch đang cần nên tiếp lời:

Nhưng để ra được một tựa sách hay không dễ. Cần thời gian.

Ô, em tưởng bên chị chuyên viết thì sẽ ra được tựa sách hay và nhanh chứ.

Bên chị chuyên chấp bút và cung cấp dịch vụ viết sách thì có thể có nhiều gợi ý hơn nhưng nhanh thì khó nhé. Không có sản phẩm nào ra đời nhanh mà tốt và chất lượng đâu. Nói một cách văn chương thì cần thai nghén đủ ngày đủ tháng.

Tôi hiểu rằng không chỉ riêng bạn mà rất nhiều anh chị chủ doanh nghiệp tôi từng gặp trước đó khi có kế hoạch viết sách đều nóng lòng hoàn thiện cuốn sách của mình để sớm ra mắt độc giả nhưng tôi vẫn nhớ một câu Huỳnh Hiếu Thuận trong cuốn Flow rằng:

  • Nếu ngôn ngữ chỉ giữ vai trò chuyển tải thông tin thì nó chính thức lỗi thời.

Viết sách cũng thế. Nếu cả dịch vụ chấp bút và tác giả chỉ mong muốn một điều rằng hoàn thiện cuốn sách cho thật nhanh để triển khai các bước tiếp theo trong kế hoạch marketing mà quên mất rằng khi viết sách đó là khi bạn lắng lòng, chắt lọc những tinh hoa, sắp xếp lại từng dữ liệu cho thật logic, truyền tải thông điệp và tạo động lực, truyền cảm hứng hoặc chí ít cũng mang tới những giá trị, tinh thần cần thiết của một cuốn sách.

Có lần chia sẻ như vậy, đã có đối tác hỏi tôi rằng:

Vậy theo em thế nào là một tựa sách hay?

Một tựa sách hay không chỉ đơn thuần là chọn tựa sách cho thật kêu kiểu như làm marketing mà để đặt tên được tựa sách hay bạn cần liệt kê ra các ý:

  • Thông điệp muốn chuyển tải là gì?

Chẳng hạn trong cuốn sách đã xuất bản của Non, một cuốn tự truyện bằng tản văn Non lấy tên là Lối về xuất phát từ kỉ niệm khi Non quay lại với nghề viết sau rất nhiều lần từ chối. Và trong hành trình trở lại với nghề có nhiều chuyện xảy đến vui, buồn đều có. Cuốn sách thứ 2 Non đặt tên là Tự Luyện Viết Văn Quảng Cáo Chưa Chuyên Nghiệp Thành Chuyên Nghiệp. Non lấy tên cuốn sách như vậy do trong quá trình viết văn quảng cáo Non rút kinh nghiệm từ chính bản thân mình và chia sẻ tới những ai có mong muốn luyện viết văn quảng cáo và viết văn chuyên nghiệp hơn.

Khi Non chia sẻ như vậy, có chị đối tác hỏi Non:

Vậy là tựa sách cần có sự gắn kết với một sự kiện nào đó của tác giả?

  • Dạ, đúng như vậy ạ.

Trước đó, khi em tư vấn viết sách và làm dịch vụ chấp bút cho đối tác viết về trầm hương cũng thế. Đội ngũ bên em sẽ dựa trên mong muốn của đối tác để lồng ghép vào trong tựa sách bởi tựa sách phải chuyển tải được khát vọng, triển vọng hoặc đúc kết lại những giá trị doanh nghiệp đã gầy dựng trong tương lai, quá khứ và viết cho cá nhân cũng tương tự. 

Nghe tôi chia sẻ xong, khách hàng của tôi gật gù bảo:

  • Vậy là cũng dày công em nhỉ?!
  • Dạ, chị. Từ ý tưởng cho tới triển khai và hoàn thiện một cuốn sách sẽ tốn khá nhiều công sức ạ.
  • À, cho chị hỏi nếu chị giao trọn gói không can thiệp thì sao?
  • Dạ, bên em sẽ lên ý tưởng và gửi bên mình duyệt những ý tưởng ạ.

Thực ra, dù nhân vật cần chấp bút có can thiệp hay không dịch vụ chấp bút vẫn tuân thủ điều kiện viết ý tưởng sơ lược và gửi khách hàng duyệt trước khi triển khai.

Dịch vụ chấp bút Viết Nhân Văn làm được gì với một ý tưởng viết sách?

Sau nhiều lần tư vấn cho khách hàng cần viết sách, có anh chị chia sẻ rằng:

  • Mình sử dụng dịch vụ viết sách cũng giống như đi mua một sản phẩm. Vậy nên mình cần tham khảo tại nhiều đơn vị trước khi có quyết định.

Nghe chia sẻ vậy mình hiểu rằng câu chuyện có mong muốn viết sách, hiểu được giá trị của một cuốn sách mang lại nhưng chi phí xuất bản và viết sách lại là một câu chuyện khác nữa. Nếu với các cô các chú lớn tuổi chỉ tìm dịch vụ chấp bút tự truyện hồi ký để ghi lại những khoảnh khắc đã qua thành dòng chảy ngôn ngữ và lưu giữ làm kỷ niệm muôn đời thì với doanh nghiệp viết sách còn nằm trong kế hoạch kinh doanh. Và nói một cách vui như đối tác của tôi rằng:

  • Đâu rảnh tự nhiên đi viết sách và đã xác định viết sách là để lại muôn đời sau.

Tôi đồng cảm với điều này. Viết sách là sự dày công mày mò và thời gian. Thế nên một cuốn sách ra đời cần thể hiện được thông điệp, tính đặc sắc và nét riêng của nó. Chỉ như vậy, cuốn sách khi xuất hiện trên thị trường mới có được chỗ đứng, có lượng độc giả của riêng mình.

    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*