Làm Mảng Content Marketing Thành Công Thôi Đã Đủ Chưa?

Hello em. Chị đang đứng trước quán.

Trời quán đó hả chị. Em vòng tới lui mấy lần.

Hehe, sorry em. Thực ra tôi ấn tượng với quán cà phê vì vài lần đi ngang qua thấy sạch sẽ, sang trọng với lại cũng là một trong những thương hiệu làm content marketing cỡ “gờm” nên một người viết content marketing như tôi len lỏi vào là điều đương nhiên.

Dạo này chị làm content marketing thế nào rồi?

Vừa hỏi tôi và đứa em vội vã lại quầy kêu đồ uống vì hình thức hoạt động của quán là thanh toán trực tiếp tại quầy.

Cho anh chai nước suối.

Dạ, hết rồi anh ơi. Người nhân viên tại quầy đáp.

Vậy soda đi. Đứa em tôi lại tiếp.

Dạ, không có anh ạ.

Ủa, sao trên thực đơn có ghi kìa?

À, dạ nhưng bên em chưa nhập kịp. Anh gọi gì liên quan tới cà phê đi ạ.

Thôi đi quán khác chị. Người em quay qua tôi nói.

Tôi cười đáp:

Chà, chị làm content marketing bị hấp dẫn bởi quán này từ trên mạng giờ mới có dịp ghé.

Ôi trời. Làm content marketing cho hoành tráng mà bán buôn cái gì cũng không có. Em mới uống cà phê với khách ở bên kia. Xong việc. Gần chị nên rủ chị cà phê thôi chứ có phải em không muốn uống cà phê đâu. Thằng em tôi vội đáp.

Chuyên đề tiếp thị

Chuyện bán rau của mẹ tôi
http://bestseo.vn/blog/content-marketing-va-chuyen-ban-rau-cua-me-toi-i154.html
Tiếp thị U90
http://bestseo.vn/blog/mot-dua-lam-content-marketing-ngu-ngo-gap-tiep-thi-cao-gia-i171.html
Chuyện cô nàng bán bảo hiểm
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-noi-dung-va-chuyen-co-nang-ban-bao-hiem-i161.html

Trong khi hai chị em đứng trao đổi, hai nam nhân viên ở quán tại quầy thanh toán vẫn nhìn chúng tôi mà không đưa thêm lựa chọn giống như nhiều quán cà phê tôi đã từng tới. Thật tình làm content marketing tôi cũng luôn đưa cho khách nhiều lựa chọn khi khách có yêu cầu đặc biệt nên trước tình huống đứng ngây lạnh lùng của nhân viên tại quàn này tôi cũng hơi thất vọng nhưng vẫn quyết định ngồi lại vì không muốn di chuyển tiếp khi mà nhiệt độ ngoài trời đang 40 độ C.

Việc khiến tôi giật mình trong tình huống này chính là tại sao một thương hiệu cà phê rất lớn, có tiếng bao nhiêu năm trải dài chi nhánh ở nhiều nơi sao lại phục vụ khách hàng như thế. Để có được thương hiệu đình đám như vậy tôi hiểu doanh nghiệp đã chi tiền chi mảng marketing và content marketing ở khắp mọi nơi tới cơ nào. Nhưng thực tế sao lại phục vụ khách hàng như vậy khi có yêu cầu đặc biệt.

Một điều dĩ nhiên là khi tới quán cà phê sẽ là thưởng thức cà phê, tới quán trà sữa thì chỉ thưởng thức những món liên quan tới trà sữa nhưng sẽ khó tránh khỏi khách có yêu cầu thức uống khác. Một điều mà hầu hết các quán cà phê tại tp.HCM luôn có thêm sự lựa chọn. Hoặc giả nếu chiến lược chỉ là phục vụ cà phê thì không nên đưa những món đồ uống khác vào menu để thực khách xác định luôn trước khi ghé quán. Như vậy chẳng tốt hơn sao?! Để khách rơi vào tình trạng bực bội và chỉ ép mình ngồi lại vì ngoai kia nắng quá hay mưa to thì bạn sẽ mất đi những khách hàng trung thành và tiềm năng trong tương lai.

Chuyên đề content marketing 

Tiếp thị content của bạn đã đủ chưa?
http://bestseo.vn/blog/tiep-thi-content-cua-ban-da-du-chua-i159.html
Tìm nhà phân phối content ở đâu?
http://bestseo.vn/blog/rai-content-marketing-trong-nha-da-du-chua-muon-tim-nha-phan-phoi-content-tim-o-dau-i140.html
Cách viết content cho sản phẩm làm đẹp
http://bestseo.vn/blog/viet-noi-dung-chuan-seo-i30.html

Đã là kinh doanh doanh nghiệp nào cũng cần có khách và khách lui tới thường xuyên. Với bản thân tôi khi viết content marketing cho khách cũng luôn nỗ lực không chỉ viết lấy tiền là xong mà viết một lần rồi viết cả đời cho khách mới là điều cần làm.

Chốt lại vấn đề đáng nêu ra ở đây là dù bạn làm content marketing tốt cỡ mấy nhưng thực tế đội ngũ của bạn chưa đảm bảo được điều đó liệu có mang lại doanh thu ổn không. Đây mới là điều đáng quan tâm khi bỏ một khoản tiền không hề nhỏ đầu tư phát triển thương hiệu nhưng đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng lại không làm tốt điều đó. Cũng có thể đó là chiến lược của thương hiệu cà phê theo kiểu “tới quán cà phê thì buộc dùng những món liên quan tới cà phê còn nước suối, nước ngọt sẽ luôn là offer khi cà phê đã hết…?!”

Không biết vô tình hay cố ý nếu đây là ý tưởng của người sáng lập hay chỉ là ý định nhất thời của người quản lý trực tiếp tại quán cà này thí điểm với khách mà thôi. Cũng có thể tôi mới chỉ tới hệ thống cà phê này lần đầu tiên và quán duy nhất nên nhận định có phần chủ quan chăng?! Nhưng đứng ở góc độ người làm content marketing và đã từng vật lộn làm tiếp thị offline dù sao đi nữa tôi cũng không đồng tình với cách tiếp thị này. Xin phép vì không tiện nêu tên quán mà người viết chỉ đứng ở góc độ phân tích cách tiếp thị và chia sẻ với doanh nghiệp khi làm content marketing cần lưu ý tới những yếu tố “hậu phương” chứ không có ý vùi dập thương hiệu cà phê này.

Bestseo.vn

    Leave Your Comment

    Your email address will not be published.*