1. Mục tiêu viết sách của bạn rõ ràng chưa?
Như chủ đề bài viết NonWriter chia sẻ: viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân. Vậy mục tiêu chính của mình là xây dựng thương hiệu cá nhân thì sẽ tập trung vào một ngách, một cộng đồng nhất định. NonWriter ví dụ:
Nếu bạn là chủ spa hướng tới việc set up mô hình kinh doanh thì đối tượng khách hàng mục tiêu luôn là các chủ spa có từ 3 giường trở lên và đang cần hỗ trợ về set up mô hình kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Điều này đồng nghĩa với việc lượng khách hàng mục tiêu cũng có giới hạn bởi đâu phải ai cũng làm chủ spa. Do đó lượng độc giả tiềm năng cũng có hạn thì mục tiêu bán sách có hiệu quả không. Trong phần tiếp theo NonWriter sẽ chia sẻ tiếp về yếu tố bán sách.

2. Thế nào là một cuốn sách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công?
Viết xách xây dựng thương hiệu cá nhân điều quan trọng là khách hàng, đối tác cầm cuốn sách của bạn, thấy tên, hình ảnh của bạn xuất hiện trên trang bìa và giữ gìn nó, đặt nó trên kệ sách, lâu lâu lấy ra xem hoặc chia sẻ với những ai quan tâm, đó là đã một thành công rực rỡ. Và so ra một cuốn sách xây dựng thương hiệu cá nhân đã được trân quý hơn trăm nghìn lần một tờ rơi. Một tờ rơi người ta chỉ mất 3 giây để lướt xem sau đó thì bỏ đâu đó rồi nhanh nhất là cho ra thùng rác. Hay các bài quảng cáo, các buổi livestream diễn ra đều đặn trên các nền tảng người ta cũng lướt qua nhanh. Còn sách thì sao? Không ai vừa nhận sách xong mà mang cuốn sách bỏ ngay vào thùng rác đâu ạ. Và cuốn sách sẽ nằm đâu đó trong không gian sống của người nhận, thi thoảng họ nhìn cái bìa, mở những trang có nội dung họ cần ra xem. Như vậy là một sự thành công rực rỡ rồi. Bạn vẫn ở trong tâm trí họ, ở bên họ khi họ cần. Vậy sự đầu tư vào viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân đã gặt hái được thành công vượt bậc.
3. Thị trường có nhu cầu với các đầu sách không?
Thị trường có nhu cầu. Tuy nhiên có nhu cầu bao nhiêu % lại là một sự khác biệt mà NonWriter sẽ chia sẻ trong phần tiếp theo.
4. Viết sách với nội dung hấp dẫn thì vẫn bán được chứ?
Câu trả lời là có. Nhưng có một câu nói ra thì hơi chua chát rằng nếu dịch vụ chấp bút giúp bạn bán được cả triệu bản thì họ tự làm để bán luôn, cách này giàu hơn so với việc đi chấp bút rồi. Đọc tới đây bạn sẽ Ồ lên tại sao bên NonWriter cũng đang cung cấp dịch vụ chấp bút sao lại nói như sát muối vào lòng nhau thế này? Hoặc sẽ có thắc mắc nói vậy thì đang bàn lùi, bán dịch vụ chấp bút gì dại vậy. Và NonWriter có phân tích như sau:
Thứ nhất: Viết sách giống như họa sĩ vẽ tranh. Bạn có thể nhìn vào những nhà văn, những họa sỹ nổi tiếng có phải họ nổi ngay từ cuốn sách, bức tranh đầu tiên không hay họ phải viết rất nhiều rồi mới có một cuốn sách để đời, một bức tranh nổi bật và từ đó tên tuổi mới được biết đến. Vậy vừa viết một đầu sách mà kỳ vọng nổi tiếng, kỳ vọng bán được thì có xa vời quá không? Hẳn bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình.
Thứ hai: Sách có nội dung hấp dẫn, nội dung trong cuốn sách là kinh nghiệm “xương máu” của bản thân thì vẫn có sức hút riêng và chắc chắn bán được. NonWriter đồng tình với quan điểm này tuy nhiên lượng bán sách sẽ không nhiều, hoặc để thật hiệu quả thì có thể triển khai bán giảm giá 70%, mục tiêu chủ yếu là lan tỏa giá trị thương hiệu cá nhân và trao đi càng nhiều sách càng tốt thay vì suy nghĩ lấy lại vốn thuê đơn vị chấp bút và chi phí in ấn phát hành sách.
5. Nhiều dịch vụ chấp bút nói bán sách được mà?
Chính xác. Nhưng dịch vụ viết sách chỉ nói bán được chứ có nói bán được bao nhiêu bản không? 10 cuốn, 100 cuốn, 1000 cuốn, hay 100.000 cuốn. Tất nhiên tùy dịch vụ cam kết và khả năng của mỗi dịch vụ cung cấp như thế nào, nhưng như NonWriter đã nói nếu dịch vụ chấp bút có thể làm trọn gói giúp bán sách được thì chắc họ sẽ tự viết, tự lên ý tưởng vì đơn vị chuyên viết luôn biết cách khai thác dữ liệu như thế nào. NonWriter nói như vậy để chia sẻ rằng khi bạn chọn viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân nên có góc nhìn đa chiều và nếu bạn xác định được rõ quan điểm này thì đã có câu trả lời cho mình rồi phải không nào?!

6. Dịch vụ chấp bút có hỗ trợ bán sách không?
Tùy vào từng mô hình kinh doanh cũng như định hướng của mỗi doanh nghiệp. Thường các đơn vị là nhà sách có hỗ trợ marketing, nhưng hỗ trợ chỉ dừng ở việc hỗ trợ còn bán được hay không hẳn lại là một câu chuyện khác như đã nói ở mục 4 và 5.

7. Cung cấp dịch vụ chấp bút thì phải có hỗ trợ đầu ra, giải quyết đầu ra chứ?
Quay lại phần số 4 và 5 như NonWriter đã chia sẻ vì sách là một sản phẩm đặc thù, đặc biệt khi viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân. Vậy nên hỗ trợ đầu ra thì có, còn cam kết đầu ra, giải quyết đầu ra thì có thể tùy từng đơn vị. Như đơn vị bên NonWriter thì không cam kết đầu ra.
8. Lý do gì chọn viết sách xây dựng thương hiệu cá nhân?
Trước tiên là để lan tỏa thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp tới đối tác, khách hàng tiềm năng và như NonWriter chia sẻ ở phần 2.
9. Viết sách hồi ký tự truyện thì có bán được không?
Tùy thuộc cuốn nội dung hồi ký tự truyện sẽ có tiềm năng riêng. Tuy nhiên với chủ đề và nội dung này thì mở rộng hơn so với viết sách xây dựng thương hiệu, nếu nội dung trong cuốn sách tốt, kế hoạch truyền thông hiệu quả thì cơ hội bán sẽ tốt hơn nhiều so với những cuốn sách xây dựng thương hiệu cá nhân mang tính đặc thù.
NonWriter hy vọng rằng với những chia sẻ, phân tích, nhận định thẳng thắn trên, các anh chị doanh chủ sẽ có góc nhìn sát thực hơn cho việc viết sách và ra quyết định để sự đầu tư của mình đạt đúng mục tiêu. Không có công việc nào dễ dàng nên việc đầu tư phải đạt được hiệu quả xứng đáng cũng như chọn dịch vụ phải trao đúng niềm tin. Và nếu bạn thấy những thông tin NonWriter chia sẻ đủ để chạm và gỡ được những băn khoăn trong bạn cũng như muốn hợp tác cùng đơn vị NonWriter, hãy liên hệ đơn vị chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!