Tôi lấy câu nói này của khách hàng khi liên hệ tới dịch vụ viết content marketing chuẩn SEO của đơn vị mình để triển khai cho chủ đề này.

Có một sự thật rõ ràng chúng tôi khó thể chối cãi chính là dịch vụ viết bài quảng cáo, viết content của chúng tôi khó lòng có đủ kiến thức chuyên ngành, dùng từ chuyên ngành tốt như các doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm.
 

Điểm khác biệt tại dịch vụ viết content thuê của chúng tôi có thể chỉ đơn giản là:


-          Cách hành văn chuyên nghiệp.
-          Lỗi diễn đạt mượt mà, trơn tru hơn.
-          Viết bằng ngôn ngữ của khách hàng.

Trong 7 năm làm nghề và thật sự lăn lộn với nghề viết, cho tôi những trải nghiệm đáng giá.
Có lần chị khách hàng rất tin tưởng đặt niềm tin nơi dịch vụ đơn vị chúng tôi khi đọc được những bài chia sẻ của tôi về content. Nhưng ngay khi tôi trả bài đã khiến chị thất vọng. Chị nhẹ nhàng nhắn tôi:

-          Có lẽ sản phẩm hiện tại chị cần yêu cầu chuyên môn cao hơn nên em chưa quen rồi.
Nghe chị nói vậy chúng tôi hiểu ngay rằng bài viết của mình chưa đạt yêu cầu. Tất nhiên chúng tôi đã cố gắng sửa lại và sau thời gian bầm dập theo dõi các bài viết về dược mỹ phẩm, chúng tôi đã nhận được sự tin tưởng của chị.

 

Thêm một lần khác viết về content chuẩn SEO cho sản phẩm kỹ thuật, anh chia sẻ:


Anh hiểu làm dịch vụ viết content SEO PR như các em thì cách diễn đạt tốt nhưng hiểu về sản phẩm từng ngành sẽ rất khó nên bên anh sẽ có cách thức làm việc với dịch vụ bên em. Hy vọng sẽ hợp tác vui vẻ và lâu dài.

Nghe tới đây chúng tôi vỡ òa cảm xúc vì khách hàng tìm mình hợp tác quá tâm lý. 

Ở một lần khác tương tự, khách hàng liên hệ dịch vụ viết content tại đơn vị chúng tôi đặt vấn đề:

Anh biết nếu yêu cầu em viết thông tin về sản phẩm chuẩn chuyên ngành em khó làm được. Nhưng điều anh cần là ý tưởng của em về content, cách em triển khai mỗi bài. Anh sẽ đào tạo cho em những thông tin vừa vừa không quá sâu để em hiểu về sản phẩm. Còn lại nếu anh cần về điểm nhấn kỹ thuật, bên anh sẽ chỉnh sửa.

Đương nhiên trong tình huống này tôi đã vượt qua ngay vòng gửi xe và anh cũng là khách hàng sử dụng dịch vụ viết content marketing của đơn vị tôi 7 năm rồi.

Khi tôi chia sẻ những thông tin này, tôi chỉ mong rằng quý khách hàng doanh nghiệp khi chọn sử dụng dịch vụ của mình sẽ tìm thấy sự phù hợp. Chẳng hạn khi được yêu cầu viết tiêu đề content cho dịch vụ viết chúng tôi sẽ triển khai:

Cung cấp dịch vụ viết content đa lĩnh vực – viết bằng ngôn ngữ của khách hàng.
Tôi tin rằng vế sau của tiêu đề này sẽ là điều khai thác trúng insight của khách hàng.

Cũng trong quá trình làm nghề viết content, nhiều khách hàng nói:

Viết content chuẩn SEO có gì khó em nhỉ? Anh/ Chị thấy dễ mà. Cái khó ở đây là kiểu viết story thôi hoặc câu cú cho chuẩn. Nói chung là Anh/ Chị bận không có thời gian nên thuê em thôi.

Nghe tới đây chúng tôi hiểu, thực ra việc viết content bình thường quả thực không khó nhưng điểm mấu chốt để sáng tạo ra những content đi vào insight của khách hàng thì sẽ cần sự tìm tòi và mày mò thật sự. Trong quá trình làm nghề và gom lại kinh nghiệm viết content của mình chúng tôi thấy content chuẩn SEO hiện nên phân thành các dạng thế này:


 

Nhóm content ai cũng viết được


-          Content chuẩn SEO mục đích đăng tải web, chia sẻ nội dung trên các blog không yêu cầu văn phong chuyên nghiệp, chỉn chu như ví dụ dưới đây:

Ví dụ 1:

Dịch vụ xe ba gác chở thuê phường 14 quận 11 với tiêu chí hàng đầu là chỉ cần khách yêu cầu thì xa đến mấy cũng hoàn thành nhiệm vụ. Các quý khách hàng chỉ cần cung cấp địa chỉ giao đồ, nhận hàng, còn việc vận chuyển dịch vụ xe ba gác chở thuê sẽ đáp ứng tất cả. Xe ba gác chở thuê luôn phân chia ra nhiều đơn vị khác nhau nên chỉ cần khách hàng gọi là có mặt trong thời gian nhanh nhất.

Tôi sẽ sửa lại đoạn content bên trên theo giọng văn chuyên nghiệp hơn:

Dịch vụ xe ba gác chở thuê phường 14 quận 11 được thành lập và hoạt động với kim chỉ nam phục vụ mọi yêu cầu của khách hàng trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ba gác. Quý khách hàng khi liên hệ với đơn vị chúng tôi chỉ cần cung cấp thông tin địa điểm cần giao phần việc còn lại đơn vị chúng tôi sẽ xử lý tròn trịa. Đơn vị chúng tôi với nhiều chi nhánh cùng lượng xe trên 20 xe. Chúng tôi cam kết có mặt trong thời gian nhanh nhất.

Sự khác biệt ở đây đầu tiên:

Khi đưa cụm từ “được thành lập và hoạt động với kim chỉ nam” cho thấy sự chuyên nghiệp trong cách dùng từ và diễn đạt thể hiện chuẩn văn phong hành chính cho một đơn vị dịch vụ.
Kế đến cụm: phục vụ mọi yêu cầu của khách hàng trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ba gác – điều này nhấn mạnh dịch vụ chuyên về xe ba gác mà không phải loại xe nào khác. Nghĩa là đang cụ thể hóa dịch vụ một lần nữa.

Câu thứ 2: Quý khách hàng khi liên hệ với đơn vị chúng tôi chỉ cần cung cấp thông tin địa điểm cần giao phần việc còn lại đơn vị chúng tôi sẽ xử lý tròn trịa – cho thấy sự khác biệt trong lối viết văn chuyên nghiệp thay vì nói.

Câu thứ 3 và thứ 4 tôi đã chọn cách tách làm hai câu để độc giả dễ đọc thay vì để câu dài và cách diễn đạt cũng thay đổi nhiều: Đơn vị chúng tôi với nhiều chi nhánh cùng lượng xe trên 20 xe. Chúng tôi cam kết có mặt trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, ở câu 3 tôi còn đi vào cụ thể hóa số lượng xe để khách hàng có thể hình dung ra quy mô của đơn vị đang cung cấp dịch vụ.

 

Nhóm content chuẩn SEO cần những cây viết chuyên nghiệp:


Khi tôi phân dạng những loại content như thế này, tôi đã gặp không ít thắc mắc:

Làm sao anh có thể phân biệt đâu là sự chuyên nghiệp, đâu là không. Quả thật trong nghề con chữ để so sánh một cách chính xác sẽ khá khó bởi con chữ thuộc về cảm nhận của mỗi cá nhân, chưa tính tới yếu tố văn phong, vùng miền. Tuy nhiên nếu muốn, chúng ta vẫn có thể làm được. Để so sánh bạn lật giở lại phần 1 tôi vừa trình bày và phân tích để thấy được sự khác biệt. Và tôi bổ sung thêm ví dụ thứ 2:

Đây là một đoạn văn thiếu chuyên nghiệp:

Với kinh nghiệm lâu năm của các tài xế thì việc vận chuyển đồ đã không phải là công việc gì quá nặng nhọc. Tài xế sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc khiêng đồ lên xe, sắp xếp đồ sao cho thật cẩn thận, tỉ mỉ, chống sốc, hạn chế tình trạng va đập mạnh, hỏng hóc khi tới tay người nhận.

Dưới đây là phần đoạn văn đã sửa:

Đội ngũ tài xế tại dịch vụ chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi tin chắc sẽ thực hiện tốt công việc vận chuyển hàng hóa, đảm bảo nguyên vẹn vật dụng, hạn chế thấp nhất tình trạng móp méo, trầy xước hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Chúng tôi cam kết sẽ bồi hoàn nếu xảy ra tình trạng hàng hóa bị hỏng, trầy xước, móp méo, thất lạc.

Sự khác biệt không chỉ ở cách diễn đạt mà còn nằm ở sự rõ ràng trong việc cam kết. Tất nhiên khách hàng nào khi đọc đoạn văn thứ 2 cũng sẽ hài lòng và tin tưởng hơn đoạn văn đầu tiên phải không nào?!

 

Nhóm conten chuẩn SEO cần những cây viết chuyên nghiệp nhưng có sự sáng tạo đặc biệt


Trong nghề viết sẽ phân cấp nếu đi sâu. Nếu bạn là người tìm hiểu về nghề viết và muốn dấn thân vào con đường viết chuyên nghiệp thì mức độ cây viết chuyên nghiệp nhưng có sự sáng tạo đặc biệt chính là đỉnh cao của nghề viết. Để minh chứng sự cho sự phân cấp này, hãy cùng tôi xem dẫn chứng dưới đây:

Ví dụ 3:
HÔM NAY ĐƯỢC MÚT VÀ ĐÚT VÀO CÁI LỖ ẤY
.
.
.
Cô ấy nhìn tôi trìu mến ................
...Tôi thấy cô gái ấy thật quyến
rũ, da trắng hồng, eo thon thon .............
...Tôi không thể đứng nhìn mãi
được...cô ấy vẫn ở đó
khiêu khích tôi................. ...Tôi
bắt đầu cởi.............. kéo tụt
xuống..........
.......cái đầu trắng tròn đang
cong xuống........
...bỗng được tôi vuốt thẳng lên
dựng đứng .......Tôi bắt đầu ấn vào
sâu bên trong.......... ... cái
lớp màng mỏng cũng không
chịu được lực đẩy của tôi,
...nó rách ra, người con gái ấy
vẫn mỉm cười ........ ........1 thứ
nước trắng bắt đầu
chảy ra.......
... Tôi e ngại
nhưng vẫn tiếp tục ấn sâu nữa,
khi đã vừa đủ ngập cán tôi rút
ra, ........kê miệng của mình vào và
bắt đầu hút thật mạnh .......
....tiếng chóp chép đều đặn
vang dần trong căn phòng
tối............ ...
Tôi dốc cổ và dùng cả cái lưỡi liếm
láp 1 cách điêu luyện khi
cảm thấy mọi thứ đang dần
dần về đích......
...Tay tôi tiếp tục xoa bóp từ
trên xuống dưới, rồi tôi bất
giác bóp mạnh........từng dòng nước
trắng còn
sót lại bắn phụt ra trào cả ra
miệng tôi............
...cảm giác khoan khoái tuyệt
vời
. .
.
.
.
.
. .
.
.
.
khi uống hết hộp sữa Cô Gái Hà
Lan mới cứng ........... .... ném cái
bẹt vô thùng rác ............
.....người con gái trên hộp...
..........vẫn nhìn tôi nở nụ cười
như lúc đầu mới gặp!!!
 
Ví dụ thứ 4:

CĂN NHÀ CÓ MA

Chị, đêm chị có thấy gì không? Một bạn ở trọ trên tầng trong trang phục chỉnh tề xuống tìm tôi phản ánh trước khi đi làm.
Haha, là thấy cái gì? Tôi cười và hỏi lại.
 
Trời, chị một mình dưới này mà không thấy thật đó hả? Bạn ngạc nhiên rồi bảo.
 
Có thấy gì đâu nè. Chị ngủ như chết. Tôi bảo.
 
Trời, bọn em không ngủ được. Cứ tầm 1 – 2 giờ sáng là có tiếng cạo nồi cơm điện. Mấy hôm đầu em tưởng phong bên nhưng hôm sau hỏi thì không phải. Có khi em nghe tiếng bật điện thì âm thanh đó không còn. Còn có đêm thì tiếng người đi lịch bịch. Bạn kể một tràng như vậy. Nghe xong tôi cười hỏi lại:
 
Có khi nào em mơ ngủ không? Bọn em ở trên 3 phòng 6 mạng, dưới này chị ở một mình 120m2 mà bình yên lắm. Tôi nói vậy.
 
Mà chị về đây có cúng kiếng gì không? Bạn hỏi
 
Cúng gì? Tụi chị thuê làm mặt bằng văn phòng và kho mà cúng thì cúng cho có quan trọng là ở mình. Tôi nói.
 
Chúng tôi thuê lại căn nhà này để làm kho và căn nhà ngay mặt tiền, thực tế khi thuê chúng tôi cũng không hỏi cư dân xung quanh về lịch sử căn nhà và sở dĩ chúng tôi cho thuê lại 3 phòng ở trên vì không gian trên đó không dùng tới. Nhưng các bạn vừa ở được vài hôm thì than phiền như vậy. Câu chuyện cứ thế, thi thoảng các bạn lại xuống phản ảnh mà cá nhân tôi phía dưới chưa khi nào bị phá giấc ngủ như vậy. Duy chỉ có vài lần tôi luôn có cảm giác có ai đó bên cạnh nhưng không làm hại mình và có lẽ do áp lực công việc nên tôi không còn chú tâm vào chuyện đó cho tới ngày tôi rời đi, chị hàng xóm bảo:
 
Ngôi nhà này có vài người mất do tai nạn và tự tử.
 
Nghe tới đây tôi cười phá và thốt lên:
 
Thảo nào!!!!
 
Thực ra từ câu chuyện trên cho tôi thấy hóa ra cái sự không biết gì giúp chúng ta liều mạng hơn trong công việc và cuộc sống.
 
- Thà không biết lại đủ bản lĩnh làm mọi thứ.
- Cứ lao vào đi, khó khăn nào rồi cũng vượt qua.
- Ở trong sự nguy hiểm mới thấy bản lĩnh của mình.
- Đừng để tâm ly bị chi phối thì không có gì là đáng sợ!
 
Ngoài ra, còn nhiều dạng viết quảng cáo, giật tít nhưng khi quảng cáo đã trở lên quá quen thì việc viết những câu chuyện rút ra bài học mới là content có sức hút và mang lại hiệu quả tốt hơn cho các doanh nghiệp.

Các nhóm content phổ biến hiện nay:


-          Content chuẩn SEO giải trí.
-          Content chuẩn SEO cung cấp thông tin.

Trong mỗi nhóm content này sẽ phân thành nhiều dạng con khác nhau.

 

Cách biểu đạt của content hiện nay:


Content hiện nay sẽ được biểu đạt dưới nhiều dạng khác nhau trong đó phải kể tới:

-          Dạng văn bản word đăng trong các blog.
-          Dạng infographic.
-          Dạng video.
-          Dạng phỏng vấn.
-          Dạng ebook.
-          Dạng podcast.

Với những ví dụ tôi nêu về content và cách tôi viết content mẫu trong bài viết hy vọng bạn đã hình dung được khi làm dịch vụ viết content chuẩn SEO, viết bài quảng cáo chuyên nghiệp thì content và con chữ được xoay chuyển như thế nào. 

Nguyễn Ngọc Non 
Viết Nhân Văn