Nguyễn Ngọc Non

Nói không ngoa thì nghề viết và mỗi bài viết SEO đăng web, bài báo, bài quảng cáo bán hàng chẳng khác nào làm dâu trăm họ. Bài viết chính là sản phẩm, khả năng ứng xử của mỗi người viết trước các “mẹ chồng - độc giả”. Đã làm nghề viết, nhất là viết dạng SEO và viết bài PR bán hàng có khi nào bạn tự hỏi “sản phẩm của mình chạm được tới trái tim của bao nhiêu độc giả chưa?”.

1. Cách nào để bài viết dạng SEO, viết quảng cáo làm “thổn thức” trái tim độc giả

Mỗi copywriter không được là chính mình
 
Từng từ, từng chữ được viết ra chính là cách thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ cũng như mục đích phục vụ dành cho nhóm độc giả. Là một nhà báo, nhà văn thường sẽ đi theo một xu hướng và lựa chọn nhóm độc giả nhất định để phục vụ thì người viết dạng bài SEO, bài quảng cáo bán hàng hay còn được gọi là copywiter không có cơ hội lựa chọn. Đối tượng copywriter phục vụ bao gồm tất cả độc giả và phụ thuộc vào yêu cầu từng đơn đặt hàng.

Mỗi copywriter khi làm nghề muốn không bị đào thải phải biết cách tạo ra sản phẩm đảm bảo được tiêu chí thu hút và ghi dấu ấn trong lòng độc giả. Hiệu ứng quan trọng nhất là “bán được hàng”. Còn không làm được điều đó thì sao? Câu trả lời là không có chỗ đứng. Chính vì vậy, một copywriter luôn phải chấp nhận không được là chính mình, không được đặt thị hiếu của mình vào trong một bài
viết sáng tạo nội dung SEO. Đặc biệt là bài viết PR bán sản phẩm.



Ý tưởng tốt. Song, quan trọng là thông điệp của bạn có truyền tải được tới người đọc hay không? Ngôn ngữ được dùng như thế nào? Để đạt được yếu tố đủ khả năng truyền tải, làm người đọc chú ý.

Khả năng sử dụng ngôn ngữ của người viết

 
Muốn viết truyện ngắn giỏi, làm thơ hay hẳn mỗi nhà văn, nhà thơ cũng đọc không ít tác phẩm của các tác giả khác cùng nghề. Nghề viết bài PR bán hàng, viết bài để SEO cũng không khác. Để bài viết trở nên phổ biến, thành thông điệp dễ dàng đi vào tâm trí nhiều người chỉ còn cách “ĐỌC KHÔNG NGỪNG ĐỌC”.

Không như nhà văn, nhà thơ, người làm nghề viết content cho web hay quảng cáo sẽ
ĐỌC THỦ THỨ TÀI LIỆU.

Thông tin liên quan

Chuyện bán rau của mẹ tôi
           http://bestseo.vn/blog/content-marketing-va-chuyen-ban-rau-cua-me-toi-i154.html
5 Quy tắc bất biến khi viết bài SEO:
            http://bestseo.vn/blog/viet-mot-bai-seo-len-top-google-i84.html
Mẹo bán hàng hiệu quả: 
            http://bestseo.vn/blog/meo-ban-hang-hieu-qua-i72.html
Truyện ngắn: chính là cách giúp mỗi người viết bổ sung thêm vốn từ, ngôn ngữ chắt lọc, chặt chẽ, cách bố cục một câu chuyện nút thắt, nút mở.

Thơ: mang tới sự bay bổng, thả hồn của ngôn ngữ.

Truyện tiếu lâm: khơi gợi trí sáng tạo, óc hài hước. Mảng này giúp copywriter luyện khả năng viết hài hước, dí dỏm.

Truyện nhảm nhí hay bất cứ loại sách nào: Hãy luôn nhớ rằng làm quảng cáo đối tượng của bạn là tất cả mọi người. Dù một cuốn có nhảm cỡ mấy thì vẫn là phân khúc khách hàng trong thị trường. Do vậy là một copywriter không muốn bị đào thải sẽ đọc và phải đọc tất cả mọi thứ liên quan tới viết. Kể cả những cuốn sách dở nhất.




2. Kỹ năng đọc sao hiệu quả?

Đọc là một chuyện. Đọc sao hiệu quả lại là một chuyện khác. Cái khó là đọc để vận dụng vào khả năng sử dụng ngôn ngữ trong mỗi tình huống cần sáng tạo nội dung cho
bài viết quảng cáo hay bài viết tiêu chí SEO thông thường.

Tâm trạng chung của tất cả những ai khi vừa hoàn thành một tác phẩm là hài lòng, hí hửng. Việc làm tiếp theo là mang đi khoe. Người làm nghề viết cũng thế. Hãy khoan. Đừng vội hài lòng. Cứ để đó sau 1 ngày mang ra soi rọi. Ít nhất cũng vài từ thấy cần phải lược bỏ. Vài câu cú được cho là diễn đạt ngô nghê, khó hiểu.

Vì vậy một bài viết trước khi được công bố cần chính người viết phải làm ít nhất là 3 nhiệm vụ.


Thông tin liên quan

Tìm nhà phân phối content marekting ở đâu?
http://bestseo.vn/blog/rai-content-marketing-trong-nha-da-du-chua-muon-tim-nha-phan-phoi-content-tim-o-dau-i140.html
Nghệ thuật thả thính trong bài PR:
                      http://bestseo.vn/blog/meo-viet-bai-pr-ban-hang-hieu-qua-i71.html
Nhiều chuyện về content marketing hiện nay: 
                      http://bestseo.vn/blog/cach-viet-content-marketing-hieu-qua-i79.html
Đọc lướt
Cách này giúp tác giả nhận ra bố cục tổng thể đã hài hòa, phần mở, thân và kết đã đảm bảo đúng, đủ, hấp dẫn hay chưa.

Đọc chi tiết
Hay chính là “soi” từng câu chữ trong bài viết từ lỗi chính tả, cách ngắt câu, cách diễn đạt ý.

Đọc thành lời
Sẽ là cách giúp chính người viết phát hiện ra những điểm “ngang” trong phần diễn đạt ý và câu. Cách này giúp chỉnh sửa trọn vẹn bài viết và để bài viết đến được với nhiều người đọc hơn.




3. Có nên dùng phép tu từ trong một bài viết?

Viết bài dạng SEO và
viết dạng bài PR bán sản phẩm người dùng cần sự rõ ràng, cụ thể. Vậy phép tu từ chắc chắn là không nên dùng.  Không có vị khách nào rảnh rang đi đọc một quảng cáo đầy rẫy những phép ẩn dụ vừa đọc vừa suy nghĩ xem ý nghĩa là gì, mục đích là bán gì. Duy chỉ có phép so sánh vẫn xuất hiện khá phổ biến trong nhiều quảng cáo và mang lại hiệu quả khá tốt.

4. Vì sao nên soi tác phẩm của mình?

Một thực tế phũ phàng là “con hát mẹ khen hay”. Điều này dễ giết chết chính bản thân mỗi người viết. Vì vậy đừng ngại soi tác phẩm của mình. Soi tới khi dấu chấm, dấu phẩy đặt đúng chỗ. Câu cú đọc lên thấy êm tai thì độc giả mới thấy “xuôi” tai được. Tự soi vẫn chưa tự tin có thể nhờ đồng nghiệp, người thân, bạn bè. Là copywriter hãy nhớ rằng mỗi bài viết phải ghi được dấu ấn, giữ chân được người dùng. Do vậy khi viết thì cái tôi của copywriter cần nằm yên ở một điểm, không can thiệp vào bài viết.

5. Viết một bài SEO và một bài quảng cáo bán sản phẩm cần bao nhiêu ý là đủ?

Không có giới hạn nào và cũng không có quy định nào về độ dài của một bài quảng cáo bán hàng hay
viết bài để SEO. Song để một bài viết thực sự là thỏi “nam châm” thì người viết cần biết tiết chế nội dung. Mỗi bài viết nên xoáy sâu vào một chủ đề nhất định. Ôm đồm và mang tất tần tật ý tưởng vào một bài viết chưa chắc đã là một lựa chọn tốt và hiệu quả.



Khi đang rao bán một sản phẩm là biệt thự cao cấp. Hãy tập trung xoáy sâu vào lợi ích khi mua được căn biệt thự như không gian yên tĩnh thoáng mát. Thế là đủ. Dừng ở đó thay vì xoáy sâu vào không gian yên tĩnh thoáng mát giúp bảo vệ sức khỏe từng thành viên trong gia đình... Nếu ý nào trong bài viết cũng xoáy sâu như vậy e rằng người đọc không đủ kiên nhẫn để đọc tiếp. Người viết cũng đang sáng tạo một nội dung lan man. Tập trung phân cấp và chọn chủ đề cho từng bài viết để đạt hiệu quả cao nhất. Đừng quên. Mỗi bài quảng cáo chỉ là vị khách không được hân hoan đón tiếp mà thôi.


Thông tin giải trí

Truyện ngắnhttp://bestseo.vn/blog/thach-i75.html
                      http://bestseo.vn/blog/goc-van-hoc-i60.html

Truyện cười:  http://bestseo.vn/blog/xuong-dat-con-choi-i74.html
                       http://bestseo.vn/blog/loi-me-dan-i76.html
Một thực tế rõ ràng, độc giả mỗi người một gu và sở thích khác nhau. Một bài viết PR bán hàng hay một bài viết nội dung SEO khó lòng làm “rung động” 80% độc giả chứ không tính tới con số 90%. Không có một tác phẩm hoàn hảo có thể đến với 100% mọi tầng lớp độc giả. Song để mỗi bài viết đủ sức chạm được 30% trái tim một nhóm độc giả cũng là một con số thành công mỹ mãn.

Là copywriter hãy đừng ngại chuyện mài ngòi, gọt ý mỗi ngày để loại bỏ phần thô ráp, giữ lại những ý tinh tế. Với doanh nghiệp khi sử dụng
dịch vụ viết dạng bài SEO, thuê người viết bài quảng cáo bán sản phẩm cũng nên duyệt sản phẩm từ góc nhìn của khách hàng thay vì sở thích và gu văn của bản thân.