EM LÀM CONTENT MARKETING 6 NĂM RỒI ĐỪNG …..!

Đó là câu nói tôi nhận được sau khi tư vấn cho khách hàng cần sử dụng dịch vụ content marketingviết sách của mình, tôi không ngại kể lại câu chuyện bởi đơn giản kiến thức vô hạn, con người hữu hạn, biết đâu thông tin mình chia sẻ mang lại hữu ích cho doanh nghiệp.

Nhưng quan trọng hơn cả tôi mừng khi nghe được câu đó. Mừng vì vị khách này đã từng sử dụng dịch vụ content trước đó và mừng vì mình sẽ có cơ hội hợp tác thẳng thắn hơn.

TRƯỚC TIÊN NÓI VỀ CONTENT MARKETING

Vậy content marketing là gì? Thực tế content marketing là tất cả những hoạt động tiếp thị nội dung bằng bài viết, hình ảnh, con chữ, video, infographic để mang lại lợi ích, giá trị cho doanh nghiệp.

KẾ ĐẾN NÓI VỀ XÂY DỰNG CONTENT PHỤC VỤ CHO MARKETING

8 hoạt động lớn cần làm trả lời cho thắc mắc content marketing hiệu quả gồm những gì:

Ý tưởng xây dựng nội dung

  • Tạo nội dung về cái gì?
  • Tạo nội nhằm mục đích gì?
  • Tạo nội dung như thế nào?
  • Tại sao tạo nhóm nội dung này?
  • Khi nào thì ngưng nhóm nội dung này hay kết hợp giữa các nội dung như thế nào?!

Các nhóm nội dung mang tới hiệu quả nhất hiện nay

Nhóm nội dung kể truyện (story telling).

Theo khảo sát của Hubspot về content marketing trong mảng story telling, trung bình người trưởng thành dành 20 giờ mỗi tuần theo dõi thông tin trên Digital Media và mục tiêu của doanh nghiệp là tạo ra kết nối giữa con người với nhau bằng cách xây dựng nội dung kể truyện. Story telling sẽ giúp bạn thăm dò được tâm lý khách hàng. Tất nhiên story telling phải thật nổi bật và khiến khách hàng nhớ lâu, nhớ dai.

Xây dựng nội dung story telling băng cách trả lời các câu hỏi:

  • Tại sao khách hàng mua sản phẩm của mình?
  • Nội dung đang sáng tạo giúp ích gì cho khách hàng?
  • Bạn đang muốn giới thiệu sản phẩm nào?

Nguyên tắc này được Simon Snecker – tác giả cuốn sách nổi tiếng Hãy Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao. Chỉ khi bạn trò chuyện với khán giả bằng lý do tại sao nghĩa là bạn đang giao tiếp với họ bằng cảm xúc và tương tác với họ một cách con người nhất.

3 nguyên liệu cần chuẩn bị để sáng tạo nên story telling cho chiến dịch content marketing:

  • Đặc điểm.
  • Những vấn đề.
  • Giải pháp.

Lưu ý: hãy cố gắng sử dụng ngôi thứ nhất để câu chuyện của mình một cách thú vị nhất và ngôi thứ 2, thứ 3 dành cho khách hàng của bạn.

Lưu ý những chủ đề content marketing đưa ra phải phù hợp với nỗi đau, nhu cầu của khách hàng và dẫn tới hành trình mua hàng.

Hình thức kể câu chuyện:

  • Dạng hư cấu.
  • Phi hư cấu.

Hình thức trình bày:

  • Là phim.
  • Là hình ảnh.
  • Là con chữ.

QUAN TRỌNG NHẤT LÀ CHUYỂN TẢI ĐƯỢC THÔNG ĐIỆP MONG MUỐN TỚI ĐÚNG NHÓM ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU.

Note: story telling và content marketing khác nhau?

Để có đáp án thỏa đáng cho Bản chất của content marketing, hãy theo dõi tới cuối bài viết. Còn story telling chỉ đơn thuần là một hình thức sáng tạo nội dung để từ đây doanh nghiệp dùng nội dung này đi tiếp thị bằng nhiều hình thức video, email, hình ảnh…. Và chính xác nó cũng là tập hợp con của content marketing.

Nhóm nội dung Cluster pillar

Thực ra việc xây dựng Cluster pillar thiên về phục vụ cho chiến lược SEO trên trang tìm kiếm mà chủ yếu là Google. Theo góc nhìn của tôi thì Cluster pillar là chúng tạo ra một trang đích riêng trên website và tập trung vào một ngành/một dòng sản phẩm/dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp theo từng nhóm và nội dung được triển khai cũng tập trung vào từng nhóm cụ thể:

Ví dụ: khi chúng ta đi siêu thị thì tại siêu thị được phân thành từng gian hàng riêng theo từng nhóm. Khách hàng cần mua mỹ phẩm thì tới quầy mỹ phẩm. Khách hàng cần mua đồ gia dụng thì lới quầy hàng gia dụng. Trong mỗi quầy hàng sẽ có sản phẩm con thì Cluster pillar cũng được xây dựng như vậy.

Khi Cluster pillar trở lên hấp dẫn

Theo thông tin tôi tham khảo tại Hubspot thì khách hàng, đối tác và chính Hubspot tăng cũng tăng lượt khách hàng truy cập web từ 2 tới 10 lần tùy thuộc vào cách doanh nghiệp triển khai.

Cách tạo Cluster pillar

Tạo Cluster pillar bạn cần hướng tới khách hàng mục tiêu. Phân nhóm nội dung, đi từ khóa chính thành nhiều nhóm từ khóa khác nhua. Cluster pillar nên là một trang đích độc lập, nói một cách dễ hiểu thì hãy tạo Cluster pillar như một landing page.

Đừng quên tối ưu cluster pillar để đạt hiệu quả SEO tốt nhất

Hình thức thể hiện nội dung

  • Văn bản.
  • Hình ảnh.
  • Video.
  • Âm thanh (podcast).
  • Ebook.

 Nội dung chuẩn SEO đúng insight người dùng

Có lẽ đây là nội dung truyền thống nhất trong ngành content marketing. Bên cạnh storytelling sử dụng cho một chiến dịch và cluter pillar hỗ trợ SEO hiệu quả thì những tuyến nội dung chuẩn SEO khai thác trúng insight người dùng vẫn mang lại hiệu quả và hỗ trợ chiến dịch tiếp thị nội dung thành công cho doanh nghiệp.

Tuyến nội dung hài hước, cảm xúc

Song song với 3 tuyến nội dung phía trên, bạn có thể vận dụng thêm những tuyến nội dung cảm xúc, hài hước vào tiếp thị content làm điểm nhấn góp phần thu hút khách hàng hiệu quả hơn.

Lập kế hoạch triển khai ý tưởng sản xuất nội dung.

Để quản lý nội dung đã xuất bản và chưa xuất bản, chúng ta cần có kế hoạch triển khia các ý tưởng cụ thể để kiểm soát nội dung cũng như hạn chế tình trạng sai, sót, trùng lặp nội dung. Cách này còn giúp chúng ta kiểm tra thông tin hiệu quả khi cần làm mới nội dung.

Lập kế hoạch dài hạn về triển khai nội dung

Kế hoạch dài hạn giúp chúng ta định hướng nội dung đúng và nhất quán đảm bảo nội dung mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch content marketing.

Tái sử dụng nội dung cũ thành nội dung mới có giá trị

Việc triển khai nội dung một thời gian sẽ hết ý tưởng và lặp lại nội dung là điều đương nhiên. Để tránh được tình trạng cạn kiệt ý tưởng về nội dung chúng ta có thể dựa trên nội dung đã xây dựng làm nền tảng để triển khai những nội dung mới hơn. Và tôi có một video chia sẻ riêng về chủ đề này.

Cách tiếp nội dung hiệu quả

Có ý tưởng về nội dung và xây dựng nội dung hoàn thiện thì cần mang nội dung đi tiếp thị. Hiện có hai cách tiếp thị nội dung gồm truyền thống và online.

Xem thêm: Sự khác biệt về tiếp thị online và offline tại đây

CUỐI CÙNG VÀ QUAN TRỌNG NHẤT LÀ LỘ TRÌNH TRIỂN KHAI MARKETING

Sau khi đã có đầy đủ những thứ cần thiết gồm: sản phẩm, nội dung và nhân sự để làm marketing tới bước triển khai các hoạt động marketing. Các hoạt động marketing theo góc nhìn của cá nhân tôi sẽ phân thành:

  1. Thị trường mục tiêu đang hướng tới.
  2. Các hoạt động cần làm trên thị trường đó.
  3. Và cách bạn thực hiện chiến dịch content marketing.

Quan trọng nhất là hiểu bản chất hoạt động của từng nền tảng để thực hiện cho đúng.

Và chốt lại về content marketing và để chiến dịch content marketin thành công sẽ đúc kết trong:

  1. Ý tưởng xây dựng nội dung.
  2. Các nhóm nội dung mang tới hiệu quả nhất hiện nay.
  3. Lập kế hoạch triển khai ý tưởng sản xuất nội dung.
  4. Lập kế hoạch dài hạn về triển khai nội dung.
  5. Tái tạo nội dung cũ thành nội dung mới có giá trị.
  6. Cách tiếp nội dung hiệu quả.
  7. Đo lường hiệu quả content.
  8. Một đội ngũ hoàn thiện.

Chốt lại việc bạn làm content marketing 6 hay 10 năm không quan trọng mà quan trọng bạn cần nắm được bản chất của marketing và cách marketing hiệu quả thì chắc chắn không ai lừa được bạn hoặc bạn đủ năng lực để đánh giá chất lượng đơn vị đang cung cấp dịch vụ.

    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*