Nội dung gồm

Khi nghĩ về kinh doanh trong thời điểm hiện nay thì việc tạo ra content marketing hiệu quả luôn là chủ đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư ngân sách khá lớn của các chủ doanh nghiệp. Vậy đâu là giải pháp và liệu xây dựng content marketing hiệu quả có bí mật gì hay không? Hãy cùng chúng tôi điểm qua 12 cách dưới đây giúp doanh nghiệp xây dựng content marketing hiệu quả hơn.
 

1. Lập kế hoạch cho chiến dịch content marketing là việc hết sức quan trọng

Lập kế hoạch content và đi theo kế hoạch trong đó giúp bạn xác định được đúng mục tiêu và hướng đúng đối tượng khách hàng. Hãy đừng quên nhìn vào thực tế doanh nghiệp và quy mô doanh nghiệp để có chiến lược nội dung phù hợp. Đương nhiên là content cũng đảm bảo phù hợp mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp và lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh.

Bước tiếp theo cần làm chính là tìm hiểu thói quen, sở thích, tính cách cá nhân của nhóm đối tượng khách hàng xem đâu là những điều họ thích và đâu là những chương trình thu hút họ. Làm như vậy bạn sẽ tháo gỡ chính xác những khó khăn và sở thích cụ thể cho từng nhóm người.

Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn xác định tốt hơt giọng điệu xuyên suốt quá trình xây dựng content và biết được nên đăng content đó ở đâu. Bạn đã từng nghĩ về kênh chia sẻ content chưa? Có không ít doanh nghiệp đã bỏ việc sử dụng các kênh liên quan để để phát triển content. Do vậy trong kế hoạch xây dựng content nên có kế hoạch sử dụng các kênh liên quan và xác định xem mình nên post loại content gì, và post vào thời điểm nào cho phù hợp.



XEM THÊM: PHÂN BIỆT CONTENT SEO VÀ CONTENT MARKETING
 

2. Lịch trình xuất bản content marketing sao cho thật hiệu quả

Có kế hoạch content và xác định được mục tiêu cụ thể thì điều cần lưu ý là lịch xuất bản content. Mỗi mạng xã hội sẽ có hiệu ứng tần suất đăng tin khác nhau. Do vậy bạn đừng quên để ý kênh mình sẽ đăng bài content và có lịch trình xuất bản sao cho phù hợp nhất.

Có lịch xuất bản cụ thể còn là cách giúp bạn tăng chất lượng content, tăng tương tác. Bởi bản kế hoạch sẽ giúp bạn nắm được thông tin cụ thể gồm:


- Kế hoạch cụ thể về ngày giờ đăng tin
- Phác thảo những gì đã đăng và sẽ dăng

3. Nhận biết vấn đề mình đang gặp phải

Thi thoảng đưa những content bên lề không có tác dụng trong việc tạo ra giá trị cho content. Bạn cần tập trung vào ngành của mình và cung cấp những gì liên quan tới ngành. Kể cả khi bạn xác định được đối tượng khách hàng của mình thích những tin ngẫu nhiên nhưng bắt buộc điều đó vẫn gắn chặt với thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Điều cơ bản nhất của content vẫn là cung cấp thông tin và giải quyết những vấn đề khách hàng cần. Sử dụng những công cụ như google analytics và facebook insight sẽ cho bạn xem xét được tỷ lệ thoát trang. Một khách hàng ở lại bài viết càng lâu đồng nghĩa với việc họ đang thích bài viết đó.

4. Xây dựng voice cho content của doanh nghiệp

Kiên định một giọng điệu và chọn ngôn ngữ cho phù hợp là điều vô cùng cần thiết để đảm bảm với người dùng ghé thăm website hiểu được. Từ trang landing page, mục tin tức hay bất kỳ bài viết nào trên website của doanh nghiệp nên được viết theo đúng voice riêng của doanh nghiệp.

Chỉ cần một sự thay đổi hay không nhất quán trong việc sử dụng giọng điệu ngôn ngữ có thể làm khách hàng, độc giả của bạn thấy bất an về những gì họ mong đợi thậm chí khiến họ chuyển sang tìm kiếm ngay một đơn vị khác để đạt được kỳ vọng cụ thể hơn.

Tạo ra một hướng dẫn rõ ràng cho brand voice giúp bạn kiểm tra được tất cả những content của mình có phù hợp với brand voice đã được định hướng hay chưa. Điều này không chỉ đơn giản giúp thương hiệu của doanh nghiệp được nhìn nhận như thế nào mà còn giúp bạn đạt được những gì bạn muốn viết cho độc giả của mình.

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn tìm ra những cách hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng trong chiến lược kinh doanh. Những cụm từ sử dụng sẽ là những từ đại diện và hàm ý chung liên quan tới mối bận tâm của khách hàng. Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan, chỉ cần một sự lựa chọn không chính xác sẽ dẫn tới những nhận biết sai về thương hiệu của doanh nghiệp.

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xây dựng sự hiểu biết về những gì người dùng đang tìm kiếm và một cách đơn giản để tiếp cận điều này là có thể khảo sát người dùng truy cập vào website của bạn.

Thay vì nhắm mục tiêu vào những từ khóa cạnh tranh cao mà hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đang tập trung thì bạn nên tập trung vào từ khóa dài cụ thể để cải thiện thứ hạng tìm kiếm. những từ khóa dài cũng giúp bạn xây dựng thương hiệu riêng của doanh nghiệp trước khi người dùng truy cập trang thông qua những đề xuất và câu hỏi tìm kiếm.

Bố cục trang web đảm dễ nhớ, ấn tượng, màu sắc hài hòa cũng là phần quan trọng trong việc xây dựng brand voice của doanh nghiệp góp phần hiệu quả cho content.

5. Đừng post bài chỉ đơn giản để báo cho mọi người biết là trang của bạn vẫn “sống”

Hãy bỏ ngay quan niệm phải đăng bài thường xuyên. Hay việc lam dụng đăng bài tới 5 lần một ngày đơn giản chỉ để gây sự chú ý bởi những gì bạn đăng không ý nghĩa hoặc chẳng liên quan gì tới mối bận tâm của độc giả, người dùng thì điều đó càng đồng nghĩa với việc bạn cắt đứt sự tương tác của họ với thương hiệu của mình. Ưu tiên hàng đầu vẫn là chất lượng hơn số lượng.

6. Không đưa những chủ đề ít liên quan

Nội dung kém “chất” cũng tác động tiêu cực lên nỗ lực SEO. SEO là quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng là cách để dẫn dắt người dùng. Nếu bạn đang sử dụng từ khóa theo cách áp đặt tiêu cực đến trải nghiệm đọc của người dùng thì bạn đang “đuổi” mất người dùng truy cập vào website của mình đó.

Từ khóa là một công cụ cần thiết nhưng không được sử dụng sai hay nhồi nhét trong một bài viết, từ khóa sẽ tạo ra sự đơn điệu trong cách viết, lối diễn đạt rời rạc và đọc phát nhàm chán. Thay vì nhồi nhét từ khóa hãy sử dụng một hoặc hai từ khóa được nghiên cứu thật kỹ. Đối với các bài đăng là video, hình ảnh hãy chắc chắn là có tối ưu ALT tags, thẻ mô tả meta và tên têm để cải thiện SEO.



XEM THÊM: HƯỚNG DẪN VIẾT LỜI GIỚI THIỆU CHO WEBSITE, FANPAGE CÔNG TY TRÚNG PHÓC TÂM LÝ KHÁCH HÀNG
 

7. Kết hợp đa dạng các loại content marketing

Có nhiều doanh nghiệp vướng phải vấn đề content thiếu thuyết phục bởi content chỉ toàn là chữ và chữ. Vậy nên content nên có sự pha trộn, sử dụng text kèm hình ảnh, clip. Bằng cách tăng sự đa dạng cho content, đương nhiên bạn sẽ cải thiện được mức độ tương tác và khuyến khích mọi người theo dõi trang. Việc đó quan trọng hơn cả việc bạn có một nhóm đối tượng khách hàng đa dạng.

Content có thể vượt xa khỏi phạm vi một blog hay vlog thông thường. Do vậy bạn nên cân nhắc việc sử dụng:


- Infographics – sử dụng hình ảnh kết hợp với nội dung
- Case stydies – nghiên cứu tình huống thực tế
- Ebooks – sách điện tử
- White papers – sách trắng (bạch thư) – bản mô tả chi tiết, tài liệu liệt kê các câu hỏi, kết quả kinh doanh liên quan tới dịch vụ, sản phẩm của khách hàng
- Checklist – kiểm tra danh sách việc cần làm
- Phỏng vấn các khách hàng hoặc lãnh đạo nổi tiếng trong ngành
- Sử dụng social media
- Sử dụng memes (sự lan truyền qua internet)

8. Kiểm tra và theo dõi thường xuyên

Do bạn đang trộn mọi thứ vào trong việc xây dựng content marketing rồi đăng tải nên sẽ cần theo dõi sát sao những nỗ lực. Tìm kiếm nội dung đang nhận được nhiều lượt xem, lượt chia sẻ và lượt thích để tìm ra công thức làm việc phù hợp nhất.

Đưa nội dung đó ra khỏi công thức cơ bản như video hay hình ảnh kèm text. Hãy theo dõi kỹ những mẫu có sự thú hút đôi khi thường nằm ở phần tiêu đề chẳng hạn như tiêu đề: 10 mẹo giúp bạn tăng tương tác cho content thay vì những tiêu đề kiểu như: làm cách nào để tăng tương tác cho content?

Từng quan sát nhỏ sẽ giúp bạn có góc nhìn sâu sắc hơn về insight của người dùng và tiếp tục cải thiện chất lượng content tốt hơn!

9. Cân nhắc tới việc sử dụng guest bloggers cho chiến lược content marketing (nhờ blogger có tiếng đăng bài trên web, fanpage của doanh nghiệp)

Nếu bạn nhận thấy mình không đủ khả năng viết lách hay tạo ra những nội dung giá trị hãy cân nhắc tới việc xin thông tin của các blogger. Đương nhiên có người sẽ yêu cầu trả phí, có người vui vẻ hỗ trợ bạn xây dựng content để danh tiếng của họ nổi hơn.

Bạn cũng có thể mở rộng việc xây dựng content bằng việc thêm thông tin, sở thích khách hàng của bạn chia sẻ. Chẳng hạn như bạn đang bán một sản phẩm thực phẩm và nhập hàng từ một đơn vị nổi tiếng thì có thể nhờ sự nổi tiếng của đơn vị cung cấp để tăng mức độ uy tín cho thương hiệu hay nhờ một blogger có tiếng đăng bài trên website hay fanpage của doanh nghiệp. Ngoài ra bạn có thể mời những influencers nổi tiếng khác trên mạng xã hội hay trong giới giải trí. Đương nhiên là phí sẽ khá cao.

10. Tiếp tục tạo ra những content marketing có giá trị và hoàn toàn mới cho người dùng

Việc tiếp thị bằng nội dung rất dễ dàng bị khách hàng ngó lơ. Mỗi bài đăng sẽ giúp bạn thông báo cho “bàn dân thiên hạ” biết rằng bạn vẫn đang làm việc và không ngừng bổ sung kiến thức chuyên môn để thu hút người dùng. Điều này thể hiện sự cam kết và động lực làm việc của bạn. Nếu chỉ vỉ bạn thấy lượt khách theo dõi và lượt khách ghé thăm tăng khá tốt nên tạm nhưng việc đăng tải nội dung mới là điều hoàn toàn sai lầm. Bạn vẫn phải tiếp tục “nuôi dưỡng” sự quan tâm của các khách hàng đã theo dõi ở thời điểm hiện tại và tiếp tục thu hút khách hàng mới.

Việc trì hoãn hay “khựng” lại sẽ làm bạn tụt hậu và bị loại ra khỏi cuộc chơi, ngay cả các trang mạng xã hội cũng vậy chỉ cần một phút lơ là sẽ mất ngay khách hàng. Do đó bạn phải gắn bó và cài đặt lịch để nhắc nhở bạn thường xuyên. Nếu bạn cạn kiệt ý tưởng có thể tham khảo thông tin trên mạng, lấy tin tức trong ngành để cập nhật lên website của mình.

11. Lấy cảm hứng từ những người dẫn đầu trong ngành

Nghiên cứu là cách tốt nhất để bạn biết được mình nên làm gì và làm như thế nào cho tốt. Việc tìm tòi từ chính những người dẫn đầu trong ngành giúp bạn nhìn thấy được mặt trái, mặt phải và qua đó sẽ tìm được nguồn cảm ứng trong việc xây dựng content riêng cho ngành mình. Hay đây cũng chính là cách làm content ăn theo nhờ việc dựa trên sự nổi tiếng của những sự kiện trong ngành hay một sự kiện nào đó được công chúng quan tâm rồi kèm theo giới thiệu sản phẩm của mình.

Chẳng hạn sự kiện cầu thủ bóng đá Văn Hậu về nước, ngoài việc báo chí đưa tin thì không ít nhãn hàng, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sẽ kể chuyện Văn Hậu ăn món này, đi giày này hay dùng dầu gội đầu thương hiệu này với mục đích để tăng lượt quan tâm, chú ý của người dùng.

12. Dùng đòn bẩy để lan tỏa content marketing hiệu quả

Ngoài chiến lược xây dựng content sao chất lượng và tăng được tương tác thì việc tất cả những content đã được tạo ra cần được rải ở tất cả các kênh mà bạn đang sử dụng. Bạn có thể đăng tải trên các mạng xã hội hay liên kết chéo thông tin với những website khác để đảm bảo cung cấp thông tin “sâu” hơn và đồng thời cũng tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình bằng cách giới thiệu kênh youtube trên các mạng xã hội

Nó là một chu kỳ liên kết và liên kết chéo không bao giờ kết thúc để đưa mọi người tới các kênh mà doanh nghiệp bạn đang sử dụng. Bạn có thể tái sử dụng nội dung bằng cách quay clip hướng dẫn hay biến chúng thành infographic hay tìm kiếm những trang có thông tin tốt rồi dịch thành sách ebook.

Một cách tuyệt vời để duy trì sự tương tác chính là bình luận những bài đăng của những người dẫn đầu ngành. Điều đó giúp thu hút người khác quan tâm và chú ý tới thương hiệu bản thân bạn. Hãy thể hiện sự tôn trọng, thân thiện khi áp dụng phương pháp này! Thành công trong việc xây dựng content marketing không hoàn toàn quá khó nhưng cũng là một quá trình gian nan, hãy kiên trì và bền bỉ thực hiện!

Bestseo.vn
Nguồn tham khảo: digitalmarketinginstitute.com and prowly.com