ĐỪNG PHÓ MẶC DOANH SỐ VÀO CONTENT CHẠY QUẢNG CÁO!

Viết Nội Dung Marketing Website

Chị ơi viết content sao ra đơn chị nhé. Bên em viết hoài không ra đơn nên tìm chị.
Ồ. Tôi nhắn lại.

Đọc xong tin nhắn tôi tự hỏi ngược lại cứ trông chờ vào dùng một bài content chạy quảng cáo và ra đơn hàng? Tại sao lại là phụ thuộc vào 1 bài content? Ngoài kế sách viết một, hai, ba bài mẫu và dùng quảng cáo thì còn cách nào để chúng ta có đơn hàng hiệu quả hơn không?

Câu trả lời của tôi là có. Tiếp thị content.

Nhưng nói tới đây thì một khái niệm rất rộng lớn bao gồm cả marketing kết hợp cùng với content. Tuy nhiên rộng thì chúng ta có thể làm gọn lại trong phạm vi và năng lực của đơn vị mình. Trước hết tôi sẽ phân định từng bước đi một:

1. CHIẾN LƯỢC MARKETING

Quả thực nhắc tới cụm từ này tôi cũng biết nó như biển cả bao la. Nhưng trong khái niệm của một người làm content marketing tôi hiểu đơn giản chiến lược content maketing là cách chúng ta triển khai tổng thể những hoạt động về tiếp thị, nhận diện thương hiệu làm sao để cộng đồng, công chúng, độc giả biết tới, quan tâm và trở thành khách hàng tiềm năng.

Chia nhỏ ra chút nữa sẽ có:

Marketing online và marketing offline (xem tham khảo về hai mảng này tại link:) vì trong chủ đề hôm nay tôi không muốn đi sâu và hai khái niệm này.

Sau khi đã nắm được hai khái niệm, bản chất của hoạt động marketing, chúng ta cần chọn hướng đi thật phù hợp. Và hướng đi các doanh nghiệp hiện nay chọn sẽ là:

CONTENT MARKETING (TIẾP THỊ NỘI DUNG).


 

2. ĐỂ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO CONTENT QUẢNG CÁO VÀ CHẠY QUẢNG CÁO

2.1.LỢI ÍCH CỦA CHẠY QUẢNG CÁO


Mới đây, khi tôi có dịp trò chuyện cùng đối tác về tiếp thị content. Anh đưa một câu rất vui:
Chưa gì ra kinh doanh đã đòi “đớp”. Doanh nghiệp mình cũng thế dù mình biết một thương hiệu thành công cần marketing bài bản và mất từ 5 tới 10 năm.

Từ ĐỚP mà anh dùng ở đây với nghĩa là chúng ta chỉ nôn nóng có doanh số. Tất nhiên điều này rất quan trọng, theo góc nhìn của tôi thì chắc 90% doanh nghiệp Việt khởi nghiệp và hoạt động là tập trung vào chạy quảng cáo trên thị trường online để tăng doanh số thay vì đi một cách bài bản. Rõ ràng việc đi bài bản từng bước một doanh nghiệp sẽ phải chi một số tiền lớn cho hoạt động marketing mà chưa có nguồn thu về. Nếu đi bài bản kiểu này chủ doanh nghiệp đứng ngồi không yên vì toàn chi tiền ra, không thấy tiền về. Đó là lí do doanh nghiệp vừa có fanpage và website, tiktok, youtube là lo lên content chạy quảng cáo.

Thực tế chạy quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp:
–          Có đơn liền.
–          Có doanh thu ngay.
–          Có chi phí trang trải.
Nhưng nếu tắt quảng cáo doanh nghiệp có gì:
–          Không có đơn hàng.
–          Không có doanh thu.
–          Không có chi phí trang trải.

Và đó là lí do doanh nghiệp nên cân nhắc tới việc chọn chiến lược TIẾP THỊ NỘI DUNG – CONTENT MARKETING. Vậy chọn xong rồi thì cần triển khai thôi. Nói về tiếp thị nội dung phần nhiều sẽ là các hoạt động được triển khai online bao gồm:

Định hướng phát triển nội dung và chọn các kênh phân phối nội dung. Nghĩa là tới đây chúng ta vẫn chưa đề cập tới chuyện chạy quảng cáo. Điều chúng ta cần tập trung triển khai và làm đều đặng mỗi ngày chính là xây dựng nội dung cho các kênh đã xác định, cập nhật những thông tin hữu ích tới khách hàng. Chỉ cần duy trì hoạt động đều đặn thì sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được lan tỏa. Đương nhiên hoạt động này có thể chậm hơn so với việc chạy quảng cáo. Quay lại câu hỏi doanh nghiệp:

Thế 1 năm lẹt đẹt doanh số tiền đâu mà “nuôi quân”?

Và câu trả lời là: Tập trung chạy quảng cáo trong thời gian đầu đồng thời triển khai song song hoạt động tiếp thị nội dung trên các nền nảng – nơi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp xuất hiện. Chỉ cần như vậy thì thời gian sau việc cắt giảm ngân sách từ quảng cáo sẽ nằm trong khả năng.

2.2.MỘT CÁNH ÉN KHÔNG LÀM NÊN MÙA XUÂN


Dẫu biết mười mươi hoạt động quảng cáo sẽ ra đơn nhưng nếu chỉ trông chờ vào 1 hay vài bài content để mong ra đơn là việc chúng ta cần điều chỉnh và cân nhắc lại. Nhu cầu, thị hiếu mua hàng của khách hàng hiện nay không còn nằm ở việc thấy quảng cáo là mua hàng. Theo dữ liệu tôi mới cập nhật trên Sproutsocial thì 74% khách hàng nghĩ nên cập nhật nội dung hữu ích về thương hiệu. Điều này cho thấy khách hàng ngày càng đề cao chất lượng nội dung. Theo báo cáo mới nhất từ HubSpot có tới 47% khách hàng sẽ xem từ 3 tới 5 bài viết trên website, facebook của doanh nghiệp trước khi quyết định mua hàng. 

Qua những số liệu trên chúng ta có thể thấy rằng chỉ dựa vào một bài chạy quảng cáo có đủ sức thuyết phục? Không lẽ cả một doanh nghiệp với dòng sản phẩm chất lượng, dịch vụ được xây dựng bài bản, kỳ công chỉ trông chờ vào vài bài content chạy quảng cáo? Nếu chỉ qua vài bài content ra đơn ầm ầm chúng ta cũng không cần tới nhiều dạng bài viết để bồi đắp cũng như giúp khách hàng hiểu hơn về dịch vụ, sản phẩm do đơn vị đang cung cấp phải không nào?!

Đó là chưa nói tới nhu cầu mua hàng tức thì của khách hàng chỉ chiếm tỉ lệ 10/100. Vậy một bài quảng cáo có thể chuyển đổi thành đơn hàng sẽ phải cạnh tranh với hàng trăm dịch vụ đang cung cấp sản phẩm nhưng chỉ có 10% nhu cầu mua. Liệu có đáng?!

Ngoài ra, khi chạy quảng cáo không ra đơn, doanh nghiệp, người chạy quảng cáo thường quay lại hỏi:
–          Content có vấn đề.
–          Content không chuyển đổi thì viết làm gì.
Nhưng chúng ta đã có quy trình mua hàng cụ thể đi từ:
 

NHẬN BIẾT – CÂN NHẮC – CÂN NHẮC LỰA CHỌN – RA QUYẾT ĐỊNH


Nếu có quy trình này thì xây dựng content và tiếp thị theo hướng này chẳng tốt hơn sao. Dù gì thì content cũng còn mãi trên website, fanpage, youtube… của doanh nghiệp.
 

2.3.KHI NÀO SỬ DỤNG TỚI CONTENT CHẠY QUẢNG CÁO?


Trong góc nhìn của cá nhân tôi thì chúng ta vẫn nên duy trì hoạt động chạy quảng cáo và không nên phụ thuộc hoàn toàn. Nhưng bao lâu diễn ra một lần thì cá nhân tôi thấy vào những dịp lễ, những mặt hàng đang có giá tốt mà đơn vị bạn không có, doanh nghiệp nên cân nhắc tới chiến dịch chạy quảng cáo như một cách để tăng doanh số, bán hàng nhanh và cũng là cách tri ân khách hàng.
 

2.4.LỢI ÍCH CỦA TIẾP THỊ CONTENT


Tiếp thị content là hoạt động dài hơi, đòi hỏi doanh nghiệp tập hợp mọi nguồn lực cũng như lộ trình phát triển cụ thể. Hoạt động này như thể nói về chạy đường dài và sức bền. Ví dụ kênh phát triển của doanh nghiệp nằm trên:

–          Nền tảng Facebook.
–          Nền tảng Website.
–          Nền tảng Youtube.

Vậy bạn đã làm gì trên những nền tảng này để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được quan tâm?! Theo góc nhìn của cá nhân tôi sẽ cần:

–          Xây dựng lộ trình content cho từng nền tảng.
–          Chọn ra hình thức biểu đạt thật phù hợp.
–          Hướng nội dung tới khách hàng mục tiêu.
–          Liên tục cập nhật và thay đổi cho phù hợp thị hiếu, nhu cầu của khách hàng.
Trên Facebook có thể là:
–          Nội dung ngắn, hữu ích, vui vẻ.
Trên Website nên là:
–          Văn phong chỉn chu, bố cục logic.
–          Nội dung dài.
Trên Youtube luôn là:
–          Video và video.
Khi kết hợp được các yếu tố về content cũng như chiến lược tiếp thị phù hợp, chắc chắn sẽ đưa doanh nghiệp tới chiến lược marketing thành công.
 

3. LƯU Ý ĐỂ CÓ CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ CONTENT THÀNH CÔNG


Khi đã có định hướng và quyết định với lộ trình đó thì việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm:
–          Xây dựng tuyến nội dung phù hợp với mong muốn của khách hàng.
–          Có những hoạt động thường xuyên để gắn kết khách hàng với doanh nghiệp như: tổ chức workshop, livestream.
–          Tham khảo cập nhật những hoạt động đối thủ và thị trường đang làm.
Việc thoát khỏi câu hỏi: làm sao viết content chạy quảng cáo hiệu quả, làm sao viết content chạy quảng cáo ra đơn cũng như chấm dứt tình trạng chạy quảng cáo, giảm lệ thuộc vào quảng cáo là bài toán doanh nghiệp cần tính tới trong đó có hoạt động tiếp thị content (CONTENT MARKETING).

Chúc bạn giải được bài toán không lệ thuộc vào một bài content chạy quảng cáo mà vẫn có đơn hàng!

    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*