TRÁNH LỖI ĐIỆP TỪ KHÔNG DÙNG TỪ ĐỒNG NGHĨA CÂU VẪN ĐỨNG VỮNG

Khi tháng 30 ngày ăn cơm duy nhất một, và lại còn bị nhão, sống, chín không đều bạn cũng thấy chán và nếu được đổi món bún phở, xôi bánh mỳ gì đó bạn sẽ thấy lạ miệng và ngon hơn đúng không? Và viết văn cũng thế, nếu bạn diễn đạt câu văn tránh được lỗi điệp ý, điệp từ sẽ làm cho câu content của bạn hay hơn, hút khách hơn. Và Non có ví dụ sau:

Đối với nam giới, việc chăm sóc vệ sinh cá nhân bao gồm việc rửa mặt hàng ngày để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn, chăm sóc tóc và cơ thể để ngăn ngừa mùi cơ thể khó chịu. chăm sóc vùng kín cũng rất quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe sinh sản như viêm nhiễm.

Cá nhân Non thấy rằng câu này có lỗi điệp ý và điệp từ. và Non sửa lại với 2 cách như sau:

Cách 1 nếu khách hàng yêu cầu diễn đạt chi tiết:

Đối với nam giới, chăm sóc vệ sinh cá nhân bao gồm rửa mặt, vệ sinh răng miệng và vệ sinh vùng kín giúp loại bỏ mùi cơ thể và bảo đảm sức khỏe sinh sản.

Cách 2 để rút gọn hơn nữa:

Đối với nam giới, chăm sóc vệ sinh cá nhân giúp loại bỏ mùi cơ thể và bảo đảm sức khỏe sinh sản.

Với câu văn sửa lại, với cách 1 Non đã rút gọn được:

  • 26 từ nghĩa là câu văn từ 62 từ xuống còn 36 từ mà vẫn đủ ý. 
  • Non loại bỏ được việc lặp từ việc, chăm sóc, cơ thể và những từ diễn đạt dài dòng lặp ý bởi nói đến vệ sinh cá nhân thì trong đó đã bao hàm những việc: rửa mặt, răng miệng….

Với cách 2:

  • Câu văn rừ 62 từ Non rút gọn còn 23 từ, nghĩa là đã rút gọn được 39 từ.
  • Non loại bỏ những ý rườm ra vì vốn dĩ nói tới chăm sóc vệ sinh cá nhân đã bao hàm đầy đủ vệ sinh răng miệng, tóc,…. Rồi.

Non có thêm ví dụ thứ 2:

Trong số các sản phẩm vệ sinh cá nhân có một số loại không thể thiếu như sữa tắm dầu gội, kem đánh răng, nước hoa, kem dưỡng da, kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc tóc cơ bản như dầu xả dầu dưỡng tóc. Đây là những sản phẩm cơ bản mà bạn nên có trong bộ sưu tập vệ sinh cá nhân của mình.

Non sửa lại thế này:

Trong số các sản phẩm vệ sinh cá nhân có một số loại thiết yếu gồm kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội, dầu xả….

Hai câu văn tổng 68 từ Non rút gọn còn 25 từ nghĩa là Non bỏ bớt được 43 từ vì Non thấy cụm: Trong số các sản phẩm vệ sinh cá nhân có một số loại không thể thiếu đã đủ nói về đó là những sản phẩm cơ bản rồi nên phía sau mà nói các sản phẩm chăm sóc tóc cơ bản nữa thì câu văn đang lặp từ và lặp ý. Và Non lược bớt câu 2 vì thực tế không cần thiết phải có câu đó vì nó cũng chỉ lặp lại ý của câu 1 mà thôi.

Muốn tránh lỗi điệp từ bạn có thể bỏ bớt một vài từ, cụm từ hoặc có thể tự sửa lại câu văn của mình như cách Non chia sẻ. trong trường hợp bạn muốn giữ từ đó thì có thể tìm từ đồng nghĩa để thay thế. và có nhiều cách để giúp bạn thể hiện một ý tưởng. quan trọng là bạn có chịu khó tìm tòi hay không mà thôi.

Non có ví dụ thứ 3:

Mẹ vợ tôi hưởng thọ 85 tuổi, bố vợ tôi hưởng thọ 80 tuổi. Nghĩa là bố mẹ vợ tôi đã theo tổ tiên.

Câu này Non thấy lặp ý bởi khi bạn dùng cụm từ hưởng thọ đồng nghĩa với việc người đó đã mất, vậy nên câu phía sau là không cần thiết và Non sửa thành:

Mẹ vợ tôi hưởng thọ 85 tuổi, bố vợ tôi hưởng thọ 80 tuổi.

Với lỗi điệp ý không có cách nào khác ngoài việc cắt bỏ và để có thể biết được đó là lỗi điệp ý thì bạn nên đọc nhiều những tác phầm văn chương, sách văn phạm và theo dõi kênh của Non cũng là một cách để có thể tự phát hiện ra và thay đổi từ từ. Chúc bạn sớm cải thiện được cách viết văn của mình và tự tin hơn khi viết văn!

    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*