Hướng Dẫn Viết Content Marketing Và Cách Tối Ưu Bài Viết Chuẩn SEO Cho Người Mới Bắt Đầu!

Với người viết quảng cáo chuyên nghiệp, phần lớn thời gian làm việc trong ngày là viết lách, viết những bài content chuẩn SEO đăng blog cho website, facebook, ebook, bản tin, dòng giới thiệu chiến dịch.


Bài viết gồm 
9 bước đơn giản để bắt đầu viết content marketing chuẩn SEO
1.Tôi nên viết bài content marketing chuẩn SEO về cái gì?
2.Tôi nên bắt đầu như thế nào?
3.Tôi nên mất bao lâu cho một bài viết content marketing chuẩn SEO?
4.Tôi nên làm thế nào để bài viết trở lên chuyên nghiệp hoặc trở thành cuộc tương tác tốt hơn?
5.Tôi nên sử dụng những nguồn tư liệu nào để bài viết được bài content marketing chuẩn SEO và chuẩn người dùng?
6.Tôi phải làm gì khi bị “khựng” không có ý tưởng?
7.Nếu bạn ghét viết lách thì sao?
8.Làm sao để tạo ra được content marketing vừa chuẩn SEO vừa chất lượng?
9.Ngữ cảnh content được hiểu thế nào cho chính xác?
Tối ưu hóa nội dung cho content marketing

Mặc dù thực tế ngày làm việc người viết bài chuẩn SEO và content marketing là đặt bút viết trên giấy (hay trỏ con chuột lên những bản thảo trên Google doc), có thể thông cảm với những ai không phải là nhà văn, không chuyên viết lách. Viết lách có thể khó! Nhưng trái với suy nghĩ thông thường, bạn không cần phải là một người viết tiểu thuyết, nhà văn, nhà báo vĩ đại thì mới thể viết được những bài content marketing chuẩn SEO cho website cho thật hiệu quả.

Viết content marketing là thể loại độc đáo riêng rẽ trong mảng viết lách và thật may mắn nó hầu như không giống bất cứ loại thuật ngữ báo chí hoặc những bài luận văn học mà bạn đã phải học tới mức khiếp sợ. Viết bài content marketing chuẩn SEO cho website, facebook chỉ đơn giản là nói về tất cả các câu hỏi mà khán giả của bạn đang thắc mắc và đưa ra những câu trả lời có giá trị. Chỉ thế thôi. Miễn là bạn có điều gì đó để nói về chủ đề được đề cập, bạn có nguồn tiềm năng để viết những tài liệu tuyệt vời về tiếp thị bán hàng cho dù bạn có phải là một nhà văn hay không.

Đề cập chủ đề hướng dẫn viết content marketing chuẩn SEO một cách hiệu quả nhất, chúng tôi đã tìm nhiều nguồn thông tin và trao đổi cả với những người mới bắt đầu viết content để có những hướng dẫn cụ thể nhất trong cách viết và tối ưu content cho người mới bắt đầu. Dưới đây là 6 thắc mắc mà bạn cần làm được. Nào hãy đi sâu thôi

9 bước đơn giản để bắt đầu viết content marketing chuẩn SEO

1.Tôi nên viết bài content marketing chuẩn SEO về cái gì?

Đây thường là vấn đề đầu tiên mọi người gặp khó khăn. Với content marketing cho website, quá trình quyết định chủ đề liên quan nhiều hơn so với những hình thức viết lách khác. Mục tiêu trước tiên luôn là thu hút độc giả độc giả. Họ đang cần những kinh nghiệm gì? Những câu hỏi của độc giả về thương hiệu của bạn là gì? Có bất cứ bài content chuẩn SEo nào được sản xuất liệu đã đánh vào tâm lý độc giả chưa?

Kế đến, đã nói tới chuẩn SEO thì bạn cũng nên xem xét tới SEO. Content marketing thường có ngụ ý làm tăng hiệu suất SEO nghĩa là bạn đang cố gắng để có thứ hạng cao. Nếu bạn không biết cách theo dõi từ khóa, hãy kiểm tra với dịch vụ hoặc nhân viên đang phụ trách mảng SEO cho bạn để có được thông tin cụ thể.

Cuối cùng, việc dễ nhất là gắn bó với những gì bạn biết. Khi bạn viết content marketing chuẩn SEO từ kinh nghiệm cá nhân, quá trình này thường dễ dàng hơn vì bạn đã biết mình muốn nói gì.

Làm thế nào để những yếu tố trên vào trong bài viết chuẩn SEO khớp với nhau? Hãy bắt đầu nghĩ về những gì bạn biết từ kinh nghiệm bản thân. Cho dù đó là kiến thức chuyên môn bạn có được được từ vai trò của mình, những suy nghĩ bạn có được về ý tưởng tiếp thị hoặc những hiểu biết sâu sắc bạn phải chia sẻ với khách hàng của mình, bắt đầu viết nội dung chuẩn SEO mà bạn cảm thấy quen thuộc.

Nếu bạn bế tắc, hãy nghĩ về những công việc gì đòi hỏi hàng ngày. Bất kể trong vai trò gì, bạn có kinh nghiệm trong việc tìm ra những gì cần thiết để làm tốt vai trò đó miễn là liên quan tới sản phẩm đang bán. Bạn có thể chia sẻ vài điều khôn ngoan trong bài viết. Nếu bạn muốn đi theo nguyên tắc này, nghĩ về những câu khi mà mọi người thường thắc mắc trong công việc, hoặc nhớ lại những khó khăn bạn đã gặp khi bạn mới bắt đầu. Sau đó, viết ra những điều bao hàm câu trả lời cho những câu hỏi đó.

Hãy ghi lại tất cả những gì bạn gặp trên đường, trong việc di chuyển hay khi tiếp xúc vào điện thoại. chỉ với những ghi chú này có thể giúp bạn hình thành ý tưởng thú vị cho một bài content chuẩn SEO. Cứ ghi lại tất cả rồi sáng lọc chọn ra những ý tưởng tâm đắc nhất.

Khi bạn đã có trong đầu một hoặc hai ý tưởng to lớn, hãy nghĩ về độc giả của bạn. Làm thế nào bạn có thể sử dụng những chủ đề mà bạn quen thuộc để cung cấp những giá trị tới độc giả. Nếu bạn không thấy điểm giao nhau giữa chủ đề của mình với khán giả thì nên nghĩ về chủ đề khác bởi  viết một mẫu thông tin hay nhưng khán giả của bạn không có lý do gì để đọc thì đó không phải là một bài content marketing chuẩn SEO hiệu quả.

2.Tôi nên bắt đầu như thế nào?

Giai đoạn bắt đầu thường gồm 2 bước: tìm kiếm thông tin và viết sơ lược. Khi nói đến tìm kiếm thông tin, nếu bạn đang viết về một chủ đề quen thuộc có thể không cần tìm kiếm quá nhiều thông tin thực tế. đôi khi bạn sẽ khám phá ra những gì bạn hay không thích, thậm chí còn có thêm số liệu thống kê để đưa vào bài viết cho thật ấn tượng.



Sau đó bắt tay vào quá trình viết. Phần lớn chúng ta đều đã phải viết văn khi ngồi trên ghế nhà trường. vậy thì hãy viết bài content marketing chuẩn SEO theo cách như thế. Bạn có bắt đầu viết với một dàn bài hoàn chỉnh và đầy đủ những thông tin chi tiết từ đó? Bạn có viết nháp một dòng và sau đó xóa đi? Dù phương pháp của bạn lúc đó là gì thì cũng hãy thử lại. Có thể đó là cách tiếp cận hiệu quả với bạn ở một mức độ nào đó.

Nếu việc thử theo cách viết truyền thống được đào tạo trong trường học không giúp bạn viết tốt hơn thì hãy thử viết những gì bạn thích, những gì bạn nghĩ trong đầu rồi sau đó chỉnh sửa lại cho hợp logic.

3.Tôi nên mất bao lâu cho một bài viết content marketing chuẩn SEO?

Câu trả lời cho bạn là không quan trọng miễn là nội dung bạn viết ra đừng đi lạc hướng độc giả đang cần hoặc cách diễn đạt quả rời rạc. Hoặc bạn đã định hình là bài viết dài tầm 1 trang hãy đi theo hướng đó, không nhất thiết phải mất 3 tiếng để cho ra đời một bài viết hay một đoạn văn.

4.Tôi nên làm thế nào để bài viết trở lên chuyên nghiệp hoặc trở thành cuộc tương tác tốt hơn?

Một bài content marketing trở nên chuyên nghiệp sẽ phụ thuộc vào giọng văn thế nên giọng văn của bạn nên phụ thuộc vào những điều: giọng điệu của thương hiệu và giọng điệu mà kênh tiếp thị thương hiệu bên bạn sử dụng. Trong phần lớn các trường hợp thì giọng điệu sẽ được thiết lập trước, có hướng dẫn cụ thể để người viết sử dụng ngôn ngữ cho phù hợp. Còn nếu bạn là người sáng lập thì bạn phải tự xác định giọng văn cho chính thương hiệu của mình.

Hãy lưu ý rằng giọng điệu là ưu tiên hàng đầu khi bạn viết content marketing. Bởi giọng điệu sẽ mang tới trải nghiệm nhất quán cho khách hàng, độc giả khi nhìn thấy content marketing của doanh nghiệp bạn, giúp ghi dấu ấn thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp vào tâm trí của khách hàng.

Tiếp đến là chú ý tới kênh phân phối content marketing. Mỗi kênh phân phối sẽ có giọng điệu và cần sự điều chỉnh của người viết. Chẳng hạn viết content marketing chuẩn SEO trong blog trên website doanh nghiệp sẽ thay đổi so với viết trên những tạp chí, hoặc trang báo điện tử. Do vậy cần sự điều chỉnh cho phù hợp. Đừng quên kết hợp gu riêng của kênh sẽ phân phối content mix cùng màu sắc thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp để tạo nên content marketing có giá trị thật sự trên kênh đó.

5.Tôi nên sử dụng những nguồn tư liệu nào để bài viết được bài content marketing chuẩn SEO và chuẩn người dùng?

Để chuẩn về ngữ pháp từ vựng thì bạn có thể sử dụng Google document. Tuy nhiên có một vài tính năng của Google document chưa thực sự tốt cho tiếng Việt, vậy nên cần kết hợp với kiểm tra từ điển tiếng Việt để sử dụng cụm từ, dấu cho chính xác.

6.Tôi phải làm gì khi bị “khựng” không có ý tưởng?

Với một người viết content marketing chuyên nghiệp cho website, facebook còn “tắc” ý tưởng thường xuyên thì với một người chưa từng viết lách chuyện đó là bình thường. Vậy nên hãy đi dạo, thư giãn rồi sau đó xác định chủ đề muốn viết và hoàn tất chủ đề đó bằng mọi giá. Có thể sản phẩm đầu tay không được như mong muốn nhưng ít nhất bạn cũng đã cho ra đời được một bài content marketing của chính mính.

7.Nếu bạn ghét viết lách thì sao?

Sự thật là không phải ai cũng có khả năng viết lách nhưng điều oái oăm là bạn lại có những kiến thức kinh nghiệm cực tốt về sản phẩm của mình. Thế thì dễ thôi, hãy note lại những ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm đó ra một cuốn sổ và nếu được bạn hãy làm một clip chia sẻ thông tin. Thật tuyệt vời hơn nếu bạn sở hữu một chất giọng trầm ấm, ấn tượng thì đây cũng là cách để bạn tiếp thị content đấy!

8.Làm sao để tạo ra được content marketing vừa chuẩn SEO vừa chất lượng?

Khi mà content marketing xuất hiện dày đặc và làm sao để bài content của bạn bật sáng giữa hàng triệu bài content so với đối thủ thì đây là một vấn đề rất đáng quan tâm. Bởi chất lượng của content liên quan trực tiếp tới hiệu suất hoạt động của website và có nhiệm vụ kéo lượt traffic về web. Thay vì quá tập trung vào các tiêu chí kỹ thuật seo để kéo traffic và đánh lừa Google đưa bài viết của bạn lên vị trí top Google tìm kiếm của người dùng thì việc xây dựng content marketing hiện nay cần phải bám sát thực tế tình hình.

Nhiều năm trước giới content, SEO rỉ tai nhau “content is the king” thì giờ đây content phải bám sát với ngữ cảnh và giờ đây “contextual is the king”

9.Ngữ cảnh content được hiểu thế nào cho chính xác?

Contextual hiểu một cách chính xác là đề cập tới nội dung và địa điểm xảy ra nội dung đang tiếp thị và mọi người đang bàn tới, nhắc tới tại mọi nơi mọi lúc hay đó chính là content theo trend. Để kiểm tra cách viết content marketing của bạn đã đạt chuẩn tiêu chí này chưa thì hãy áp dụng

9.1. Theo dõi những chủ đề đã xuất bản

Nếu bạn đã xuất bản rất nhiều chủ đề content marketing trước đó, vậy thì việc cần làm chính là theo dõi hiệu suất tìm kiếm của người dùng và thay đổi nội dung trong những bài content cũ để cho phù hợp với nhu cầu hiện tại của người dùng. Còn nếu bạn mới bắt đầu đặt chân vào thị trường này thì việc cần làm là xem đối thủ của mình đang triển khai những dạng content như thế nào?!

9.2. Nghiên cứu từ khóa

Khi đã biết chủ đề nào phù hợp và cần được khai thác thì việc nghiên cứu từ khóa là điều hiển nhiên và cố gắng nắm bắt cả những thuật ngữ trong ngành. Một số công cụ giúp bạn có thể nghiên cứu từ khóa miễn phí như keytool, google ads, search tìm kiếm trực tiếp trên google, nếu bạn chịu chi hơn thì tìm kiếm những phần mềm nghiên cứu từ khóa trả phí. 

Đương nhiên những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh cao. Thế nên nếu bạn muốn website của mình sớm có vị trí nên google có thể chọn những từ khóa ngách và đầu tư cho loạt từ khóa này trước. Và luôn nhớ rằng nghiên cứu từ khóa là một điều hết sức cần thiết, không thể bỏ qua trong việc xây dựng content marketing chuẩn SEO. Nếu content của bạn đang trả lời cho tất cả những thắc mắc của người dùng tìm kiếm trên internet thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang xây dựng content đi đúng hướng.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng google analytics để tìm kiếm từ khóa. Trong google analytics cung cấp lượng thông tin người dùng tìm kiếm hàng tháng và chỉ cần nhìn vào những từ khóa tìm kiếm google analytics báo cáo bạn sẽ biết được chủ đề nào đang là mối bận tâm lớn của người dùng internet.

9.3. Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Theo dõi đối thủ thường xuyên cũng các cách bạn biết được đâu là nội dung được điểm cao, được truy vấn nhiều. Để có được thông tin này chắc chắn bạn phải sử dụng phần mềm trả phí?!

Chỉ khi có được những thông tin từ chính đối thủ thì bạn sẽ có thêm ý tưởng để lấp đầy những khoảng trống về content marketing và cải thiện khả năng tìm kiếm nội dung với người dùng và tập trung vào tối ưu hóa những thông tin cần thiết.

Tối ưu hóa nội dung cho content marketing

Đã nói tới tối ưu hóa nội dung marketing là nói tới việc kết hợp giữa cung cấp thông tin và kỹ thuật seo. Tuy nhiên yếu tố quan trọng là nội dung vẫn phải có ích tới người dùng.

Tuân thủ chặt chẽ những kỹ thuật về đặt từ khóa để bài viết thân thiện với cỗ máy tìm kiếm của google bao gồm

– Tìm chủ đề liên quan nhất
– Lên ý tưởng cho bài viết
– Tạo một tiêu đề thật hấp dẫn
– Tối ưu hóa bài viết (gồm tối ưu tiêu đề, thẻ mô tả, hình ảnh, URL với từ khóa đã chọn)
– Quảng cáo nội dung trên các kênh phân phối khác

Trong quá trình viết content marketing nên sử dụng các thuật ngữ liên quan đã thu thập được trong giai đoạn nghiên cứu từ khóa và bạn đừng quên rằng content marketing là một thế giới động và chuyển biến không ngừng. Vậy nên thường xuyên cập nhật sẽ là cách tốt nhất giúp chiến dịch content marketing tỏa sáng. Chỉ cần nắm chắc những yếu tố trên đây bạn đã có thể tự viết content chuẩn SEO và tối ưu content chuẩn SEO lại chuẩn người dùng rồi đó!
 
Bestseo.vn


    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*