Vừa ngồi xuống ghế, tôi nhận được câu:

Viết content marketing hay về thời trang là khó lắm đó chị.

Tôi từ tốn đáp:

À, cách viết
content marketing cho sản phẩm thì chị nắm và viết những mảng khác. Còn viết content marketing thời trang thì chưa viết thật.

Đấy, em không biết chị
viết content marketing cho em có được không này.

Nhớ lại ngày đầu gặp gỡ nhà thiết kế thời trang mà giờ trở thành “khách ruột” của Bestseo.vn tôi vẫn còn thấy mình may mắn. Nếu lên mạng search cách viết content marketing hay hẳn bạn tìm được cả trăm kết quả với những tiêu đề khá hấp dẫn và bắt mắt hướng dẫn cách viết
content marketing nhưng sẽ chẳng có nơi nào chỉ bạn cách viết content cụ thể cho từng sản phẩm. Sau vài câu trao đổi.

Có lẽ thấy sự thật thà “thú nhận” của tôi mà nhà thiết kế tiếp:

Giờ em có một cái đầm. Chị viết từ thứ 2 đến thứ 7 chị viết kiểu gì. Nhớ là không có trang sức, giầy dép phụ kiện trong đó nha.

Tôi hơi căng não rồi đưa ra một loạt tiêu đề
content marketing

“Ngày đầu tuần của bạn thế nào? Giữa tuần bạn đã đủ xinh tươi chưa? Đầm hai dây tới công sở thì sao nào? Dành cho cô nàng mê sự ngọt ngào.”

Nhưng nghĩ được nhiêu đó. Bế tắc không nghĩ được
content marketing tiếp theo là gì. Nhà thiết kế nhìn tôi cười:

Đấy. Em bảo rồi. Làm content marketing mảng thời trang cao cấp không dễ tí nào.

Tôi chỉ có thế trấn an nhà thiết kế nọ duy nhất một câu:

Chị tin, bên chị sẽ làm được mảng content marketing thời trang cao cấp.

Cái khó trong một sản phẩm thời trang chính là có một sản phẩm bán lại cả chục lần. Viết sao cho hấp dẫn và người đọc không lặp lại mới là vấn đề cần quan tâm. Đặc thù của content marketing thời trang cao cấp phải hay, luôn mới, hình ảnh bắt mắt mới ra đơn hàng.



XEM THÊM: CÁCH VIẾT LỜI GIỚI THIỆU WEBSITE, FANPAGE TRÚNG PHÓC TÂM LÝ KHÁCH HÀNG
 
Thêm vài cuộc gặp gỡ với nhà thiết kế thời trang từng là người mẫu một thời, tôi và team của mình đã được tôi luyện mảng content marketing thời trang cao cấp, nhận ra nhiều điều. Thật tình, ban đầu mỗi lần ngồi viết content marketing cho mảng thời trang cao cấp, tôi và cả team vã mồ hôi. Ngày xem thời trang, tối xem thời trang. Nhà thiết kế nọ vẫn hóm hỉnh nhắn cho tôi:

Này, viết content hay đấy nhưng phải luôn luôn mới thì em tiếp thị nội dung hiệu quả được.

Sự đòi hỏi của nhà thiết kế đó hoàn toàn có cơ sở. Một sự thật là thương hiệu thời trang của nhà thiết kế này xuất hiện sau nhiều thương hiệu thời trang đình đám trên thị trường nhưng lại có mức giá cao hơn mà vẫn hút khách. Một trong những thành công đó phải kể tới mảng
content marketing đủ màu sắc.

Sau thời gian đầu vật lộn và xoay sở học cách viết content về thời trang mình phân loại và tóm tắt thành 2 nhóm chính:

Nhóm 1: Phân loại cách viết content thời trang theo đặc thù sản phẩm

  1. Content về thời trang dành cho nam giới
  2. Content về thời trang dành cho nữ giới
  3. Content về thời trang dành cho trẻ em
  4. Content về thời trang theo độ tuổi

Nhóm 2: Phân loại theo cách viết content thời trang trên từng kênh

  1. Viết content thời trang cho website
  2. Viết content thời trang cho các mạng xã hội

Thực tế mà nói cả hai nhóm đều có định hướng cách viết content như sau

  • Độ tuổi của khách hàng mà sản phẩm hướng tới
  • Giá trị sản phẩm dành cho phân khúc khách hàng nào
  • Viết cho website hay viết cho trang mạng xã hội
Khi xác định được độ tuổi, nhóm đối tượng khách hàng, phân loại được mục đích sử dụng content sẽ là lúc chúng ta bắt tay vào viết content.
 
Ở trong nhóm này thì phân loại theo mô hình hoạt động. Vốn dĩ ai trong chúng ta cũng biết website là cả một sự đầu tư kỹ lưỡng và kỳ công của doanh nghiệp cũng như đối tượng khách hàng trên Google lại có phần “chất” hơn so với các mạng xã hội nên cần sự chỉn chu trong ngôn ngữ và cách trình bày hơn. Do vậy cách viết content thời trang cho website cũng có một công thức khác.

Thêm vào đó tính năng SEO lên top trên Google mang lại hiệu quả gấp nhiều lần các mạng xã hội khác (tại thời điểm hiện nay). Do vậy quá trình viết content cho sản phẩm thời trang ngoài yêu cầu viết hay thì cần chuẩn SEO giúp doanh nghiệp xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google. Vậy nên những bài tư vấn về thời trang trên website cũng khó viết hơn vì phải đảm bảo tiêu chí kỹ thuật chuẩn SEO lại đảm bảo mang tới nội dung hữu ích.

Đương nhiên trong bài viết content về thời trang cho website cũng sẽ cần những bài quảng cáo bán sản phẩm và cách viết quảng cáo trên Google sẽ cần sự chuyên nghiệp và trau chuốt hơn. Đặc biệt với mảng thời trang thì Google Shopping Ads mới phát huy hiệu quả tốt nhất.  



1. Nếu viết conent marketing thời trang cho website thì cần phân loại:

1.1. Bài content marketing cho sản phẩm

Với bài sản phẩm thì yêu cầu người viết content phải làm nổi bật được 2 yếu tố quan trọng của sản phẩm đó chính là chất liệu và mẫu thiết kế. Chẳng hạn chất liệu lụa thì hợp với thời tiết nào, lợi thế của chất liệu vải và điểm cần lưu ý trong quá trình sử dụng chất liệu nà….

Về mặt thiết kế thì liên quan tới dáng người cân nặng, khuôn mặt, hoàn cảnh xuất hiện nên sẽ phải nêu bật được thiết kế đó là thiết kế gì, có nguồn gốc, lịch sử hay lấy cảm hứng từ đâu phù hợp trong bối cảnh nào, là thiết kế mới hay cũ, điểm nhấn nổi bật trong thiết kế là gì….

1.2. Bài content marketing dùng tư vấn

Đã nói tới bài content thời trang thiên về tư vấn thì lại càng phải đi sâu vào việc nêu tính ứng dụng của item có thể mix & match ra sao nếu sở hữu item đó. Chất liệu đó khi mang lên người thì hiệu ứng thế nào. Màu sắc sản phẩm có điểm mạnh và điểm trừ ở đâu, ai là người sẽ phù hợp cho những item như vậy….

Điều cần lưu ý khi viết về bài tư vấn thời trang cao cấp chính là phải thể hiện được sự am hiểu, dùng từ ngữ chuyên ngành về thời trang thay vì nói một cách sáo rỗng. Đây cũng chính là điểm khó trong cách viết content thời trang cao cấp mà không phải content writer nào cũng có thể đảm đương được.

2. Viết bài content marketing thời trang cho các trang mạng xã hội

Nói tới mạng xã hội là nói tới đối tượng khách hàng đa dạng hơn và cũng là nền tảng doanh nghiệp được dùng miễn phí nên tiêu chí viết content cho sản phẩm thời trang nói riêng và ngành khác nói chung chính là thoải mái về ngôn ngữ, thậm chí là ngôn ngữ giật gân, không đúng chính tả vẫn nhận được sự hưởng ứng miễn là không quá lố. Và cấu trúc cho những bài content trên facebook, zalo, instagram… cũng như các mạng xã hội khác cũng có phần xinh tươi, rực rỡ hơn bằng việc sử dụng các icon trang trí, hình ảnh, clip đính kèm tăng tính hấp dẫn cho bài viết.

Các trang mạng xã hội cũng là nơi để store về thời trang khoe trọn thế mạnh thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên cũng giống như website thì một fanpage riêng của store muốn hút khách phải có “khí chất” riêng trong đó không thể thiếu những bài tư vấn. Có điều viết content thời trang cho facebook thì cố gắng rút ngắn, viết kiểu dễ thương hoặc thả thính sẽ dễ hút khách hơn! Và dưới đây là bài mẫu:

 “Bầu trời nhờ có nắng mà đẹp, Bely nhờ có em mà Perfect

Muôn vàn mẫu đầm dạo phố xinh đẹp thiết kế có một không hai nay đã được bày bán tại tất cả store của Bely. Muốn làm nàng thơ thì đừng nên bỏ lỡ.”


Tuy nhiên vẫn không thể thiếu những bài content marketing dùng tư vấn về thời trang như ví dụ dưới đây:
 

Hóa nàng thơ thời hiện đại với Suit chuẩn xu hướng
 
Nàng thơ thời nay không còn chỉ là nét dịu dàng, nữ tính mà thêm vào đó sức cuốn hút bằng cá tính riêng và khí chất tỏa sáng. Liệu rằng outfit bạn mặc đã có chuẩn nàng thơ thời hiện đại chưa nhỉ?
Suit tôn dáng người mặc sẵn sàng biến nàng “nấm lùn” thành siêu mẫu
Suit linh hoạt nhờ bảng màu đa dạng và trendy thoải mái diện bất chấp hoàn cảnh
Suit chất lừ không làm mất đi sự thanh lịch, sang trọng mà vẫn mang nét cá tính độc đáo
Với thiết kế Suit cổ suông cùng hai hàng cúc áo đối xứng cổ điển làm điểm nhấn thời thượng, Bely mang tới cho nàng siêu phẩm chuẩn Suit dẫn đầu xu hướng cho nàng thơ hiện đại.
Cần chi suy nghĩ đau đầu
Chuẩn Suit cộp mác Bely
Hãy mặc như một minh tinh
Dẫn đầu xu hướng cực xinh




3. Cứ viết content marketing tốt là tăng tương tác cho thương hiệu?

Câu trả lời là YES 50%. Còn lại phụ thuộc vào: 

Với website thì những bài viết có nội dung tư vấn sản phẩm ấn tượng giúp độc giả biết cách mix & match các item của mình thì quả thực phát huy hiệu quả, tăng tương tác và tăng lượt truy cập. Còn với mạng xã hội, chuyện gì đang xảy ra với content marketing đăng mà lượt tương tác thì lưa lưa như nắng hạn đợi mưa rào.

Soi lại kinh nghiệm viết 
content marketing cho sản phẩm làm đẹp cao cấp chưa bao giờ là dễ. Giờ nhìn lại, tôi và cả team thấy mình may mắn, chính nhờ nhà thiết kế thời trang đầu tiên, sau này chung tôi đã có thêm những khách hàng cần viết content marketing sản phẩm cao cấp tìm tới. Chúng tôi cũng học được cách khai thác một sản phẩm làm đẹp như thế nào, sao cho ăn tiền nhất.

Nếu bạn đang săn công thức viết 
content marketing chuẩn SEO hay hoặc học cách viết content về thời trang thì thật lòng chẳng ở đâu có cả mà cái quan trọng bạn phải tự mình khai phá cùng những rèn luyện thực tế mới mong lên tay nghề và trở thành phù thủy ngôn ngữ được. Còn nếu bạn cần viết content cho sản phẩm của mình thì nên sử dụng dịch vụ viết content thuê sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc tự mày mò.

Thêm một thực tế thế này, viết content về sản phẩm thời trang có tốt tới mấy nhưng hình ảnh, mục tiêu hướng tới khách hàng không đảm bảo thì lượt tương tác càng thấp. Đặc biệt khi các mạng xã hội đang giới hạn việc “rao vặt” tin miễn phí tới người dùng bằng cách ưu tiên cho quảng cáo thì việc tăng tương tác chỉ có thể là set up chiến dịch chạy quảng cáo đều đặn. Hiện nay 99% các store bán lẻ về thời trang đang kiếm doanh thu từ mạng xã hội đều phải trả tiền đều đặn cho quảng cáo của facebook, zalo, instargram, tiktok... Do vậy nếu bạn đang bí thế trong việc phát triển thương hiệu thì nên cân nhắc tới điểm này. Còn nếu bạn đang cần hỗ trợ viết content quảng cáo cho sản phẩm thời trang cao cấp và các sản phẩm trong ngành thời trang hãy kết nối cùng Viết Nhân Văn. 

Những chất liệu mang tính nhân bản, có hồn cùng đội ngũ viết content marketing hiểu về sản phẩm thời trang của chúng tôi sẽ giúp bạn có những bài content riêng nhất và đánh trúng tâm lý người dùng. 


Viết Nhân Văn - Bestseo.vn