LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỰ XUẤT BẢN MỘT CUỐN SÁCH HAY CÓ CHIỀU SÂU?

1. Tại sao bạn chọn viết sách?

Tôi chọn viết sách để lưu lại hành trình đã qua bằng dòng chảy ngôn ngữ, tôi chọn viết sách để lưu giữ tinh hoa vì mỗi bài đăng trên các nền tảng chỉ tồn tại vài ngày hoặc vài giờ nhưng sách thì khác. Tôi chọn viết sách vì nó là tấm danh thiếp rõ ràng nhất giúp tôi thể hiện con người, tư duy và những giá trị có thể mang đến cho khách hàng. tôi chọn viết sách để có cơ hội đối thoại, hiểu bản thân hơn. tôi chọn viết sách để chia sẻ những điều tôi tin là có ích để trao giá trị lâu dài đến mọi người.

Mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau như thế, nhưng tựu chung lại điều tác giả sách cần là một cuốn sách có chiều sâu.

2. Một cuốn sách có chiều sâu cần đảm bảo điều gì?

Chạm đúng điều cần chia sẻ

Bất cứ ai khi dành thời gian đọc một cuốn sách cũng luôn bận tâm tới việc liệu cuốn sách này mang lại cho mình giá trị gì, do đó khi đã chọn viết sách dù với mục đích nào đi nữa thì mỗi cuốn sách cần chạm được tới đối tượng độc giả mình mong muốn. thực tế mỗi cá nhân trên thế giới này là một câu chuyện, một hành trình đáng cho nhiều người suy ngẫm, chiêm nghiệm. vậy nên nội dung trong cuốn sách cần thể hiện được chất riêng của từng người.

Thể hiện được triết lý sống, thông điệp của nhân vật chính

Đã nói đến viết sách cho cá nhân đồng nghĩa với việc truyền tải kiến thức, câu chuyện, hành trình của bản thân. vậy nên cuốn sách cần thể hiện trọn vẹn triết lý sống, thông điệp từ nhân vật.

Thể hiện được tính thời đại

Muốn đảm bảo cuốn sách nổi bật thì mỗi cuốn sách cần thể hiện được tính thời đại, đặc biệt sách xây dựng thương hiệu cá nhân.

Đảm bảo tính khoa học

Từng chương, đề mục nội dung trong cuốn sách cần thể hiện được tính mạch lạc, không lặp lại.

3. Đối tượng độc giả của bạn là ai?

Trả lời câu hỏi:

  • tại sao họ phải đọc cuốn sách này,
  • đọc cuốn sách này họ nhận được giá trị gì
  • độc giả của bạn bao nhiêu tuổi?
  • độc giả của bạn là nam hay nữ
  • khi nào độc giả của bạn cần đọc cuốn sách này

trả lời được những câu hỏi trên bạn sẽ định hình được nội dung, văn phong, thiết kế cần thể hiện trong cuốn sách.

NonWriter ví dụ cụ thể:

Nếu bạn chọn viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực chuyển hóa tâm thức thì những câu hỏi cần đặt ra:

4. Quy trình tự viết và xuất bản một cuốn sách có chiều sâu

4.1. Có bao nhiêu bước để hoàn thiện bản thảo?

Theo NonWriter hiện có 4 bước chính để hoàn thiện một bản thảo. Cụ thể như sau:

4.1.1. Ý tưởng và dàn ý cho một cuốn sách

Thông điệp trong cuốn sách:

Xác đinh được thông điệp trong cuốn sách giúp bạn hình thành tư duy để hoàn thiện phần nội dung thô.

Sắp xếp nội dung xuyên suốt một cuốn sách:

Nếu bạn muốn cuốn sách có cấu trúc mạch lạc sẽ cần một dàn ý để sắp xếp nội dung xuyên suốt một cuốn sách.

4.1.2. Xác định văn phong xuyên suốt cuốn sách

Văn phong hành chính, chuyên gia:

Với những đầu sách thương hiệu cá nhân thường các tác giả sách ưu tiên chọn văn phong hành chính, chuyên gia để thể hiện được dấu ấn cá nhân trên tấm “danh thiếp” đặc biệt này. Có khi đó là những phân tích, lập luận kèm dẫn chứng số liệu, logic và tư duy hệ thống. cách diễn đạt này phù hợp với các đầu sách nghiên cứu, sách kinh doanh, sách thiên về chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Có khi đó là những câu từ truyền cảm xúc, động lực, khơi dậy niềm tin, ngôn ngữ mang tính thúc đẩy. cách diễn đạt này phù hợp với những đầu sách phát triển bản thân, sách khởi nghiệp, sách dành cho giới trẻ. Có thể là cách viết đối thoại thông như những cuộc trò chuyện công việc. lối diễn đạt này phù hợp với các đầu sách về kỹ năng sống, sách hướng dẫn thực hành. Có khi đó là văn phong học thuật với chuyên môn chuyên sâu với nhiều câu từ trang trọng, ít cảm xúc, dùng nhiều từ học thuật. lối diễn đạt này phù hợp với các dạng sách nghiên cứu cao cấp, chuyên ngành chuyên sâu.

Văn phong văn chương

Khi chọn lỗi diễn đạt mang màu sắc văn chương thường nhẹ nhàng, uyển chuyển. trong đó có văn phong tự sự thiên về những cách viết tự truyện, hồi ký, tản văn, tùy bút. Lối diễn đạt này phù hợp với các đầu sách về đời sống, sách kết nối nội tâm, tự truyện, hồi ký. Có khi là văn phong hài hước, dí dỏm. lối diễn dạt này phù hợp cho giới trẻ, về phong cách sống, hoặc pha trộn giữa giáo dục và giải trí. Có khi đó là văn phong ẩn dụ, nhân hóa, thiên về gợi thay vì tả. những cách diễn đạt này phù hợp những cuốn sách theo ngôn ngữ văn chương, sách triết lý sống, sách về tôn giáo.

Có thể trộn lẫn giữa các văn phong trong một cuốn sách không?

Có thể nhưng người chấp bút phải tùy ngữ cảnh cũng như độ khéo léo để vận dụng. trong lịch sử văn học việt nam các nhà văn đi trước cũng đã từng làm điều này rất thành công như nhà văn Tô Hoài. Trong các tác phẩm của nhà văn tô hoài ông dung hòa giữa miêu tả, tự sự và đối thoại chỉ trong vài câu văn. Tuy nhiên cũng có những nhà văn nhất quán trong cách viết như Nguyễn Tuân: trong những sản phẩm của ông thường chọn: tự sự hơn miêu tả, miêu tả nhiều hơn đối thoại và nhất quán trong tác phẩm là văn phong đó.

4.1.3. Thử và làm lại

Viết nháp

Bạn chọn viết sách nhưng lại không chuyên trong lĩnh vực này thì viết nháp, nháp thật nhiều lần luôn là bước tốt nhất để hoàn thiện một bản thảo ưng ý. Đương nhiên sẽ phải chấp nhận việc viết rồi bỏ, viết rồi viết lại, viết lỗi sửa lỗi tiếp. Thực tế trong viết sách giống như một nghệ nhân chạm khắc phải rèn giũa và hoàn thiện qua từng ngày.

Loại bỏ và thêm mới

Văn thay đổi theo từng ngày. việc nay viết, một tháng sau chỉnh sửa là điều dễ hiểu. vậy nên đừng ngại việc loại bỏ hoặc thêm mới. 

4.1.4. Biên tập hoàn thiện bản thảo

Tự chỉnh sửa

Bạn hãy tự chỉnh sửa bản thảo thật kỹ trước khi gửi đi. Kinh nghiệm để có thể tự sửa bản thảo hiệu quả với những ai tự viết là sau khi viết xong hãy để đó 1 tháng, 2 tháng sau lấy ra sửa tiếp.

Nhờ đội ngũ có chuyên môn

Việc tự chỉnh sửa khó lòng mang tới chất lượng tốt nhất do bạn không phải là người chuyên viết sách. vậy nên để sở hữu cuốn sách đầu tay hay có chiều sâu và thu hút được một lượng độc giả nhất định, bạn nên có một khoản chi phí nhất định để thuê ngoài dịch vụ biên tập sách. Những đơn vị chấp bút sẽ hoàn thiện đầu công việc này tốt hơn.

4.2. Quy trình tự xuất bản cuốn sách từ A-Z

4.2.1. Thiết kế kìa và dàn trang

Thiết kế bìa và dàn trang góp phần làm cho tổng thể cuốn sách hoàn thiện khâu thẩm mỹ. Lưu ý nhỏ trong phần này là thiết kế và dàn trang cần sử dụng đội ngũ chuyên ngành sách. chỉ những người trong ngành mới có góc nhìn và hoàn thiện phần dàn trang, thiết kế bìa đảm bảo toát lên giá trị thẩm mỹ và thông điệp.

4.2.2. Xin giấy phép

Hoàn thiện những bước kể trên, bạn đã tự tin gửi nội dung dung của mình tới nhà xuất bản và đợi duyệt nội dung trước khi cấp phép.

4.2.3. In ấn và phát hành sách

In theo yêu cầu

Nhà xuất bản không giới hạn số lượng sách in trong phần giấy phép.

Phát hành sách như thế nào theo đúng luật?

Sau khi in hoàn thiện, tác giả sách cần gửi lại số lượng sách từ 2-10 cuốn để nhà xuất bản nộp lưu chiểu tại cục xuất bản, lệnh phát hành sách sẽ có sau thời gian từ 2 tuần làm việc hoặc có thể lâu hơn tùy đơn vị hợp tác.

5. Chiến dịch marketing cuốn sách sau xuất bản

5.1. Tổ chức ra mắt sách

Ra mắt sách online

Hình thức ra mắt sách này giúp tác giả sách tiết kiệm tối đa chi phí ra mắt sách và vẫn đảm bảo hiệu quả nếu tổ chức tốt.

Ra mắt sách offline

Chọn hình thức này tác giả sách sẽ tốn một khoản ngân sách nhất định nhưng hiệu quả sẽ tốt hơn online nếu bạn khéo léo kết hợp do hình thức offline sẽ tăng tính thực tế và giá trị của cuốn sách.

5.2. Quảng bá cuốn sách như một sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh

Xây dựng branding về tác giả

Khi đã hướng tới viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân đồng nghĩa với việc cuốn sách như một sản phẩm đang kinh doanh. Vậy nên hãy tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của tác giả sách.

Chiến lược content cho cuốn sách

Muốn lan tỏa cuốn sách tới cộng đồng hiệu quả bạn cần có chiến lược content cho cuốn sách.

6. Chi phí cho việc tự xuất bản một cuốn sách hay và có chiều sâu từ A-Z là bao nhiêu?

Chi phí dao động hiện từ 60-300 triệu/ cuốn tùy yêu cầu cụ thể. Chi phí dựa trên các tiêu chí.

6.1. Phân loại các chất liệu giấy và bìa sách

Các loại bìa sách phổ biến

  • Bìa đơn.
  • Bìa gấp 3 cm.
  • Bìa gấp 7cm.

Các loại giấy in sách phổ biến

  • Giấy ford 100.
  • Giấy bãi bằng 70,80.

Các loại chất liệu làm bìa sách

  • Giấy C250.
  • Giấy c300.
  • Giấy gió.
  • Giấy lụa.
  • Bìa da.

6.2. Chất lượng nội dung

Tùy vào mong muốn của nhân vật cần chấp bút, độ dài cuốn sách, dịch vụ chấp bút sẽ đưa ra khung giá sơ bộ.

6.3. Chi phí dự trù cho từng hạng mục

Chi phí dự trù cho từng hạng mục có thể từ 10-50-100 triệu hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào các yêu cầu cụ thể.

Các hạng mục công việc và chi phí dự trù xuất bản một cuốn sách

Hạng mục công việcChi phí dự trù
Hoàn thiện bản thảo, biên tập10-200 triệu
Thiết kế, dàn trang, xin giấy phép xuất bản, đăng ký quyền sở hữu trí tuệTối thiểu 10 triệu
In ấn và phát hànhTối thiểu 30 triệu

7. Giải đáp 10 thắc mắc xoay quanh việc tự xuất bản sách

7.1. Cá nhân có tự xuất bản sách được không?

Có. Nhưng nội dung trong cuốn sách cần đảm bảo không vi phạm luật pháp tại Việt Nam.

7.2. Tự xuất bản sách có bán được không?

Có nhưng số lượng bán như thế nào còn tùy thuộc vào chất lượng cuốn sách. Nhưng cần lưu ý mới viết một cuốn sách mà kỳ vọng bán cả vài nghìn bản thì đó là con số không hợp lý. Việc bán sách không giống như bán sản phẩm mỹ phẩm, thời trang

7.3. Các đơn vị chấp bút và hợp tác xuất bản có hỗ trợ bán sách không?

Có nhưng tùy thuộc vào cách thức và chiến lược kinh doanh của từng đơn vị.

7.4.        Thời gian hoàn thiện một cuốn sách mất khoảng bao lâu?

Thời gian từ 3 đến 6 tháng hoặc có thể lâu hơn phụ thuộc và đơn vị chấp bút và nhân vật chính.

7.5. Làm thế nào để tìm được dịch vụ chấp bút nào uy tín?

Muốn tìm được dịch vụ chấp bút uy tín, bạn nên khảo sát dựa trên:

  • Thông tin tư vấn để đánh giá sơ bộ chất lượng dịch vụ. Đây cũng là điểm quan trọng nhất giúp bạn có thể ra quyết định chọn dịch vụ.
  • Những đầu sách đã thực hiện qua đó có thể cảm nhận được năng lực của đơn vị cung cấp dịch vụ, đặc biệt trong mảng sách và hồi ký luôn đòi hỏi sự tương tác giữa đơn vị chấp bút và nhân vật
  • Khảo sát sơ bộ về năng lực và đội ngũ nhân sự của dịch vụ chấp bút.   

Nếu bạn đang trong hành trình mong muốn tìm đơn vị chấp bút hoàn thiện cuốn sách của mình có thể cân nhắc hợp tác cùng NonWriter.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/viet-hoi-ky-tu-truyen-doi-hoi-su-cong-huong-voi-doi-song-515428.html

7.6. Dịch vụ chấp bút sách có cam kết bảo mật thông tin không?

Có. Thỏa thuận bảo mật thông tin tùy thuộc vào hai bên trao đổi.

7.7. Nên sử dụng dịch vụ viết thuê hay sử dụng cá nhân?

Nếu bạn cần đa dạng giọng văn và hoàn thiện thật chỉn chu cho đầu sách thì dịch vụ sẽ mang lại được sản phẩm tốt hơn. Một cá nhân chỉ cố định trong một góc nhìn, nhất định cuốn sách chỉ toát lên thông điệp của một người. Một dịch vụ hội tụ một đội ngũ nhân sự với nhiều sự cộng hưởng nhất định sẽ mang lại sự biến hóa cần thiết cho cuốn sách.

7.8. Vì sao chi phí dịch vụ xuất bản sách giữa các đơn vị khác nhau?

Chi phí xuất bản sách giữa các đơn vị khác nhau nằm ở 3 yếu tố:

  • Chất lượng dịch vụ.
  • Quy mô doanh nghiệp.
  • Yêu cầu từ nhân vật cần chấp bút.

7.9. Dịch vụ viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân tính phí theo tiêu chí nào?

Chi phí viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân được tính dựa trên:

  • Yêu cầu của nhân vật chấp bút về văn phong, chất lượng nội dung.
  • Thời gian làm việc.
  • Chất lượng giấy in, bìa in, thiết kế.
  • Số lượng bản in.

7.10. Việc bán sách có triển vọng không?

Không, nếu chỉ viết một cuốn đầu tiên. Phần lớn các tác giả mới hay kỳ vọng bán sách nhưng nhìn nhận một cách thực tế viết sách giống như vẽ tranh, phải viết rất nhiều cuốn mới có thể có một cuốn xuất sắc và giúp tác giả nổi tiếng trong lĩnh vực. điều này mới tác động tới việc bán sách. dịch vụ nào nói viết cuốn đầu tiên có thể bán được cả trăm nghìn bản là chiêu trò Pr. Và nếu viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ nghĩ đến bán sách xem ra bạn đang đi lệch mục tiêu. Sách của bạn có thể bán được nhưng bán được số lượng bao nhiêu cuốn đó mới là điều quan trọng. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn phần này có thể tham khảo tại đây.

    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*