Trong những năm gần đây tại Việt Nam cứ mỗi lần có một cuốn sách tự truyện của nhân vật nổi tiếng nào đó xuất bản là thêm một lần dư luận thỏa sức đọc những bài khen chê. Người do rằng gây gồn ào để lấy tiếng. Người lại nói nhiều tiền quá không biết làm gì. Tuy nhiên nhìn ở góc độ sự thật thì sách tự truyện mỗi lần xuất bản nếu gây tranh cãi thì có thực sự đáng ngại? Liệu những ai đang có ý định viết tự truyện có nên từ bỏ thể loại “ồn ào” này?

1. Tự truyện – ồn ào và xáo động cuộc sống


Giờ đây khi nghe tới tự truyện hay sách tự truyện phần lớn độc giả ngán ngẩm. Đã có quá nhiều những cuốn tự truyện ra đời làm độc giả choáng váng, không bõ với công sức và sự mong đợi từ trước đồng thời làm tổn thương người gần gũi. Điều này đang mất dần giá trị của một cuốn sách tự truyện. Đồng thời cũng làm chùn bước những ai đang có ý định viết sách tự truyện hay xuất bản sách tự truyện. Phải chăng tự truyện hiện nay toàn gây ồn áo và xáo động cuộc sống.

Thông tin liên quan

Cách viết tự truyện: 
    http://bestseo.vn/blog/noi-dung-trong-tu-truyen-lot-het-hay-chi-coi-mot-phan-i97.html
Tự truyện mốt hay cơ hội để trải lòng:
    http://bestseo.vn/blog/viet-sach-tu-truyen-mot-hay-co-hoi-de-trai-long-i96.html

Điểm qua những cuốn sách tự truyện xuất bản gần đây. Rõ ràng chúng ta cũng thấy phần lớn là ồn ào. Nguyên nhân của vấn đề này có thể từ góc nhìn và cách kể của nhân vật chính. Cũng có khi đến từ phía của những người liên qua. Khi bị chê bai thì dậy sóng cũng là chuyện dễ hiểu. Xin phép cho người viết tế nhị không nêu tên những cuốn tự truyện vốn đã ồn ào vào bài viết. Vì đưa vào có khi lại làm nội dung bài viết thêm rối rắm bởi những thông tin này đã được đưa rộng khắp trên các trang mạng.

2. Vì sao tự truyện thường gây tranh cãi?

Đi sâu vào tìm hiểu tự truyện hẳn mỗi chúng ta sẽ thấy tự truyện cũng là một thể loại văn học. Tuy nhiên không giống như truyện ngắn, tiểu thuyết có thể được nhà văn nhân hóa, thi vị thay đổi tên nhân vật, hoặc chuyển hướng câu chuyện để đảm bảo được việc truyền tải một luồng suy nghĩ đủ “reo rắc” khiến độc giả bị thôi miên thì tự truyện lại có sự khác biệt đôi chút. Bởi tự truyện là nhân vật chính kể lại một quãng thời gian đã qua về công việc và cuộc sống của bản thân. Đương nhiên khó lòng có thể thi vị hóa như kiểu truyện ngắn.

Thông tin giải trí

Truyện cười: http://bestseo.vn/blog/tu-cho-minh-khon-hon-nguoi-i94.html
                     http://bestseo.vn/blog/tu-tu-nghe-tui-ke-i95.html
Truyện ngắn: http://bestseo.vn/blog/co-hang-i78.html
 
                     http://bestseo.vn/blog/thach-i75.html

Chắc chắn trong mỗi tự truyện sẽ đề cập tới công việc và các mối quan hệ liên quan trong suốt quãng thời gian đó. Vì thế mà tự truyện nhiều khi gây “xôn xao” thậm chí làm sứt mẻ mối quan hệ. Suy cho cùng chuyện gây xôn xao hay tranh cãi trong một cuốn tự truyện cũng không hẳn là vấn đề quá nghiêm trọng. Bởi một lẽ đã là cuộc sống thì chuyện người này hài lòng, người kia bất hòa là điều dễ hiểu.

3. Tranh cãi mà đảm bảo đúng sự thật thì tự truyện vẫn có giá trị

Yếu tố cốt lõi làm nên một cuốn tự truyện chính là người viết, người kể đảm bảo tôn trọng sự thật, tính minh bạch và góc nhìn rõ ràng. Khi ra đời một cuốn tự truyện làm những người xung quanh bàn tán không có gì đáng ngại nếu đó là sự thật thì vẫn cần được đề cập. Mỗi cá nhân sẽ có những góc nhìn khác nhau vì thế khó lòng có thể trông chờ một cuốn sách tự truyện khi ra đời lại làm tất cả mọi người hân hoan chào đón. Sẽ không có một sự trọn vẹn nào cả. Bởi khi đã lột tả cuộc sống trong đó có các mối quan hệ thì khó lòng tránh được việc mất lòng, phật ý

4. Cân nhắc nên hay không nên viết tự truyện?


Có không ít luồng dư luận cho rằng viết tự truyện là khoe mình. Thực tế cuộc sống nhu cầu được bộc bạch là chuyện dễ hiểu. Có điều người kể cần xác định được giá trị nào cần đề cập và thể hiện một cách chân thực nhất có thể. Nhìn vào quá khứ chúng ta thấy có hàng loạt những cuốn tự truyện trở thành tác phẩm có giá trị rất cao về đời sống, văn hóa, tính lịch sử và ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống xã hội các thế hệ như: Những lời bộc bạch của Rousseau, Tự Thú của L.tolstoi, Tự truyện của chính trị gia Benjamin Franklin. Vậy nên để mỗi tác phẩm tự truyện thực sự đảm bảo tính nhân văn sâu sắc thì cần một cây bút đủ khả năng, đạo đức nghề nghiệp và thái độ đúng đắn của chính người kể. Nếu bạn đang tìm một cây bút hay dịch vụ nhận viết tự truyện đủ tầm và có tâm để giúp bạn hoàn thành cuốn tự truyện từng ôm ấp bấy lâu hãy liên hệ với bestseo.vn

Bestseo.vn