Ngồi viết những dòng này là khi tôi trở về sau buổi trò truyện với nhân vật trong cuốn tự truyện sắp tới. Có lẽ rất lâu rồi tôi mới bị chi phối cảm xúc nhiều tới vậy. Không phải vì tôi chai sạn cảm xúc mà chỉ đơn thuần những nhân vật trước đó phần lớn muốn ghi lại cuộc đời. Những nốt thăng trầm cho tôi cảm xúc vừa vui vừa xúc động. Còn nhân vật lần này cần tôi chấp bút chỉ đơn thuần thể hiện nội tâm. Nếu chỉ quan sát bề ngoài khó lòng tôi nhận ra được nhân vật tiếp chuyện và tôi có thời gian 3 ngày để lắng nghe tròn trịa câu chuyện ấy lại có những nút thắt tới nghẹn ngào.

Trước mặt tôi là một căn biệt thự bề thế. Người mở cửa đón tôi nếu nói già thì không hẳn vì cô di chuyển nhanh nhẹn. Tôi trộm nghĩ chắc thời trẻ nhân vật của tôi cũng năng động lắm. Còn bây giờ là nét duyên dáng, chút điềm tĩnh do tuổi tác:

Chào cô gái, vào nhà đi. Nhân vật của tôi cởi mở.

Dạ, con cảm ơn. Tôi rụt rè đáp. Vì một đứa viết sách thuê, chạy cái xe cà tàng, ăn mặc hơi bánh bèo xuất hiện trước một căn biệt tự nên vitamin tự tin bay bớt phần nào.

 
Có thể bạn cần tham khảo thêm về: Tự truyện

Nhân vật của tôi vào vấn đề ngay:

Thuở trẻ, cô bận lắm, bị cuốn vào công việc suốt. Ngày nào cô về tới nhà gần như tối khuya khi cả nhà đã đi ngủ. Lúc trở về nhà cô cũng chỉ ước được lên giường ngả lưng chứ không mong gì thêm.

Vậy là cô dành cả thanh xuân vào công việc. Tôi nhỏ nhẹ tiếp lời và nở nụ cười cảm thông.

Đúng rồi đó. Cũng vì thế mà cô bỏ sót nhiều điều đáng quý. Đôi mắt nhân vật rực sáng nhưng đượm buồn tiếp lời như thể tôi đã bắt trúng mạch.

Phải chăng đó là một câu nói dịu dàng? Một lời chúc ngủ ngon? Hay chỉ đơn giản là em nhớ anh! Chả hiểu sao tôi buột miệng nói vậy.

Nhân vật tôi chuyển sắc mặt.

Trời. Cô biết liên hệ không nhầm người. Đúng vậy cô gái. Cô cười buồn đáp.

Đã có gì xảy ra hay sao cô ạ? Tôi hạ giọng có phần hơi lo lắng vì sợ chạm vào nỗi đau của nhân vật của mình.
Đúng thế. Có những điều chưa kịp nói sau cánh cửa bởi người tôi yêu đã đi rất xa. Nhân vật nói xong và thở dài.

Liệu bạn có bỏ sót những điều này trong cuộc sống hàng ngày. Tôi chỉ tóm lại tình huống gặp nhân vật trong cuốn tự truyện đang viết. Mong rằng bạn sẽ không bỏ sót những điều tưởng như vô cùng đơn giản nhưng nó có thể quá muộn khi cánh cửa cuộc sống khép lại.



Để giúp nhân vật của mình hiểu hơn về hồi ký, tự truyện tôi đã đưa ra vài khái niệm:
Thưa cô, để cô hiểu hơn về hai mảng này và để con viết thật ổn nhất con giải thích chút cô nhé:

Khái niệm về hồi ký và tự truyện

Hồi ký và tự truyện thực đều là dạng ký. Có điều:

Khái niệm về tự truyện

Tự truyện là cô sẽ là nhân vật chính kể về cuộc đời của mình. thông qua cuốn tự truyện của cô – cô truyền tải thông điệp tới người thân, độc giả.

Vì tự truyện phân định thành dạng báo chí và văn chương, đây cũng được coi là tác phẩm văn học nên cho phép sự sáng tạo một chút cũng như bay bổng kiểu văn chương ạ.

Khái niệm về hồi ký

Còn hồi ký hơi khác chút. Từ hồi chắc cô đã đoán được là hồi tưởng, hồi nhớ kết hợp với dạng ký. Chúng ta có thể kết hợp theo dạng viết ký báo chí và văn học.

Nguyên tắc tối thượng để hồi ký, tự truyện thành tác phẩm văn học

Để tác phẩm của mỗi cá nhân thành tác phẩm văn học sẽ cần tuân thủ sự thật. Xuyên suốt tác phẩm cần thể hiện được sự khách quan và công tâm trong mọi tình huống, sự việc.

Cũng trong thời gian viết tự truyện, hồi ký cho khách hàng, có khi tôi được hỏi:

Bác cần viết 300 trang, trong một tháng cháu hoàn thiện không?

Thực ra để cặm cụi viết và viết kiểu công nghiệp và ngày làm 12 tiếng, chắc tôi cũng xong. Nhưng tôi hiểu rằng khi nhân vật của tôi cần tôi viết, chắc chắn không chỉ là viết cho xong mà sẽ cần trong đó cả tình cảm. Thế thì tôi cần nhập vai, cần học cảm xúc của nhân vật chính và từ đó dùng ngôn ngữ, khả năng diễn đạt của mình để truyền tải trọn vẹn thông điệp, kinh nghiệm, vốn sống, chất riêng của nhân vật. Bởi tôi hiểu rằng chỉ có như vậy khi cuốn hồi ký, tự truyện hoàn thành nó mới là tác phẩm, là hồn cốt riêng của chính nhân vật cần tôi chấp bút.

Lại có khi, có Anh/Chị hỏi:

Thuê em viết hồi ký, tự truyện xong em có đứng tên không?!



Tôi thành thật đáp:

Em làm nghề này chỉ với mong muốn đơn giản giúp nhân vật của mình có thể truyền tải được cảm xúc, kinh nghiệm, vốn sống, thông điệp một cách tốt nhất. Và nếu nhân vật của em giỏi văn, diễn đạt tốt sẽ không cần tới những người chấp bút như em. Vậy nên em chỉ xin phép làm người ẩn danh sau cuốn sách của các anh chị ạ. Toàn bộ thông tin anh chị chia sẻ em sẽ không lấy để quảng cáo, hay gửi tới những khách hàng liên hệ tiếp theo. Em cam kết là như thế.

Vị khách hàng của tôi bật cười:

Anh hỏi vậy thôi. Chứ anh thuê em viết cuốn sách này xong mà xuất bản hay in thành sách, anh không nói là thuê người viết thì bạn bè anh cũng đoán biết là anh đã thuê. Nhưng anh thích nguyên tắc làm việc của em.

Là người viết thuê và cung cấp dịch vụ viết thuê, chỉ cần khách hàng nói vậy, tôi đã thấy mừng lắm rồi.

Tất nhiên để hoàn thiện một cuốn sách để quảng bá nhân hiệu hay một cuốn hồi ký, tự truyện để lại cho đời, cho gia đình luôn cần khả năng tổng hợp thông tin, cách sắp xếp các dữ liệu. Cuốn sách càng dày đòi hỏi tay nghề, bút lực của người viết càng cao. Tôi cũng không dám hùng hồn tuyên bố có thể viết hoặc viết nhanh trong một tháng nhưng có điều tôi tin mình làm được chính là tôi có thể truyền tải trọn vẹn cảm xúc, thông điệp nhân vật mình mong muốn ở mức cao nhất có thể.

Nhịp sống công nghiệp khiến chúng ta ngày càng vội vã. Tuổi trẻ lo cơm áo gạo tiền học hành. Tuổi già cô đơn khó chia sẻ do khoảng cách thế hệ. Những doanh nhân thành đạt khi qua bên kia con dốc muốn truyền đạt lại vốn sống, kinh nghiệm của mình cho thế hệ sau. Vậy nên khi có nhu cầu viết sách, anh chị hãy mạnh dạn ra quyết định thay vì e dè, ngại người này bàn tán, người kia đánh giá. Hãy tự tin ngồi vào bàn làm việc, lên ý tưởng và bắt tay vào viết anh chị nhé. Nếu anh chị cần tham khảo cách triển khai, outline của một cuốn hồi ký, tự truyện có thể xem tại đây. Tôi tin chắc con chữ là nơi giúp anh chị cảm thấy tâm hồn mình được sống thật nhất.

Nếu bạn có khả năng văn chương, có thể tự viết và không cần tới người chấp bút. Trên website của chúng tôi có hướng dẫn đầy đủ về bố cục để hình thành một cuốn tự truyện, hồi ký. Chúc Anh/Chị sớm có cuốn sách của riêng mình.
 

Viết Nhân Văn