Tiếp thị content luôn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Nhưng sự thật là content marketing sẽ mang lại hiệu quả thực sự nếu bạn đi đúng hướng và toàn tâm toàn trí cho chiến lược tiếp thị nội dung. Còn nhớ ngày tôi còn làm việc trong một quán cơm văn phòng, ngồi phía trong dò lại hóa đơn thu tiền nghe loáng thoáng:

Ừ, thì anh sang quán. Mình làm
content marketing không hiệu quả nên nó vậy.

Tôi hiểu ngay ông chủ quán cơm đang tranh luận với vợ. Tới đường cùng ông buộc phải thừa nhận với vợ kế hoạch
tiếp thị nội dung của ông không hiệu quả. Quán cơm ngày đó tôi làm việc, ấn tượng đầu tiên khi bước vào quán là sạch sẽ tươm thất, vận hành theo hệ thống có quản lý, thu ngân, đầu bếp… nhưng doanh số của quán lại không tăng như mong muốn.

Một quán có diện tích tới 80m2 đội ngũ nhân sự là 6 người thì công suất khai thác có ít cũng phải bán được 500 phần cơm một ngày mới đảm bảo thu chi và sinh lợi.  Điều dễ thấy phần lớn các quán cơm hiện nay vẫn hoạt động theo hình thức tiếp thị offline. Song bạn ông chủ là người đã thành công trong mảng tiếp thị nội dung tức
content marketing và đang có lượng doanh thu khá tốt. Ông chủ của tôi là lại người thông minh, dại gì không làm theo.

Chuyên đề SEO

Chuyện bán rau của mẹ tôi
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-va-chuyen-ban-rau-cua-me-toi-i154.html
Tiếp thị nội dung của bạn đã đủ chưa?
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-content-cua-ban-da-du-chua-i159.html
Tìm nhà phân phối content marketing ở đâu?
http://bestseo.vn/blog/rai-content-marketing-trong-nha-da-du-chua-muon-tim-nha-phan-phoi-content-tim-o-dau-i140.html

Là nhân sự cốt cán làm việc trong quán cơm, tôi may mắn được ông chủ chia sẻ nhiều ý tưởng về content marketing và tiếp thị offline, thực tế là chiến lược tiếp thị offline tôi là người thực thi còn mảng tiếp thị nôi dung ông chủ tôi tự ngâm cứu.

Những gì tôi thấy là thiết kế website, lập fanpage. Điều đáng nói ở đây là sau 11 tháng hoạt động quán đóng cửa, tôi thì suýt thất nghiệp. Còn theo như ông chủ nói thì lỗ tới gần 300 triệu. Ở thời điểm đó tôi chỉ thắc mắc một điều website có, fanpage có sao lại không có khách trong khi lượng người dùng lại nhiều vô kể. Tới bây giờ sau ba năm làm trong mảng
content marketing tôi đã hiểu tại sao.

Yếu tố tứ nhất khiến quán thất bại chính là hình thức quản lý. Theo quan sát của cá nhân tôi thì ông chủ quán cơm cũ của tôi giỏi về chiến lược nhưng thiếu sự sâu sắc trong quản lý chi tiết nên những việc vặt trong quán không kiểm soát hết dẫn tới tình trạng giao cơm trễ liên tục làm khách bực bội. Với mảng
content marketing, ông chủ lại là người quá tiết kiệm chỉ muốn tận dụng nguồn lực sẵn có để phát triển không chi tiền cho quảng cáo. Trong khi quảng cáo đang được các nhà cung cấp dịch vụ ưu ái số một.

Chuyên đề SEO

Tiếp thị nội dung sao hiệu quả khi 2K ĐÓNG MẠNG
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-noi-dung-sao-cho-hieu-qua-khi-ma-2k-dong-mang-xa-hoi-i162.html
Bài học từ hai chủ quán cơm
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-bai-hoc-tu-hai-chu-quan-com-i158.html
Cách tiếp thị của cô nàng bán bảo hiểm
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-noi-dung-va-chuyen-co-nang-ban-bao-hiem-i161.html

Nhìn vào thực tế ngành hàng thực phẩm cụ thể ở đây là cơm thường xuất phát từ tiếp thị truyền thống và khi muốn dấn thân bằng tiếp thị nội dung buộc phải chịu đầu tư và thu hút thực sự mới có thể có lượng khách. Đã dính vào content marketing phải đảm bảo được thời gian giao hàng chính xác. Có lẽ ngày đó chưa có grab, nếu có grab biết đâu mảng content marketing về cơm của ông chủ cũ tôi cũng thu được lợi nhuận đáng kể.

Điều đáng nói ở đây chính là khi kinh doanh một mặt hàng bạn phải xác định được mặt hàng đó đặc thù là gì, đối tượng và thói quen sử dụng của khách hàng ra sao rồi có chiến lược tiếp thị cụ thể. Ở thời điểm hiện nay nếu làm
content marketing cho quán cơm hẳn là điều hiển nhiên thay vì bán tại chỗ chỉ có một lượng khách nhất định. Song đặc thù ngành này vẫn nên phát triển theo hình thức truyền thống trước rồi khi có một lượng khách hàng nhất định có thể thiết kế website, cập nhật hình ảnh, món ăn ở trên để giảm tải tình trạng khách gọi tới hỏi món và tiến xa hơn trong công việc kinh doanh.

Khi đã có lượng khách hàng truy cập đều đặn hàng ngày trên website, lúc này là cơ hội để phát triển
content marketing phủ sóng trên mạng. Ngày ngay với sự hỗ trợ của nhiều dịch vụ giao hàng, quán cơm không còn mối lo ngại về nhân sự giao hàng như những năm trước, đây chính là điểm cộng cho chiến lược content marketing giúp bán hàng online hiệu quả. Nếu bạn muốn là người chủ quán cơm tiếp thành công trong tiếp thị nội dung hẳn không bỏ qua những yếu tố này.

Bestseo.vn