Cách Làm Content Marketing Hiệu Quả Khi Khởi Nghiệp

Một điều dễ thấy của những người khi bước qua tuổi 27 -28 có máu kinh doanh là tách ra làm riêng. Trong số đó phải nhắc tới cô bạn của tôi hiện giờ là chủ quán cơm văn phòng với mức doanh thu mà một đứa làm content marketing như tôi cũng đang mơ tới.

Còn nhớ ngày đó, đang hí hoáy với bản báo cáo nhỏ bạn nhắn tin:

Ê. Chủ nhật tao khai trương quán cơm. Qua chơi cho vui nha.

Đọc xong, hơi giật mình, tôi nhắn lại:

 Trời thật hả. Bộ mày nghỉ làm rồi à?

Ừa. Nghỉ 2 tuần rồi. Cô bạn tôi nhắn lại.

Đọc tin nhắn xong, chả hiểu sao lúc đó tôi tiếc kinh khủng. Nó đang làm mức lương cả ngàn đô tại một công ty nước ngoài. Thế mà nghỉ cái rụp thành bà chủ quán cơm với bao nhiêu khó khăn phải đương đầu. Cái cảm giác tiếc và tò mò nên tôi chắc chắn phải có mặt để xem cô bạn trong tâm thế bà chủ quán cơm sẽ như thế nào.



Tôi ghé vào lúc 11h giờ trưa, nghĩ trong lòng giờ này chắc cũng mới lai rai chưa nhiều khách. Điều làm tôi bất ngờ chính là vừa tấp xe vào quán đã thấy xe giao hàng lớn nhỏ xếp hàng trước cửa quán. Tôi len lỏi vào và cô bạn vọng ra, kiếm chỗ nào ngồi đi. Tao đang bận.

Biết rồi.

Kiếm xuất cơm ăn xong ngồi đợi mãi tới 1h30 nó mới có thời gian dành cho tôi và hỏi han vài câu.

Mày nói khai trương mà sao tao thấy xe đi giao cơm quá chừng đó. Tôi lên tiếng.

À. Tao hoạt động được ba tháng rồi. Nhưng trong giai đoạn thử nghiệm thôi. Hôm nay mới chính thức khai trương.

Cô bạn đáp.

Trời ạ. Hóa ra là vậy. Xem chừng mày làm ăn được heng.

Ừa. Cũng tạm. Cô bạn tôi đáp rồi tiếp:

Mà tao ngồi với mày tới 2h giờ thôi à. Lát lại đi tiếp thị rồi.

À. Vậy là mày tự làm sale đó hả? Tôi hỏi lại.

Ừa. Chứ thuê thử rồi. Mấy em nó làm chán quá mà cũng chưa đủ mạnh để làm content marketing nên giờ đi kênh marketing offline trước. Mà tao giờ làm đầu bếp luôn nữa cơ. Bạn tôi tiếp.

Trời. Mày học nấu ăn hồi nào? Tôi hỏi.

Lúc tao có ý định mở quán cơm thế là tao lên một kế hoạch. Chắc chắn ban đầu tao phải tự đứng bếp để đánh giá đúng nhất khẩu vị và mong muốn của đối tượng khách hàng mình đang hướng tới. Tự đi chợ để tìm mối thực phẩm cho an toàn và giá tốt nhất.

Nghe vậy cũng mừng cho cô bạn có chiến lược marketing rõ ràng. Bẵng đi một thời gian, một hôm đi gặp khách hàng gần quán cô bạn, tôi nhắn tin:

Giờ này bớt khách chưa? Xong việc tao ghé.

Mười lăm phút sau thấy nhỏ bạn nhắn lại.

Ghé đi nhưng qua địa chỉ này…

Theo địa chỉ trong tin nhắn, tôi sững người khi đứng trước một quán cơm bảng hiệu hoành tráng mặt tiền đường diện tích rộng gấp ba so với diện tích cũ.

Vào đi má. Cô bạn tươi cười đón tôi.

Ừa. Mày làm ăn lên giữ ha. Tôi thốt lên không khỏi trầm trồ rồi tiếp.

Má vẫn tự đi tiếp thị đó hả?

Ừa. Nhưng giờ có thêm nhân viên với lại tôi làm website phát triển mảng content marketing trên mạng này nọ nữa.

Haha, thế là mày kiêm content marketing, marketing offline và đầu bếp luôn? Tôi làm một tràng.

Thuê đầu bếp rồi má nhưng tao kiểm tra khẩu vị mỗi ngày. Còn mảng content marketing thì tao có chút lợi thế là có cả vài trăm khách đã ăn từ kênh tiếp thị offline cần coi thực đơn mỗi ngày nên việc tìm lượt view cho web không gặp khó khăn mày à. Bạn kể.

Chuyên đề content marketing

Chuyện bán rau của mẹ tôi 
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-va-chuyen-ban-rau-cua-me-toi-i154.html
Chuyện cô nàng bán bảo hiểm
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-noi-dung-va-chuyen-co-nang-ban-bao-hiem-i161.html
Tiếp thị U90
http://bestseo.vn/blog/mot-dua-lam-content-marketing-ngu-ngo-gap-tiep-thi-cao-gia-i171.html

Tưởng vẫn ôm luôn chứ. Mày giỏi quá. Chúc mừng. Tôi vừa nói vừa ngó tứ hướng quan sát cơ ngơi kinh doanh khang trang của nhỏ bạn. Trong quãng thời gian không gặp nhỏ bạn, tôi cũng chuyển ngành sang làm mảng content marketing nhưng với tôi chuyện bạn bè không lôi kéo nên dù có nghe bạn nói đang làm tiếp thị nội dung này nọ thì tôi cũng gật gù mà thôi.

Khi đã chuyển ngành sang làm content marketing thì câu chuyện của cô bạn là điều tôi thấy đáng chia sẻ. Yếu tố cần phân tích ở đây chính là dành cho những bạn mới khởi nghiệp. Nếu như chi phí vẫn là điều khiến bạn áy náy và lo ngại thì việc đi từng bước và tận dụng sức của mình là việc cần làm trước khi khuếch trương mô hình kinh doanh của mình. Kim chỉ nam cho một doanh nghiệp phát triển vẫn luôn là làm tiếp thị cho thật tốt.

Điểm đáng chú ý tiếp theo khi hàng loạt doanh nghiệp đang đau đầu với việc làm content marketing hiệu quả và kiếm vài trăm lượt truy cập web mỗi ngày thì cách hướng khách hàng của cô bạn tôi rất đáng học hỏi. Hy vọng với những gì chia sẻ phần nào góp thêm kinh nghiệm cho những ai bắt đầu khởi nghiệp. Không có con đường nào trải sẵn hoa hồng mà chỉ có con đường đầy hoa hồng nhưng nhiều chông gai đang đợi bạn dọn trước khi chạm tới những bông hồng thơm ngát mà thôi.

Bestseo.vn


    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*